Chủ Nhật, 07/05/2023, 09:59 (GMT+7)
.

Đạo diễn Lý Hải: Không muốn khán giả phí thời gian và tiền bạc

Lý Hải nói, điện ảnh là đam mê đầu tiên của anh, dù phải sau hơn 20 năm làm ca sĩ, anh mới được quay lại ước mơ ban đầu. Đó là lý do anh chọn xây dựng lối đi riêng, tích lũy qua từng dự án và quan trọng là luôn làm hết sức để không hối tiếc khi nhìn lại.

a
Đạo diễn Lý Hải trên phim trường Lật mặt: Tấm vé định mệnh

PHÓNG VIÊN: Với Lật mặt: Tấm vé định mệnh, điều gì khiến anh quyết định mạo hiểm rẽ sang thể loại mới?

Đạo diễn LÝ HẢI: Tôi luôn xác định, nếu mình chỉ cho mọi người ăn một món ăn hoài, chắc chắn ai cũng sẽ chán. Đó là lý do tôi quyết tâm làm thể loại mình chưa từng làm. Phần phim này nặng về tâm lý, một chút hài, chút hành động, vẫn có tình cảm gia đình và cả yếu tố giật gân. Khán giả xem phim sẽ phải đoán mò liên tục.

Anh tự tin và lo lắng như thế nào ở phần thứ 6 này?

Điều tôi tự tin nhất là mình chọn được dàn diễn viên hợp vai, diễn tốt, khiến mọi người tin câu chuyện có thật. Tất nhiên, trong mắt mình, “con” mình lúc nào cũng đẹp, dễ thương; còn với người khác chưa chắc vậy. Nhưng tôi và ê kíp đã làm hết sức có thể để khi phim ra mắt, không phải hối tiếc tại sao mình không cố gắng.

Về phần lo lắng, đây là thể loại mới tôi chưa làm bao giờ. Trước khi ra rạp, phần phim nào tôi cũng lo vì mỗi phần là câu chuyện, nội dung, sự đầu tư khác nhau. Tôi cũng không thể biết câu chuyện mình kể, mọi người có thích không. Nhưng tôi thường không để lo lắng ảnh hưởng đến ê kíp, chỉ có hai vợ chồng biết. Mình là người đứng mũi chịu sào, không thể lơ là hay mất năng lượng, phải luôn kích thích mọi người cố gắng vượt qua tất cả.

"Tôi ước mơ làm 10 phần phim Lật mặt nhưng không biết có làm nổi không. Đến phần 6, tôi thấy đuối về sức khỏe. Tôi thấy, càng làm mình đang lạm dụng quỹ thời gian cho con. Tôi thấy có lỗi với gia đình. Còn về ý tưởng, bất cứ khi nào, đi đâu, thấy gì, tôi đều ghi lại để khi rảnh, cần phát triển kịch bản là triển khai. Hiện tôi có sẵn mấy chục ý tưởng và vài kịch bản đã hoàn chỉnh nhưng chưa bấm máy" - Đạo diễn LÝ HẢI

Các phần phim Lật mặt đã ra mắt đều thành công. Đó có phải là minh chứng anh rất hiểu khán giả của mình?

Trước khi làm phim, tôi tham khảo ý kiến rất nhiều người. Tôi cũng giữ thói quen ra rạp, hay lên mạng xem phim để biết thị trường đang phát triển đến đâu, mọi người thích xem phim như thế nào. Tôi nghiên cứu cả phim trong và ngoài nước, phim thành công và thất bại. Tuy nhiên, tôi thích đi con đường riêng. Khi viết kịch bản, thị trường đang nở rộ phim ma, tôi né sang hành động, rồi tôi chuyển sang làm phim tâm lý. Tôi chủ động không đi theo con đường của ai.

Nếu khán giả xem loạt phim Lật mặt, cái chung nhất là sự chân thực từ diễn viên, bối cảnh, hay từng câu thoại. Tôi luôn yêu cầu các diễn viên và bối cảnh quay phải “đời” nhất có thể, làm sao tạo cảm xúc cho khán giả khiến họ thốt lên: đó là nhà tôi, quê tôi, anh chị em tôi…

Để làm được điều đó, anh chấp nhận chịu chơi, đầu tư tốn kém?

Tôi không dám nhận mình chịu chơi. Đó là cách mình tôn trọng người xem, làm hết sức để mang đến trải nghiệm cho khán giả. Tôi cố gắng hết mức, học hỏi theo những người đi trước, dù luôn biết điện ảnh của mình vẫn còn đi sau thế giới rất lâu.

Dù ít hay nhiều, phim nào của anh cũng đề cao các yếu tố văn hóa truyền thống?

Khi ngồi với những nhà làm phim nước ngoài, tôi thổ lộ mong muốn đem phim tiếp cận khán giả quốc tế. Nhiều người chỉ tôi, hãy cho khán giả thấy những gì bạn có. Những cảnh nhà cao cửa rộng, tòa nhà chọc trời, xe đời mới, công nghệ CGI…, Hollywood đều đã làm hết. Phong cảnh Việt Nam đẹp nổi tiếng, tại sao mình không khoe với khán giả quốc tế, thậm chí với chính người dân trong nước chưa có cơ hội đến đó? Đó là lý do, nhiều phần phim của Lật mặt có hình ảnh của những bến phà, chợ nổi, điệu múa Chăm, đua xe lôi…

Trong Lật mặt 6, nghề làm chiếu chỉ là bối cảnh của nhân vật, nhưng qua vài khung hình đã tạo dấu ấn, giúp bạn trẻ biết làng chiếu, những tấm chiếu ngày xưa là như thế. Điều đó khiến tôi thấy vui và hạnh phúc.

Anh là “tay ngang” trong điện ảnh nhưng lại rất thành công, điều đó là áp lực hay động lực?

Tôi học sân khấu điện ảnh về diễn xuất, kịch, phim… Thời điểm ra trường, điện ảnh không phát triển nên tôi nhảy sang nghề hát. Hơn 20 năm làm ca sĩ, cuối cùng tôi quay lại giấc mơ đầu tiên là điện ảnh. Tôi bước chân vào điện ảnh với tâm thế làm bằng đam mê. Đến Lật mặt 6, tôi ở trong tư thế mình đã thực hiện được ước mơ đó. Mỗi phần phim, tôi thường không đặt quá nặng doanh thu; miễn là khi trình chiếu xong, mọi người không thấy tiếc thời gian, tiền bạc.

Có bao giờ anh đặt giả thiết phim mình sẽ thất bại?

Mọi người càng mong đợi, càng tạo áp lực cho tôi. Tôi nghĩ, không phải lúc nào phim của mình cũng đáp ứng nhu cầu của mọi người; có thể người này thích, người khác không. Tôi chỉ mong sau mỗi câu chuyện, mọi người thấy sự chuyển biến trong làm nghề, sự nỗ lực của Lý Hải và ê kíp, dù không phải là bước tiến quá xa.

Theo sggp.org.vn
 

 

.
.
.