Thứ Tư, 25/07/2012, 09:51 (GMT+7)
.

Áo xanh tình nguyện đi dân nhớ, ở dân thương

120 sinh viên tình nguyện (SVTN) trường Đại học Tiền Giang đã đến với người dân nghèo huyện Tân Phú Đông giúp làm đường, xây nhà, sửa điện, vận động trẻ ra lớp… Đó là dấu ấn không phai của tuổi trẻ và bà con nơi “huyện đảo”.

Những việc làm thiết thực...

Đến với “huyện đảo”, các bạn sinh viên tSVTN) hè của trường Đại học Tiền Giang chia làm nhiều nhóm để giúp dân trong xã Tân Thới. Có nhóm đang khiêng gạch, trộn từng mẻ bê tông giúp xây nhà tình nghĩa cho cô Nguyễn Thị Hữu ở ấp Phú Tân. Nhóm khác đang khiêng từng bao đất để đổ đầy nền nhà đang xây của anh Huỳnh Văn Hạnh, ngụ ấp Tân Phú.

SVTN Cao Hoàng Nam đưa bay chặt gạch, đắp hồ xây tường thẳng tắp. Bạn dừng tay vui vẻ tâm sự: “Đã được học lý thuyết trong trường, bây giờ được thực hành, vừa giúp người dân ở đây, vừa rèn luyện tay nghề bản thân, em thích lắm!”.

Ở ấp Tân Bình, một nhóm SVTN đang móc đất dưới con rạch đắp đường đi công cộng để chống ngập. Nhìn con đường đã được đắp xong, các bạn thở phào nhẹ nhõm. Ngọc Trọng thú thật: “Lúc mới nhận thực hiện công trình này, tụi em không biết có làm nổi không. Nhờ sự quyết tâm và đồng lòng, tụi em đã hoàn thành đúng thời gian…”.

Riêng đội hình sửa điện gồm 10 bạn, vừa qua đã đến sửa điện cho khoảng chục hộ dân và trường học ở xã Tân Thới, nay thì sang xã Phú Tân giúp tiếp. Hay như, đội hình vận động phổ cập giáo dục với 36 bạn khoa Sư phạm chia nhau có mặt ở khắp 6 xã của huyện để vận động các em 6 tuổi ra lớp một và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên người…

Bạn Từ Thị Trừ, cán bộ trường Đại học Tiền Giang trực tiếp quản lý lực lượng SVTN hè huyện Tân Phú Đông cho biết: “10 ngày tham gia chiến dịch ngắn ngủi, các bạn đã và sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành các công trình, phần việc thiết thực giúp dân…”.

Sinh viên tình nguyện đắp đường đi công cộng chống ngập.
SVTN đắp đường đi công cộng chống ngập.

Đi dân nhớ, ở dân thương...

Đến giờ, cô Nguyễn Thị Bảy, ngụ  ấp Tân Phú, xã Tân Thới vẫn chưa hết xúc động khi kể lại chuyện các bạn SVTN giúp dân xây nhà, làm đường, dọn cỏ, vớt lục bình… Năm nào cũng vậy, SVTN về ấp Tân Phú đều ở tại nhà cô Bảy.

Cô Bảy kể: “Mấy đứa ở đây đứa nào cũng ngoan, cũng siêng lao động. Sau chiến dịch trở về trường, mấy đứa thường xuyên gọi điện thăm hỏi cô và mẹ cô, thiệt cảm động!”. Năm nay, có 8 SVTN ở nhà cô Bảy, từ đi chợ, nấu ăn các sinh viên đều được cô Bảy tận tình giúp đỡ.

Mồ hôi ướt đẫm lưng áo xanh tình nguyện nhưng vẫn không thiếu những nụ cười và cả tiếng hát khe khẽ… Có thể nói, đó là nhờ những trái dừa tươi mát rượi, những củ khoai lang nóng hổi… mà các bạn nhận được từ tấm lòng của người dân.

Bạn Nguyễn Quang Trường, nhóm tình nguyện ở xã Phú Đông cho biết: “Nhóm tụi em có 8 bạn ở nhà của chú Năm. Chú Năm và bà con xung quanh đây thương tụi em lắm. Ngày nào các cô, chú cũng cho tụi em khi thì con cá, mớ rau…”. Áo xanh tình nguyện đi dân nhớ, ở dân thương là vậy.

P. MAI - T. LÂM

.
.
.