.

Đừng lợi dụng "cảnh nóng" để câu khách

Cập nhật: 10:42, 12/04/2024 (GMT+7)

Nhẽ ra, đúng hôm nay (12-4), phim “B4S-Trước giờ “yêu” sẽ công chiếu, ra mắt khán giả cả nước. Tuy nhiên, trên trang cá nhân của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thông báo phim của anh phải dời lịch chiếu. Ngày 9-4, Cục Điện ảnh cho biết “B4S-Trước giờ “yêu” chưa được cấp phép ra rạp do phim có một số vấn đề phải chỉnh sửa, bao gồm cả lời thoại. Phía nhà sản xuất đã sửa các nội dung theo yêu cầu nên trong tuần này, Hội đồng duyệt phim quốc gia mới tiến hành duyệt phim.

Chưa được xem phim nhưng khán giả có thể xem các đoạn trailer của phim này đã đăng tải trên các mạng xã hội. Chỉ trong khoảng 2 phút, các trailer tràn ngập cảnh nóng và thoại của nhân vật đề cập đến tình dục (sex) một cách dày đặc. Có lẽ, đó là lý do mà cơ quan quản lý yêu cầu nhà sản xuất buộc phải chỉnh sửa phim (?)

a
Jun Vũ - Tôn Kinh Lâm sẽ có nhiều cảnh nóng táo bạo trong phim "B4S - Trước giờ yêu". Ảnh: dantri.vn

Sự việc phim “B4S-Trước giờ “yêu" bị hoãn chiếu gần ngày ra rạp gây ra một số phản ứng từ cộng đồng và làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng việc hoãn chiếu là cần thiết để bảo vệ giá trị đạo đức xã hội, đặc biệt khi phim chứa đựng nhiều cảnh nóng và lời thoại nhạy cảm. Họ tin rằng việc chỉnh sửa những phần này là bước đúng đắn để phim có thể được ra mắt một cách hợp pháp và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến người xem, nhất là khán giả trẻ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc hoãn chiếu và sửa chữa có thể làm ảnh hưởng đến kỳ vọng của những người đã chờ đợi phim. Họ cảm thấy thất vọng vì sự trì hoãn này và cho rằng việc kiểm duyệt và phê duyệt phim nên được thực hiện trước khi công bố kế hoạch ra rạp, từ đó tránh được những phiền toái và thất vọng cho khán giả.

Bất kể quan điểm nào, điều quan trọng là phải tôn trọng quy trình kiểm duyệt và phê duyệt phim của cơ quan chức năng, đồng thời bảo đảm rằng sản phẩm cuối cùng là phù hợp với đạo đức và văn hóa của dân tộc.

Điều muốn nói ở góc độ nhà làm phim, những người sáng tạo, xây dựng nên tác phẩm điện ảnh, bắt đầu từ ý tưởng, viết kịch bản và trong suốt quá trình tổ chức sản xuất, có lường trước được tình huống này để cân nhắc, lựa chọn cách thể hiện nội dung phim để vừa có giá trị nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khán giả.

Tuy nhiên, dù lựa chọn cách thể hiện nào thì trên hết, trước hết các nhà làm phim phải tuân thủ những quy định pháp lý và các chuẩn mực văn hóa, đạo đức. Việc sửa chữa, cắt bỏ các đoạn phim nhạy cảm hay có nội dung không phù hợp sẽ làm phát sinh chi phí, đồng thời có thể ảnh hưởng đến sự liền mạch, thống nhất và sự toàn vẹn của một tác phẩm văn học nghệ thuật nói chung, điện ảnh nói riêng. Nhưng đây là việc làm cần thiết.

Văn học nghệ thuật không từ chối bất kỳ chủ đề, lĩnh vực nào của cuộc sống. Tuy vậy, việc sử dụng chủ đề sex trong các sản phẩm điện ảnh không phải lúc nào cũng bảo đảm sự thành công hoặc thu hút khán giả, nếu lạm dụng nó để câu khách rẻ tiền không chỉ là một chiến lược ngắn hạn mà còn có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với uy tín của nhà sản xuất và cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Việc tập trung quá nhiều vào cảnh nóng và lời thoại nhạy cảm có thể làm mất đi giá trị nghệ thuật và chất lượng của sản phẩm.

Theo  qdnd.vn

.
.
.