.

Huyện Gò Công Đông: Tổ chức Lễ hội cúng Lăng Ông Cây Bàng

Cập nhật: 14:26, 10/02/2023 (GMT+7)

(ABO) Ban Quản lý Lăng Ông Cây Bàng (hay còn gọi Lăng Ông Nam Hải), tọa lạc ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Lễ hội cúng Lăng Ông Cây Bàng, có đông đảo ngư dân và khách thập phương về viếng

Thực hiện nghi thức lễ hội để tạ ơn Ông cho ngư dân được nhiều may mắn trong năm qua và cầu mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng cho mỗi chuyến ra khơi, làm ăn thuận lợi trong năm mới...

lý Lăng Ông Cây Bàng (hay còn gọi Lăng Ông Nam Hải), tọa lạc ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông
Lăng Ông Cây Bàng (hay còn gọi Lăng Ông Nam Hải), tọa lạc ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Lăng Ông Cây Bàng được xây dựng vào năm 1910, khi mới xây có tên là Tân Khánh Hội, được làm bằng gỗ tre, lá đơn sơ để thờ cá Ông và bà Chúa Xứ; đồng thời là nơi sinh hoạt cộng đồng. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo và mở rộng diện tích, đến nay Lăng Ông Cây Bàng khang trang, sạch đẹp.

lễ hội cúng Ông
Người dân trên đường rước Ông từ biển vào Lăng Ông Cây Bàng.

Nghi thức cúng tế, dâng hương, trà, rượu… tạ ơn Ông và cầu mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng cho mỗi chuyến ra khơi, làm ăn thuận lợi trong năm mới.

Hiện Lăng Ông Cây Bàng còn lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian độc đáo như: Thờ Đức Thủy tướng (tức cá Ông). Theo lời kể của các vị cao niên, lão thành cách mạng, Lăng Ông Cây Bàng không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Lăng Ông này còn là nơi chứng kiến và gắn liền với các sự kiện lịch sử cách mạng của quân - dân xã Tân Thành trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2014, UBND tỉnh Tiền Giang có Quyết định công nhận Lăng Ông Cây Bàng, xã Tân Thành là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh; nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giá trị đời sống văn hóa của ngư dân vùng ven biển Gò Công.

                                                           THIÊN LÝ - QUỐC TOÀN

 

 

.
.
.