Chủ Nhật, 04/06/2023, 18:13 (GMT+7)
.

Âm nhạc tử tế

Khi hiệu ứng của những MV, ca khúc, dự án âm nhạc thời gian qua chạm đến trái tim đông đảo khán giả, nhiều người đã nói về giá trị của âm nhạc tử tế. Giữa lòng showbiz xô bồ, thậm chí đầy những sản phẩm âm nhạc phô trương, kệch cỡm, không ít nghệ sĩ vẫn đi con đường riêng, mang những gì thật bình dị, mộc mạc để truyền cảm hứng, lan tỏa sự sẻ chia.

a
Hình ảnh trong MV Nấu ăn cho em

Học cách tốt lên

“Không cần những bộ quần áo đắt tiền. Không cần siêu xe sang hào nhoáng. Không cần đầu tư tiền tỷ nhưng các nghệ sĩ vẫn tạo ra được những MV triệu lượt xem, những dự án hay, ý nghĩa giúp ích cho chính bản thân, cho trẻ em khó khăn và cho cộng đồng. Đến một lúc nào đó, khi khán giả chúng tôi đã chán ngán với các sản phẩm âm nhạc quá phô trương, sẽ chỉ cần và cảm những gì gần gũi, mộc mạc. Một sự tử tế trong âm nhạc, trong cuộc đời…”, khán giả Nguyễn Quỳnh Anh (quận 10, TPHCM) chia sẻ.

“Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng/ Lúc ban đầu thì chả ai tốt ngay được vì chả biết phải làm sao/ Thế là nhìn những người tốt quanh mình xem họ làm gì và làm theo/ Và người tốt thì ngoài kia nhiều lắm…”. Khúc hát cuối trong MV Nấu ăn cho em (Rapper Đen Vâu kết hợp với ca sĩ PiaLinh - Hương Linh) ra mắt gần cuối tháng 5 vừa qua có lẽ khá in đậm trong lòng nhiều khán giả. MV được quay tại 2 điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sá Tổng (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).

Theo chia sẻ từ Đen Vâu, đây là nơi anh và người hâm mộ của mình đã cùng chung tay xây 1 điểm trường và góp bữa ăn trưa để các em có sức đi học tại điểm trường còn lại. “Nụ cười của các em là lãi của chúng mình trong chuyến đi này. Doanh thu lượt nghe và xem của bài hát này từ nay về sau sẽ được dành tặng để lo cho các em”, Đen Vâu công bố.

Cuối tháng 5 mới đây, ngay trong show diễn của Đen Vâu tại Hà Nội, 10.000 khán giả vô cùng xúc động khi 16 em bé trong MV Nấu ăn cho em xuất hiện trên sân khấu. Các em đi bộ 7km từ điểm trường mình tới điểm đón xe về Hà Nội vì quãng đường này xe không thể di chuyển vào được. Cùng các em, một số thầy cô miền núi cũng lần đầu đến Hà Nội, lần đầu đứng trước hàng ngàn khán giả. Một tin vô cùng vui, sau khi MV ra mắt, đã có rất nhiều khán giả chung tay với dự án Nuôi em - dự án cộng đồng kêu gọi lo cơm trưa cho hàng chục ngàn trẻ em vùng cao và mong muốn tạo hệ sinh thái gồm xây trường, nhà, mang điện, nước sạch về bản, làm tủ sách, tặng áo ấm... Trong đêm nhạc, anh Hoàng Hoa Trung, chủ nhiệm nhóm Nuôi Em, thông báo đã có thêm 4.000 suất hỗ trợ dự án, cùng với 8.000 tài khoản nhà hảo tâm chờ đợi hỗ trợ các em.

Khán giả Phan Thị Thùy Trang (TPHCM) chia sẻ: “Mỗi lúc chênh vênh, những giai điệu Nấu cơm cho em lại vang lên, như một nguồn cảm hứng giúp tôi đi đúng hướng, có động lực làm việc hơn, dù chỉ là điều nhỏ nhặt”.

Nghệ sĩ tử tế - người hâm mộ văn minh

Ngoài MV của Đen Vâu, thời gian qua có khá nhiều dự án âm nhạc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Có thể kể đến dự án dài hơi Võ Việt Phương Unitour do ca sĩ - nhạc sĩ Võ Việt Phương khởi xướng và kết hợp cùng nhiều CLB âm nhạc tại các trường đại học ở TPHCM, kéo dài từ năm nay đến năm 2024, góp tiền vào quỹ thiện nguyện quán cơm Nụ Cười, Quỹ Cơm có thịt. Chương trình Music Box với các đêm nhạc livestream trực tuyến quy tụ Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Tăng Phúc, Dương Thanh Vàng; và khán giả chỉ bằng cách xem livestream vẫn có cơ hội hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn. Dự án Saigon Playlist gây quỹ cho cộng đồng với dàn nghệ sĩ trẻ như K-ICM, Osad, Thịnh Suy, Lyly, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Janie từng gây quỹ cho chương trình “Thêm một bữa no, thêm một nụ cười” của Từ thiện Trăng khuyết, cung cấp các bữa ăn, hàng thiết yếu cho các mái ấm, nhà cộng đồng tại TPHCM.

Đặc biệt phải kể đến dự án âm nhạc kết hợp trồng rừng của Hà Anh Tuấn. Trước Live Concert Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình, anh cùng huyền thoại âm nhạc thế giới Kitaro (Nhật Bản) đã đến Rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình, trồng 1.500 cây xanh. Đây là cánh rừng thứ 5 thuộc dự án Rừng Việt Nam, sau Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Bình Thuận, do ê kíp nam ca sĩ thực hiện, được công bố từ tháng 10-2019.

Nghệ sĩ và khán giả là mối quan hệ vô cùng đặc biệt. Nghệ sĩ tạo sản phẩm âm nhạc tử tế, khán giả lan tỏa giá trị ấy. Và âm nhạc tử tế luôn có sức lan tỏa rộng lớn.

Nhạc sĩ - ca sĩ Võ Việt Phương bày tỏ: “Tôi chọn đi một con đường không ồn ào như ca sĩ thị trường. Những ca khúc đã luyện trong phòng tập, hát trên sân khấu ấy mang theo những yêu thương, muốn lan tỏa sự sẻ chia cùng nhiều người trẻ khác. Và thật cảm ơn các bạn khán giả là sinh viên đã cùng chúng tôi góp chút sức của mình. Với âm nhạc, thực tế nghệ sĩ và khán giả đã và đang cùng nhau làm nên nhiều điều thật đẹp cho cuộc sống”.

Theo sggp.org.vn
 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.