.

Giải thưởng nhạc Việt: Kết nối cộng đồng, trao truyền cảm hứng

Cập nhật: 11:21, 01/04/2024 (GMT+7)

Những kết quả ở các giải thưởng cũng như bảng xếp hạng nhạc Việt gần đây cho thấy đang có sự xích lại gần nhau giữa quan điểm bầu chọn của hội đồng nghệ thuật và thị hiếu khán giả.

Tôn vinh tiếng nói âm nhạc trẻ

Trong lễ trao Giải thưởng Cống hiến lần thứ 18 năm 2024 do Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ngoài hạng mục Chương trình của năm trao cho live concert Một mình bao la (Đỗ Bảo và The Bros) và Giải Ấn tượng Cống hiến thuộc về Chương trình nghệ thuật Đàn chim Việt (kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao) dành cho các nghệ sĩ, ê kíp “cứng tuổi” thì ở phần lớn các hạng mục còn lại, chiến thắng thuộc về nghệ sĩ trẻ. Rapper Double2T (tên thật Bùi Xuân Trường, sinh năm 1996) giành cú đúp chiến thắng Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm (À lôi).

Với ca khúc À lôi, sức sáng tạo và năng lượng bùng nổ cũng như chất liệu vùng dân tộc thiểu số đã được Double2T thể hiện, lan tỏa. Theo hội đồng nghệ thuật của giải, nam rapper đã truyền được cảm hứng sống tự hào, sống là chính mình như phong cách “Người miền núi chất” mà anh từng xác lập trong 1 ca khúc.

Giải thưởng Nữ ca sĩ của năm gọi tên Hòa Minzy (sinh năm 1995); Nhà sản xuất của năm thuộc về DTAP gồm các bạn trẻ sinh từ 1996 trở đi; Nhạc sĩ của năm gọi tên Hứa Kim Tuyền (sinh năm 1995); Album của năm thuộc về Minh tinh của Văn Mai Hương (sinh năm 1994).

a
Các nghệ sĩ trẻ được vinh danh ở Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2023

“Năm 2023, Hòa tìm thấy được điều mình có thể làm tốt nhất. Đó là truyền tải, phát huy những giá trị đẹp đẽ của văn hóa, nghệ thuật dân tộc Việt Nam. Cống hiến với Hòa không chỉ là cống hiến cho âm nhạc mà còn cố gắng giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời khó khăn”, Hòa Minzy bày tỏ.

Tương tự, tại Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2023 vừa qua, các gương mặt trẻ đều ghi đậm dấu ấn. Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền, Tăng Duy Tân, Wren Evans, Phương Mỹ Chi, DTAP, GreyD, Anh Tú, Double2T, t’linh, Hieuthuhai, Negav, Vũ Phụng Tiên, Pia Linh… phủ sóng phần lớn danh sách đề cử và trao giải. Các nghệ sĩ trẻ đã cho thấy tư duy âm nhạc sáng tạo, nắm bắt được xu hướng, phù hợp thị hiếu khán giả yêu âm nhạc.

Đổi mới, sáng tạo phù hợp

Theo đánh giá chung của cả các chuyên gia, năm 2023, xu hướng “nghe nhạc” đã dần lên ngôi và sẽ tiếp tục là xu hướng chính của năm 2024. Điều này có được là do các nền tảng nghe nhạc trực tuyến (streaming) vốn tập trung vào trọng tâm âm nhạc, đang ngày càng phát triển và dần thay thế thói quen “xem nhạc” qua các nền tảng tổng hợp như YouTube.

Chính vì lượt xem và lượt nghe dần cân bằng, Ban tổ chức Làn Sóng Xanh cũng cập nhật cách thức tính điểm mới. Bảng xếp hạng hàng tuần được tính 45% đến từ lượt xem, 45% đến từ lượt nghe (thông qua 3 nền tảng nghe nhạc chính ở Việt Nam là Spotify, Zing MP3, Nhaccuatui) và 10% đến từ bình chọn của khán giả thông qua hệ thống bình chọn. Việc cập nhật liên tục cách tính điểm cho thấy tinh thần bám sát thị trường, phản ánh khách quan nhất đời sống tác phẩm âm nhạc.

Giải thưởng này năm nay cũng bổ sung hạng mục Nhà sản xuất âm nhạc của năm để phản ánh chính xác hơn guồng quay của lĩnh vực âm nhạc hiện nay. Sau 7 năm, WeChoice Awards năm 2023 trở lại với cổng bình chọn thu hút hơn 2,7 triệu người dùng, 18 triệu lượt bình chọn, 23 triệu lượt truy cập, 49 triệu lượt tương tác. Ở các nền tảng mạng xã hội, giải thưởng ghi nhận 150 triệu lượt xem trên TikTok, 1 triệu lượt bình luận trên Facebook và YouTube.

Để có được những con số ấn tượng, ban tổ chức đã xây dựng nhiều hạng mục thu hút giới trẻ như: các giải thưởng mới, đa dạng; tạo Gen Z Area - không gian trải nghiệm âm nhạc dành riêng cho người trẻ; tổ chức các Z-Face, Z-Team, Z Go Global hay Z-Project để nhìn lại hành trình của những người trẻ tài năng…

Trong khi đó, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến khởi xướng từ năm 2005 đã trở thành hệ sinh thái giải thưởng với hai hệ thống là Giải Thể thao Cống hiến và Giải Âm nhạc Cống hiến. Giải năm nay tiếp tục hình thức bình chọn công khai, thu thập ý kiến khán giả, tăng tính khách quan. Nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá:

“Năm nay, các giải thưởng không chỉ thu hút khán giả mà còn thể hiện sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức trong việc cập nhật xu hướng thưởng thức âm nhạc của số đông công chúng. Khán giả nhìn thấy rõ giá trị của sự kết nối, đồng hành, cống hiến và lan tỏa. Chúng tôi cũng thấy một sự tiếp nối trẻ được truyền trao cảm hứng rất mạnh mẽ từ thị trường nhạc Việt thông qua các giải thưởng. Đó là tín hiệu tích cực, đáng ghi nhận”.

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.