Thứ Năm, 02/06/2022, 20:43 (GMT+7)
.

Thơm ngon mắm tôm chua truyền thống Hải - Văn

Có thể khẳng định như vậy, bởi qua quá trình dài, chất lượng, uy tín của sản phẩm truyền thống này luôn được nhiều người ưa chuộng, số lượng bán ra thị trường tăng dần mỗi năm…

Ông Cao Lâm Hải, chủ Cơ sở sản xuất mắm tôm chua Hải - Văn (ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, gia đình ông trước đây ở vùng biển Gò Công và biết nghề làm mắm tôm chua cách đây trên 33 năm.

Ông Cao Lâm Hải  và vợ bên những hũ mắm tôm chua truyền thống Hải - Văn.
Ông Cao Lâm Hải và vợ bên sản phẩm mắm tôm chua truyền thống Hải - Văn.

Lúc đầu, ông chỉ làm phục vụ cho gia đình và dịp đám tiệc, tết cổ truyền để làm quà biếu. Đến năm 1997, gia đình ông mới bắt đầu làm một ít bán lẻ tại nhà, chủ yếu bán cho người dân xung quanh trong và ngoài xã. Tiếng lành đồn xa về hương vị đặc trưng của loại mắm tôm chua Hải - Văn, năm 2007 ông chính thức đăng ký kinh doanh và mở rộng thị trường ra các nơi trong, ngoài tỉnh, thậm chí sản phẩm theo Việt kiều, du khách ra nước ngoài.

Mắm tôm chua là sản phẩm truyền thống của gia đình ông Hải truyền lại, có hương vị thơm, ngon, tôm có màu sắc đỏ tự nhiên và chắc thịt. Nguyên liệu chế biến là tôm đất, tôm bạc tươi sạch (không sử dụng hóa chất) và nước mắm, đường, tỏi và ớt. Quy trình sản xuất ra hủ mắm tôm chua Hải - Văn luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ việc nhập tôm nguyên liệu, lột bỏ đầu tôm, tạp chất rồi để ráo, phối trộn gia vị, vô hủ đến ủ đúng thời gian (từ 20 đến 25 ngày) để có hủ mắm tôm chua đạt chất lượng tốt nhất.

Từ lúc khởi nghiệp cho đến nay, Cơ sở sản xuất mắm tôm chua Hải - Văn bao giờ cũng đặt uy tín và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, nên ngày càng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến, nhất là Việt kiều.

Ông Hải cho biết, hiện nay mỗi năm cơ sở của ông sản xuất trên 4.000 hũ mắm tôm chua (loại 500 g/hũ và 800 g/hũ)  ra thị trường. Hiện sản phẩm mắm tôm chua truyền thống Hải - Văn đang có mặt ở nhiều nơi trên thị trường, tập trung nhiều nhất tại huyện Chợ Gạo, các chợ đầu mối ở TP. Mỹ Tho, hệ thống siêu thị, khu du lịch; đồng thời, thường xuyên tham gia các hội chợ, hội nghị nối kết cung - cầu…

LÊ HUỲNH

.
.
.