Thứ Hai, 20/02/2023, 08:56 (GMT+7)
.

Phim Tết trăm tỷ và khát vọng điện ảnh Việt

Tiềm năng thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn rất lớn. Điều quan trọng là các nhà làm phim có tài và giỏi nắm bắt thị hiếu của khán giả để chinh phục họ hay không.

Trấn Thành vào vai chàng rể mê ăn nhậu trong phim
Trấn Thành vào vai chàng rể mê ăn nhậu trong phim "Nhà bà Nữ". Anh đảm nhận vai trò đạo diễn, biên kịch kiêm diễn viên phim - Ảnh: ĐPCC

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, nhà phê bình, đạo diễn phim về tiềm năng thị trường điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là sau chiến thắng áp đảo của phim Tết Việt ở các phòng vé.

Tín hiệu vui của điện ảnh Việt

Theo Box Office Vietnam, tính đến ngày 16/2, phim Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành đạt doanh thu 435 tỷ đồng từ 5,5 triệu vé, phim Chị chị em em 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đạt doanh thu hơn 96 tỷ. Đây là hai phim Việt Nam ra rạp trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Doanh thu không phải là thước đo duy nhất để đánh giá sự thành công hay thất bại của một bộ phim. Nhưng rõ ràng, kéo hàng triệu khán giả ra rạp, giữ khán giả ngồi lại suốt hơn 2 tiếng đồng hồ xem trọn vẹn một bộ phim đó là thành công rất lớn của những người làm phim. Nhất là sau một năm khó khăn của điện ảnh Việt ngay trên sân nhà, kết quả phim Tết năm nay đáng được khích lệ. 

Mùa Tết năm nay, 2 phim Việt cạnh tranh cùng nhiều phim quốc tế mới như: Xác ướp: Cuộc phiêu lưu đến London (Mummies), Pororo: Cuộc phiêu lưu đến dinh thự rồng, Mèo béo siêu đẳng (The Amazing Maurice), chưa nói đến 2 phim quốc tế ăn khách từ trước Tết (Avatar: The Way of water và Mèo đi hia). Kết quả, doanh thu phim Việt áp đảo hoàn toàn phim ngoại.

Trao đổi cùng Báo Điện tử Chính phủ, Trưởng phòng Kinh doanh & Marketing của Lotte Cinema Thái Dương cho rằng chiến thắng áp đảo và ấn tượng của Nhà Bà Nữ trong mùa phim Tết là tín hiệu vui cho ngành điện ảnh. Điều đó cho thấy khán giả đã quay trở lại rạp chiếu phim và càng vui hơn với điện ảnh Việt khi khán giả vẫn ủng hộ tác phẩm nội địa.

Ông Thái Dương cho biết so với năm 2022, phim Tết 2023 đã có sự bứt phá ngoạn mục về doanh thu. Tuy nhiên so với đỉnh cao 2019 (trước dịch) thì thị trường mới đạt ở mức khoảng 85%. "Với thành công của Nhà bà Nữ, nhà làm phim có quyền hi vọng về tương lai tươi sáng hơn trong năm 2023, là động lực cho các dự án điện ảnh Việt thêm tự tin khi ra rạp như các phim: Khi ta 25, Mặt nạ Fanti, Lật mặt 6, Chuyện xóm tui con Nhót mót chồng, Móng vuốt, Đất rừng phương Nam... đang chuẩn bị ra rạp tới đây", quản lý truyền thông cụm rạp Lotte Cinema nói.

Sau Tết, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đã làm một phép so sánh nho nhỏ. Cụ thể, tạp chí Variety tổng kết, phòng vé phim Tết của Trung Quốc sau 8 ngày đạt mốc gần 1 tỷ USD với 7 bộ phim nội địa, xấp xỉ kỷ lục mùa phim Tết năm 2021.

"Phim Tết Việt Nam năm nay đạt tầm 400 tỷ đồng (thời điểm phim "Nhà bà Nữ" đạt doanh thu khoảng 300 tỷ-PV), tức xấp xỉ 20 triệu USD, so với con số 1 tỷ USD của Trung Quốc tức là bằng 1/50, trong khi dân số của Việt Nam và Trung Quốc là 1/15. Tôi không biết giá vé xem phim ở Trung Quốc là bao nhiêu, nhưng sự chênh lệch này là quá lớn, cho thấy tiềm năng của thị trường phim Tết Việt Nam vẫn còn rất lớn. Vấn đề là có đủ nhà làm phim có tài và giỏi nắm bắt thị hiếu của khán giả để chinh phục họ hay không", nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm chia sẻ.

Phim
Phim "Chị chị em em" đạt doanh thu ấn tượng mùa Tết năm nay, là bộ phim Việt Nam duy nhất được trình chiếu và tham gia tranh giải tại Liên hoan phim châu Á Osaka 2023 - Ảnh: NVCC

Điện ảnh là ngôn ngữ hình sống mãi với thời gian

Ròm, tác phẩm của đạo diễn Trần Thanh Huy xuất sắc đoạt giải New Currents - giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019 - một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á. Ròm cũng là phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên giành giải cao nhất tại liên hoan phim này. Về doanh thu, 3 năm trước, thời điểm công chiếu "Ròm" đạt doanh thu 30 tỷ sau 3 ngày công chiếu, là bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020 dù phim ngày ấy chỉ có hai ngôi sao: Cát Phượng và Wowy. 

Nói về quả ngọt của "Ròm", đạo diễn Trần Thanh Huy chỉ khiêm tốn cho rằng hành trình làm phim đã góp phần tạo xu hướng khiến khán giả đi xem phim "Ròm", đó là yếu tố cộng hưởng. "Chất lượng phim "Ròm" hay hay dở tôi nghĩ do sở thích, đánh giá của khán giả, tôi chỉ làm hết sức, hết khả năng của mình. Với tôi, hiệu ứng truyền miệng là một trong những yếu tố giúp bộ phim gặt hái được doanh thu phòng vé bởi "Ròm" là dạng phim khó xem với thị trường Việt Nam", đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ.

Với đạo diễn Trần Thanh Huy, một bộ phim thành công có hai dạng định nghĩa khác nhau. Ở Việt Nam, nhiều người cho rằng phim nào thắng nhiều nhất, doanh thu cao nhất là phim thành công. Với những nhà làm phim, không chỉ thành công về doanh thu mà đó còn là sự công nhận của người trong nghề, thông qua các liên hoan phim uy tín, thông qua hệ thống phát hành quốc tế…

"Thành công về doanh thu không sai vì nó nuôi được nền điện ảnh Việt Nam, nhưng sự công nhận của người làm nghề, mới sống lâu và đi xa được. Tôi đã xem Nhà bà Nữ, bộ phim đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Đó là một bộ phim thành công về mặt doanh thu. Bộ phim là sự nỗ lực rất lớn của anh Trấn Thành và ê kíp, sẽ không thể tránh được những thiếu sót, nhà làm phim nào ít nhiều cũng sẽ mắc phải", đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết quan điểm.

Liên quan đến câu chuyện ngôi sao phòng vé, "Cha đẻ" của "Ròm" không ngần ngại cho rằng chất lượng bộ phim mới là yếu tố quyết định. "Điện ảnh có nhiều công thức khác nhau, một trong số đó là dùng ngôi sao để đẩy phim đi xa. Ở nước ngoài gọi là phim ngôi sao. Bản thân tôi, tôi thấy ở Việt Nam dù phim có ngôi sao chăng nữa cũng khó bán vé. Quan trọng nhất là chất lượng phim", đạo diễn Trần Thanh Huy nói.

(Theo baochinhphu.vn)

 

 

.
.
.