Thứ Tư, 25/04/2012, 10:48 (GMT+7)
.

Trường Sa mừng ngày đại thắng

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, Hải quân nhân dân Việt Nam đã tranh thủ thời cơ, mưu trí, thần tốc, táo bạo, bất ngờ phối hợp cùng một bộ phận Quân khu 5 tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Đảo Song Tử Tây là đảo đầu tiên thuộc quần đảo Trường Sa được giải phóng vào ngày 14-4-1975. Tiếp theo đó là một loạt đảo thuộc quần đảo này. Ngày 29-4-1975, quần đảo Trường Sa hoàn toàn giải phóng. Hàng năm, ngày này được chọn làm ngày kỷ niệm giải phóng quần đảo Trường Sa.

Ngày 7-4 vừa qua, lễ kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa đã diễn ra tại xã đảo Song Tử Tây - đơn vị đầu tiên của huyện đảo tổ chức lễ kỷ niệm.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đang tác nghiệp tại Song Tử Tây đưa tin: Lễ kỷ niệm 30-4 năm nay, ông Lê Xuân Phát là người đầu tiên kéo cờ giải phóng trên xã đảo đã đến dự. Vào thời điểm đó, ông Phát là thượng sĩ đặc công nước, thuộc Đội 1 - Tiểu đoàn 861 của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Khởi hành vào ngày 11-4-1975 tại Đà Nẵng trên 3 tàu không số cải trang thành tàu cá, ông Phát cùng 20 đồng chí nhận nhiệm vụ ra giải phóng đảo đều xác định sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Tàu tới đảo vào rạng sáng ngày 14-4 sau hai ngày đêm bồng bềnh trên sóng nước biển Đông. Mặc dù mọi người còn đang trong tình trạng say sóng nhưng toàn đội đã chia làm 4 mũi, bí mật, bất ngờ tiếp cận đảo.

Nhiệm vụ quan trọng của ông Phát lúc bấy giờ là làm công tác địch vận để tránh thương vong cho đồng đội và treo cờ giải phóng. Ngay sau khi trận địa bớt tiếng súng, ông Phát đã nhanh chóng tiếp cận cột cờ trên đảo, hạ lá cờ của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, kéo cờ giải phóng lên.

Trận đánh giải phóng đảo chỉ kéo dài khoảng 20 phút, đã có một chiến sĩ mãi mãi nằm xuống trên hòn đảo này và một người khác bị thương nặng, đã hy sinh khi đang chuyển vào đất liền cứu chữa…

Chào cờ buổi sáng trên đảo Trường Sa Lớn.
Chào cờ buổi sáng trên đảo Trường Sa Lớn.

 

Sau 37 năm giải phóng, được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước cùng phong trào cả nước “Hướng về Trường Sa” và sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ quân và dân của huyện đảo, các đảo trên quần đảo Trường Sa đã ngày một khởi sắc.

Từ những hòn đảo san hô trơ trọi giữa sóng gió trên quần đảo bão táp, nay đã phát triển thành những điểm đảo, xã đảo và một thị trấn Trường Sa xanh tươi hiên ngang, sừng sững giữa biển khơi. Những công trình “điện, đường, trường, trạm” đã hiện diện trên các xã đảo. Sóng di động Viettel đã giúp nối liền khoảng cách xa xôi cả ngàn hải lý giữa Trường Sa và đất liền là những minh chứng sống động cho sự phát triển của huyện đảo Trường Sa…

Tháng 4, kỷ niệm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa, qua phỏng vấn điện thoại Thượng tá Phạm Văn Trung, Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn phấn khởi cho biết: Ban Chỉ huy đảo đã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng chiến thắng 30-4. Cán bộ, chiến sĩ đã hăng hái tham gia các phong trào huấn luyện bảo vệ chủ quyền biển đảo, tăng gia sản xuất, tích cực hỗ trợ nhân dân đánh bắt hải sản và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - thể thao nhằm thắt chặt tình cảm quân - dân.

Đặc biệt, trong tháng 4 này, có rất nhiều đoàn công tác của Trung ương và địa phương thăm đảo, góp phần tạo nên không khí chào mừng ngày 30-4 lịch sử và ngày giải phóng Trường Sa (29-4) càng thêm trang trọng, vui tươi.

Tương tự như ở các đảo nổi, các đảo chìm cũng diễn ra những hoạt động kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng Trường Sa. Trung úy Bùi Văn Việt (quê Nam Định), Đảo phó Quân sự đảo Đá Lát cho biết: “Ở đảo chìm sẽ tổ chức mittinh trang trọng vào sáng ngày 30-4 với diễn văn ôn lại truyền thống và sau đó là hoạt động vui chơi giải trí, trong đó có thi hát kraoke. Công tác hậu cần cho buổi lễ đã được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị từ mấy ngày trước từ nguồn đánh bắt hải sản”.

Còn ở điểm B đảo chìm Thuyền Chài, Trung úy Nguyễn Ngọc Luân cho biết, cán bộ, chiến sĩ đã góp tiền mua một con heo được chuyển từ đất liền ra để liên hoan trong dịp lễ 30-4. Trung úy Nguyễn Huỳnh Bảo Vân (quê Cai Lậy - Tiền Giang), nguyên Đảo phó Quân sự đảo Đá Lát, đang tập huấn nghiệp vụ ở Khánh Hòa, trở ra đảo công tác vào tháng 7 tới, chia sẻ: Đối với bộ đội trên đảo, việc tổ chức ngày lễ 30-4 như ngày Tết vậy!

PHÙNG LONG

.
.
.