Thứ Tư, 24/05/2023, 10:33 (GMT+7)
.

Di sản tinh thần không phải chuyện để đùa

Nhiều tác phẩm văn học được xem là di sản tinh thần của dân tộc nhưng đang bị một bộ phận giới trẻ mang ra đùa cợt. Gần đây nhất, một tài khoản TikTok đã đăng tải đoạn video một nhóm bạn trẻ chế bài thơ Nam quốc sơn hà trên bàn nhậu, gây phẫn nộ trong cộng đồng.

Hầu như người Việt Nam nào cũng biết đến bài thơ Nam quốc sơn hà (Sông núi nước Nam) của danh tướng Lý Thường Kiệt (1019-1105). Trong trận chiến chống quân Tống năm 1077, bài thơ được xem là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên, khẳng định chủ quyền của nhà nước Đại Việt.

Bài thơ đã có hơn 30 bản dịch khác nhau, nhưng có lẽ, những người yêu văn học đều quen thuộc với bản dịch sau: Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành định phận tại sách trời/ Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm?/ Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời!

Dẫn ra để thấy tầm vóc và ý nghĩa không nhỏ của bài thơ, không chỉ đối với lĩnh vực văn học mà còn gắn liền với lịch sử dân tộc. Ấy vậy mà nhóm bạn trẻ trên đã thêm thắt, sửa một số câu từ của bài thơ rồi hô hào trên bàn nhậu. Đây rõ ràng là hành vi lệch lạc, cần lên án, nhất là bài thơ Nam quốc sơn hà được xem là di sản của tiền nhân. Việc chế lời, xuyên tạc bài thơ không chỉ xúc phạm đến tiền nhân mà còn xuyên tạc lịch sử.

Trước đó không lâu, một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu có tên là Lượm cũng bị một nam rapper trẻ mang ra chế lời để tạo ra những ca từ dị hợm: Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh/ Cái chân thoăn thoắt/ Cái đầu cắt moi… Ngay sau đó, trước phản ứng của dư luận, nam rapper này đã phải lên tiếng xin lỗi.

Từ sự việc của hai bài thơ Nam quốc sơn hàLượm, dẫu là vô tình hay cố tình, thì cũng đều là những câu chuyện buồn cho ý thức của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Sẽ ra sao khi những video này được lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng xã hội và được giới trẻ tiếp nhận, cổ xúy? Thực tế, cả hai video này đã trở thành xu hướng trên TikTok và không phải ai cũng nghĩ đây là chuyện “đùa cho vui”, nên không ít người đã bày tỏ thái độ phản đối quyết liệt.

Quan trọng hơn, có những tác phẩm, điển hình như Nam quốc sơn hà tuyệt đối không được mang ra để đùa!

Theo sggp.org.vn
 

 

.
.
.