Thứ Tư, 25/01/2023, 21:13 (GMT+7)
.

Đề cử Oscar và những câu chuyện của sự trở lại

Danh sách đề cử của giải thưởng Viện Hàn lâm Điện ảnh và Khoa học năm nay có những câu chuyện về sự trở lại của những diễn viên đã vắng bóng hoặc chia tay với màn ảnh.

Phim “Everything Everywhere All at Once” giành 11 đề cử.
Phim “Everything Everywhere All at Once” giành 11 đề cử.

Bộ phim viễn tưởng “Everything Everywhere All at Once” đã làm nên kỳ tích khi ghi dấu ấn với 11 đề cử Oscar. Hai bộ phim giành được số đề cử cao thứ nhì và thứ ba là "All Quiet on the Western Front” và "The Banshees of Inisherin” cùng với 8 đề cử.

Cả ba phim đều góp mặt trong danh sách đề cử Phim hay nhất, khi danh sách này đang được định hình là ngày càng vinh danh những bộ phim thành công về mặt thương mại hơn trong những năm gần đây.

Cuộc đua giành giải Phim hay nhất còn gồm nhiều ứng cử viên nặng ký khác như “Avatar: The Way of Water” và “Top Gun: Maverick” - hai bộ phim đang có doanh thu cao nhất trong năm qua, cùng với “Elvis”, bộ phim chân dung ca nhạc rất thành công ngoài rạp chiếu trong mùa hè năm ngoái, “The Fabelmans” - bộ phim bán tự truyện của đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg, “Tár” - bộ phim tâm lý về một nhạc trưởng có tính ngược đãi, “Women Talking” - một cái nhìn về cư dân của một cộng đồng tôn giáo, và “Triangle of Sadness” - một câu chuyện về góc khuất của giới thượng lưu thông qua những gì xảy ra trên một chiếc du thuyền.

“Triangle of Sadness” là một trong những phim gây chia rẽ nhất trong năm qua, đã đem về cho đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund hai đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. Ông sẽ phải cạnh tranh cùng nhiều tên tuổi xuất sắc khác gồm Steven Spielberg, Todd Field (“Tár”), Martin McDonagh (“The Banshees of Inisherin”), và bộ đôi đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert (“Everything Everywhere All at Once”). Năm nay danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất hoàn toàn do các nam đạo diễn chiếm lĩnh. Hai năm gần đây nhất, các đạo diễn thắng giải này đều là phụ nữ: Jane Campion (“The Power of the Dog”) và Chloe Zhao (“Nomadland”). Trước khi danh sách đề cử được công bố, nhiều chuyên gia đã hy vọng Sarah Polley của “Women Talking” sẽ giành được một đề cử, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Các đề cử được công bố vào thời điểm được coi là thách thức đối với Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Hoa Kỳ, với các tổ chức phi lợi nhuận đứng sau giải thưởng, và với cả bản thân nền công nghiệp điện ảnh. Xếp hạng cho giải Oscar đã xuống thấp trong những năm gần đây, khiến việc bán bản quyền phát sóng - nguồn thu nhập chính của Viện Hàn lâm trở nên khó khăn hơn.

Cùng thời điểm này, những bộ phim dành cho người trưởng thành như “The Fabelmans”, “Tár” hay “The Banshees of Inisherin” đều đang phải vật lộn ngoài rạp chiếu trong thời gian đại dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt hẳn. Các nền tảng phát phim trực tuyến, vốn là một lối thoát giúp lấp đầy khoảng trống từ rạp chiếu do đại dịch, nay cũng đã thay đổi các ưu tiên của mình.

Nam diễn viên Ke Huy Quan nhận giải Quả cầu vàng 2022.
Nam diễn viên Ke Huy Quan nhận giải Quả cầu vàng 2022.
Tuy nhiên, sau những gì mà đại dịch gây ra, người ta vẫn thích những câu chuyện về sự trở lại. Và mùa giải Oscar năm nay lại có nhiều câu chuyện về sự trở lại như vậy. Trước hết là Ke Huy Quan, một diễn viên từng rất được yêu thích hồi nhỏ khi tham gia bộ phim “Indiana Jones and the Temple of Doom” cùng với ngôi sao Harrison Ford, nay trở lại và được một đề cử cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong “Everything Everywhere All at Once”. Cách đây vài năm, Ke Huy Quan đã từ bỏ nghiệp diễn, cho rằng sự nghiệp diễn xuất trước ống kính máy quay của mình đã chấm dứt.
Brendan Fraser trong phim
Brendan Fraser trong phim "The Whale".

Cùng với Ke Huy Quan là Brendan Fraser, cựu ngôi sao hành động từng nổi danh và rất được yêu mến với loạt phim “Xác ướp”, đã rời xa màn bạc do một số vấn đề về sức khỏe và những khó khăn cá nhân. Nhưng năm qua, anh đã trở lại với sự biến đổi đáng kinh ngạc, tăng cân nặng lên tới gần 300kg để vào vai một người đàn ông béo phì trong “The Whale”. Với diễn xuất của mình, anh được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong danh sách đề cử cũng có một số bất ngờ. Thí dụ như Andrea Riseborough, người thủ vai một phụ nữ nghiện rượu trong bộ phim độc lập ít được biết tới “To Leslie” đã lần đầu tiên giành một đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô được rất nhiều ngôi sao hạng A ủng hộ cho đề cử này, như Edward Norton, Gwyneth Paltrow, Charlize Theron và Cate Blanchett, người cũng có tên trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim “Tár”. Riseborough và Blanchett sẽ cạnh tranh cùng Ana de Armas (“Blonde”), Michelle Williams (“The Fabelmans”) và Dương Tử Quỳnh (“Everything Everywhere All at Once”). Đây cũng là lần đầu tiên Dương Tử Quỳnh có mặt trong danh sách đề cử ở giải Oscar. Danh sách này có hai “cựu binh” Oscar là Cate Blanchett với 8 đề cử và 2 lần giành giải, và Michelle Williams từng 5 lần được đề cử.

Cùng với Fraser, các diễn viên tranh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất còn có Austin Butler (“Elvis”), Colin Farrell (“The Banshees of Inisherin”), Bill Nighy (“Living”) và Paul Mescal (“Aftersun”). Đáng chú ý, cả năm diễn viên nam này đều lần đầu tiên có mặt trong danh sách đề cử.

Năm nay, người dẫn chương trình tại lễ trao giải sẽ là Jimmy Kimmel. Anh từng dẫn lễ trao giải vào các năm 2017 và 2018. Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ diễn ra vào ngày 12/3 tại Nhà hát Dolby, Hollywood và phát sóng trực tiếp trên kênh ABC.

(Theo nhandan.vn)


 

 

.
.
.