Thứ Hai, 12/09/2022, 09:12 (GMT+7)
.

Xốc lại tình yêu với văn chương Việt

NXB Trẻ vừa giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm văn chương đương đại nổi bật, được làm theo phiên bản đặc biệt.

a
Việt Nam danh tác là tủ sách hiếm hoi vinh danh những tác phẩm văn học Việt

Hiện đã có một số tác phẩm được xuất bản như: Những đứa con rải rác trên đường (Hồ Anh Thái), Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh), Bến không chồng (Dương Hướng), Cơ hội của chúa (Nguyễn Việt Hà), Tướng về hưu và những truyện ngắn khác (Nguyễn Huy Thiệp). Hai tác phẩm còn lại, gồm: Vắng mặt (Đỗ Phấn) và Người đi vắng (Nguyễn Bình Phương) cũng sẽ sớm được ra mắt bạn đọc.

Nêu lý do cho sự ra mắt các ấn phẩm này, ông Hải Đăng, biên tập viên của NXB Trẻ, cho hay: “Đầu tháng 10 năm nay, NXB Trẻ sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập chi nhánh ở Hà Nội. Nhân dịp này, chúng tôi có ý tưởng làm lại một số tác phẩm văn học tiêu biểu của văn chương Việt Nam đương đại như một sự tri ân các tác giả của mình”. Ở lần tái bản này, tất cả tác phẩm đều được in bìa cứng và chỉ giới hạn 1.000 cuốn.

Nếu NXB Trẻ khơi gợi lại những tác phẩm danh tiếng của các tác giả hiện tại thì Nhã Nam với tủ sách Việt Nam danh tác lại tập trung vinh danh những tác phẩm văn học của các tác giả kinh điển giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 như: Thạch Lam, Nhất Linh, Vũ Trọng Phụng, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Tuân…

Ra mắt từ năm 2014, tủ sách nhận được sự chú ý của bạn đọc khi đặt mục tiêu tái bản các danh tác theo cách “đẹp nhất”, “toàn vẹn nhất”. Trong đó, tính toàn vẹn được đề cao bởi do yếu tố lịch sử, nhiều tác phẩm sau các lần tái bản bị sai lệch, thiếu hụt so với ấn bản gốc. Tính đến nay, tủ sách Việt Nam danh tác đã in 44 cuốn của 27 tác giả, chia thành hai mảng văn xuôi và thơ.

Cùng thời điểm, TS Nguyễn Quyên, người sáng lập Tạp chí điện tử Zzz Review (hoạt động độc lập, phi lợi nhuận) cũng đang tổ chức cuộc bình chọn những tiểu thuyết Việt Nam xuất sắc nhất của thế kỷ 20. Mặc dù cuộc bình chọn chỉ mang tính cá nhân, với mục đích phục vụ cho công việc nghiên cứu, phê bình, nhưng ít nhiều cũng tạo được sự quan tâm của bạn đọc. Bằng chứng là có rất nhiều người, từ giới chuyên môn đến bạn đọc phổ thông đều hưởng ứng tham gia. Chính từ những cuộc bình chọn này, nhiều tác phẩm văn học Việt của thế kỷ trước đã được bạn đọc giới thiệu cho nhau như: Gia đình (Khái Hưng), Giòng sông Thanh Thủy (Nhất Linh), Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán), Mẫn và tôi (Phan Tứ), Mảnh đất lắm người nhiều ma (Nguyễn Khắc Trường)…

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.