Thứ Tư, 21/11/2012, 15:09 (GMT+7)
.

Xã văn hóa Phú Kiết: Hướng đến xây dựng nông thôn mới

Xã Phú Kiết có diện tích đất tự nhiên 1.154ha, trong đó có 1.037ha đất nông nghiệp. Xác định thế mạnh, xã đã không ngừng phát triển trồng trọt, chăn nuôi (giá trị trồng trọt năm 2011 tăng 3,2 tỷ đồng so năm 2009), quyết tâm xóa nghèo bền vững, tập trung xây dựng nông thôn mới.

Xuất phát điểm là xã văn hóa nên Phú Kiết có nhiều lợi thế trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Bên cạnh, xã vẫn gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Kiết từng bước khắc phục khó khăn, tập trung xây dựng hoàn thành từng tiêu chí NTM.

Hiện tại xã đã đạt 9/19 tiêu chí NTM. Hệ thống giao thông liên hoàn, gần 100% bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại, mua bán của nhân dân. Thủy lợi nội đồng thường xuyên được nạo vét kinh Trạm bơm, kinh 8 Dự, kinh cầu sắt Phú Lợi A-C… phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế, trồng trọt của xã.

Ông Phạm Ngọc Giác, Chủ tịch UBND xã đánh giá: Xã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Về giáo dục, trường Tiểu học Phú Kiết đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% học sinh đủ tuổi ra lớp. Bên cạnh, trường Mẫu giáo Phú Kiết đang được đầu tư xây dựng trên 11 tỷ đồng. Về y tế luôn thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia, trên 90% gia đình được công nhận là gia đình sức khỏe; duy trì 7 ấp không sinh con thứ 3.

Về thông tin liên lạc, văn hóa văn nghệ cũng không ngừng nâng lên. Hàng năm, trên 94% gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Có nhà văn hóa rộng rãi, sạch sẽ là nơi sinh hoạt của nhiều CLB đội, nhóm, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ đó tích cực tham gia các phong trào của huyện, tỉnh tổ chức đạt nhiều thứ hạng cao, đời sống tinh thần của người dân ngày càng nâng lên.

An ninh, quốc phòng ổn định, trong năm không có trọng án, thường án hay phạm pháp hình sự xảy ra. Hàng năm thanh niên dự tuyển nghĩa vụ quân sự luôn đạt 100%.

Ông Phạm Ngọc Giác cho biết thêm: “Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra công tác triển khai 19 tiêu chí về xây dựng NTM đến các ấp và kiểm tra tại hộ dân. Trong đó, các giải pháp quan trọng cho từng mục tiêu chung là tạo sự phát triển bền vững theo các mô hình được quy hoạch. Nâng cao hiệu quả đầu tư, quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội, ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đặc biệt, làm tốt công tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hành chính của dân”.

Song song, để đảm bảo đời sống cho nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Phú Kiết cũng đang khẩn trương đầu tư, mở rộng chợ với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Với tinh thần đoàn kết, năng động xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Kiết đã không ngừng phấn đấu, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong nhiều năm liền, xã văn hóa Phú Kiết xứng đáng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

P. MAI

.
.
.