Thứ Sáu, 02/06/2023, 20:56 (GMT+7)
.

157 tác phẩm báo chí lọt vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII

Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII đã tuyển chọn được 157 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo, từ 1.894 tác phẩm dự giải.

Khai mạc vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Khai mạc vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia chính thức khai mạc vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII-năm 2022.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cho biết, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII tiếp tục nêu cao vai trò giải thưởng cao qúy nhất dành tặng các tác phẩm báo chí, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

"Năm nay là năm thứ 17 giải được tổ chức với nhiều thành viên mới trong cả Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo. Công việc tổ chức giải được thực hiện nề nếp, bài bản, thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của các cấp hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước", ông Lê Quốc Minh cho biết.

Các ban giúp việc của Hội đồng giải đã nỗ lực triển khai công tác đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu của quy trình tổ chức giải. 

72 thành viên của Hội đồng sơ khảo chia thành 11 tiểu ban đã làm việc với tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng Điều lệ, Hướng dẫn và Quy chế chấm giải, thẩm định, chấm và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 157 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.894 tác phẩm gửi về tham dự.

Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2022. 

Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật: Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Các vấn đề kinh tế nổi bật, như thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lừa đảo tín dụng, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu... các vấn đề xã hội nóng, như vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo... cũng được chuyển tải nhiều trong các tác phẩm báo chí.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, từng bước thực hiện chuyển đổi số báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Nam
Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, từng bước thực hiện chuyển đổi số báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Bên cạnh đó là các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng các thiết chế văn hóa tại cộng đồng; bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những tấm gương điển hình, những nghĩa cử cao đẹp, có tính thuyết phục, lay động lòng người...

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại đưa thông tin lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận cho người dân, từng bước thực hiện chuyển đổi số báo chí.

Nhờ đó, ngoài các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương, một số báo địa phương cũng có thay đổi trong cách chọn chủ đề, đề tài và triển khai theo hình thức đa phương tiện, được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao về chất lượng.

Thành viên Hội đồng chung khảo là những nhà báo giàu kinh nghiệm, nhiệt tình cống hiến và có uy tín cao. Nhiều đồng chí đã tham gia chấm chung khảo tại nhiều giải báo chí quốc gia và toàn quốc trong những năm qua, vững vàng về tư tưởng, tinh thông nghề nghiệp, khách quan trong thẩm định và phát hiện những tác phẩm hay, những cây bút giỏi.

(Theo baochinhphu.vn)

 

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.