Thứ Sáu, 06/04/2012, 15:12 (GMT+7)
.

Sáng ngời phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ

Trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh ở huyện Cai Lậy vẫn nêu gương sáng “Bộ đội cụ Hồ” trong phát triển kinh tế gia đình. Và đáng trân trọng hơn, họ luôn sống có trách nhiệm với đồng đội, với sự phát triển của xã nhà. Ông Võ Văn Xinh (sinh năm 1940), một cựu chiến binh ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đông là một điển hình như thế.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, năm 19 tuổi, ông Xinh thoát ly gia đình tham gia du kích xã. Trải qua nhiều nhiệm vụ, chiến đấu cùng đồng đội cho đến ngày giải phóng đất nước, ông Xinh trở về gia đình với tỷ lệ thương tật 2/4.

Sức khỏe giảm sút, ông đối mặt với rất nhiều khó khăn của cuộc sống đời thường. Những năm đầu sau giải phóng, gia đình có 9 nhân khẩu chỉ trông chờ vào thu hoạch từ mấy công đất ruộng, cảnh nhà cứ thiếu trước hụt sau.

Không đầu hàng trước khó khăn, ông cùng vợ chuyển đổi phương thức canh tác trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình, cải tạo vườn tạp rồi luân canh lúa - màu. Hết mùa vụ ở ruộng nhà, vợ chồng ông chuyển sang làm thuê ở các xã lân cận.

Gần chục năm lam lũ, khi kinh tế đã ổn định hơn, ông sang 2 mẫu đất ở huyện Tân Phước để trồng khóm và vay vốn ngân hàng mở điểm đúc các sản phẩm bê tông tại nhà. Cả gia đình chung tay tạo lập kinh tế nên thu nhập dần khấm khá. Các con ông được học hành, lập gia đình riêng và đều có việc làm ổn định. 

Ông Võ Văn Xinh tại cơ sở sản xuất của gia đình.
Ông Võ Văn Xinh tại cơ sở sản xuất của gia đình.

Về với ruộng vườn, vui vầy bên con cháu nhưng ông Xinh vẫn không quên trách nhiệm với đồng đội và địa phương. Thời điểm kinh tế gia đình còn khó khăn, ông vẫn tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 1989, Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Hạnh Đông được thành lập, ông được bầu vào Ban Chấp hành kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Phú. Hai mươi năm làm chi hội trưởng, ông đã góp sức chăm lo đời sống cho những cựu chiến binh nghèo.

Lúc ông nhận công tác, chi hội chỉ vài chục hội viên, gánh nặng gia đình khiến họ không thiết tha với hoạt động Hội. Ông không ngại khó đến từng nhà thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh và vận động anh em trở lại sinh hoạt.

Ông tâm sự: “Mỗi người một hoàn cảnh, có người về địa phương sức khỏe đã giảm sút, không còn khả năng lao động nặng nhọc, ruộng vườn hoang hóa, thiếu vốn để cải tạo hay chuyển đổi mô hình phù hợp. Nếu không giúp họ ổn định về kinh tế thì khó lòng vận động họ sinh hoạt hoặc giữ chân họ lâu dài. Tôi muốn anh em có một nơi sinh hoạt để chia sẻ vui buồn, khó khăn và giúp đỡ lẫn nhau”.

Xuất phát từ tâm nguyện ấy mà Hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Phú đã có những việc làm cụ thể, nâng cao mức sống cho hội viên. Thiết thực nhất là huy động nguồn Quỹ Đồng đội hỗ trợ hội viên nghèo sản xuất, mua bán nhỏ, xây dựng nhà ở.

Đến nay, quỹ đã huy động gần 90 triệu đồng, xóa nhà dột, nâng đỡ hàng chục cựu chiến binh vượt qua khó khăn với hình thức mượn vốn có kỳ hạn. Hiện tỷ lệ hội viên cựu chiến binh diện hộ nghèo tại chi hội chỉ còn 2,9%.

Hơn chục năm qua, ông Võ Văn Xinh còn kiêm nhiệm vai trò Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản số 10, ấp Mỹ Phú. Dù ở vị trí công tác nào, ông cũng làm việc bằng cái tâm của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có uy tín với hội viên, người dân địa phương.

Ông là người khởi xướng và vận động các tổ, hội đảm nhiệm tu sửa, dọn vệ sinh các tuyến đường, kinh mương nội đồng, vận động hộ dân thắp sáng tuyến đường chính của ấp để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, cùng nhau giữ gìn cảnh quan môi trường và xây dựng đời sống văn hóa.

Những việc làm của ông đã góp phần cùng chính quyền giữ vững danh hiệu Ấp Văn hóa Mỹ Phú nhiều năm liền. Trong các hoạt động, phong trào quyên góp, gây quỹ do chi hội phát động, ông Xinh luôn gương mẫu đi đầu. Với nghề nghiệp kinh doanh của gia đình, ông còn hỗ trợ cho hội viên và hộ nghèo có được những khung nhà khang trang, vững chắc hơn bằng hình thức trả chậm.

Ông Dương Văn Bé, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Hạnh Đông nhận xét: “Dù hiện nay đã thôi giữ chức vụ Chi hội trưởng cựu chiến binh vì tuổi cao nhưng ông Xinh vẫn hướng dẫn, góp ý cho hoạt động Hội bằng những kiến thức, kinh nghiệm công tác của mình. Ông luôn thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu của người lính cụ Hồ trong mọi công tác tại địa phương”.

Bốn mươi chín tuổi Đảng, với những đóng góp cho kháng chiến, tạo dựng kinh tế và xây dựng địa phương, ông Võ Văn Xinh đã nhận được những thành tích đáng quí: Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác Hội Cựu chiến binh, hoạt động tổ nhân dân tự quản, là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Võ Văn Xinh như cánh chim không mỏi, vẫn sáng ngời phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ.

TRƯỜNG GIANG
 

.
.
.