Thứ Hai, 09/01/2023, 10:53 (GMT+7)
.

Đậm đà hương vị mứt tết

Tận dụng nguyên liệu sẵn có, qua đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ đã làm nên những món mứt dân dã với hương vị ngọt ngào và không thể thiếu ở mỗi gia đình trong những ngày Tết cổ truyền, bởi đó được xem là tinh hoa của tết.

Đến với ấp Hậu Hòa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và năm nay cũng thế, gia đình cô Phạm Thị Lương lại tất bật làm món mứt chuối truyền thống. Công việc này không chỉ giúp gia đình cô Lương có thêm thu nhập, mà còn góp phần giữ gìn hương vị Tết cổ truyền của dân tộc.

Việc làm mứt tết của gia đình cô Lương được khởi động từ rất sớm. Khoảng vào tháng 11 âm lịch, cô Lương thường làm những loại bánh mứt quen thuộc, như: Mứt chuối, bánh khoai mì nướng, bánh da lợn... “Ngày thường ai đặt bánh mứt thì tôi đều làm, nhưng vào dịp Tết Nguyên đán, tôi thường làm mứt chuối, mỗi ngày làm từ 7 - 10 kg. Nhờ làm bánh mứt từ nhiều năm qua, mà tôi có thêm thu nhập nuôi 2 người con khôn lớn”, cô Lương chia sẻ.

Chị Tuyến (bìa trái), phường 4, TX. Cai Lậy, sơ chế mứt dừa non hình bông cho ngày tết.
Chị Tuyến (bìa trái), phường 4, TX. Cai Lậy, sơ chế mứt dừa non hình bông cho ngày tết.

Cô Lương gắn bó với nghề làm các món mứt truyền thống đã hơn 10 năm. Các công đoạn làm mứt đều bằng thủ công. Cô Lương cho biết: “Mứt của mình làm bán giống như làm cho chính mình ăn, nên không sử dụng chất bảo quản, không phẩm màu, do đó người ăn cũng yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Mứt tết không khó làm, chỉ cần khéo léo, tỉ mỉ ở mỗi khâu. Tùy vào nguyên liệu, khẩu vị, sở thích của từng người, từng gia đình mà công thức tẩm ướp, chế biến khác nhau. Trong các loại mứt tết, có lẽ thông dụng nhất là mứt dừa. Nguyên liệu sẵn có, dễ chế biến và hương vị được nhiều lứa tuổi ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, phường 4, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chỉ mới gắn bó với nghề làm mứt truyền thống vài năm, nhưng chị rất tâm huyết. Chị Tuyến bộc bạch: “Lúc nhỏ, thấy mẹ làm các loại mứt như mứt dừa, mứt me, mứt chuối… tôi rất thích nên mài mò học theo và đã làm các loại mứt tết truyền thống từ nhiều năm qua. Gia đình tôi luôn động viên nhau cố gắng giữ nghề làm mứt truyền thống, đặc biệt là mứt dừa non, mứt chuối, mứt dẻo làm từ đu đủ”.

Khéo tay hay làm, những người phụ nữ thôn quê như cô Lương, chị Tuyến… đã góp thêm hương vị ngọt ngào cho nhiều gia đình trong những ngày Tết cổ truyền. Và còn đó nhiều người luôn tìm cách giữ lửa, giữ hương vị tết với các loại mứt truyền thống. Cuộc sống hiện đại với nhiều món ngon, mứt lạ, song những món mứt mang hương vị truyền thống vẫn gắn bó lâu bền với người Việt, nhất là vào mỗi dịp tết đến, xuân về. Chính họ đã và đang góp phần giữ hồn tết Việt cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Sự ngọt ngào của đường sên với những thứ nguyên liệu tươi ngon tạo nên hương vị ngọt, bùi, chua, cay… của các loại mứt tết. Những mùi hương, màu sắc đặc trưng của các loại bánh mứt tết vừa nhìn thấy là đã biết Tết cổ truyền đang đến thật gần, để ai cũng thèm lắm cái Tết sum vầy bên gia đình, bè bạn...

LÊ PHƯƠNG

.
.
.