Thứ Hai, 26/11/2012, 14:41 (GMT+7)
.

Trưởng Trạm Y tế tận tụy, có nhiều sáng kiến vì sức khỏe, môi trường

Đó là ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng trạm Y tế xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho (ảnh). Từ năm 1986 đến nay, với vai trò là Trưởng trạm Y tế xã, ông đã tham mưu với UBND xã và phối hợp cùng các ngành quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân, luôn tổ chức duy trì đạt 10 chuẩn quốc gia về y tế xã từ năm 2004 và là tổ phó phụ trách vệ sinh môi trường.

Trong hoạt động chuyên môn, ông tổ chức thống kê những hộ chưa có cầu tiêu hợp vệ sinh để có đề xuất thành lập đoàn đến từng hộ vận động xây cầu tiêu hợp vệ sinh, kết hợp với các trạm phân phối nước sinh hoạt tầng sâu trong xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho 100% hộ trong xã.

Ông còn tổ chức nhiều cuộc tọa đàm tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em bằng việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình đạt kết quả tốt; truyền thông kiến thức nuôi dạy trẻ, giúp đỡ kịp thời gia đình trẻ đang gặp khó khăn để trẻ được chăm sóc tốt nên tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rất nhanh; tổ chức khám sức khỏe, đến tận nhà cấp thuốc miễn phí hàng năm cho người cao tuổi...

Từ năm 2007 đến nay, ông có nhiều sáng kiến có hiệu quả như: Khảo sát hoàn cảnh kinh tế, thu nhập và khả năng thực hiện của từng hộ để có đề xuất hỗ trợ vay vốn trả dần hàng tháng để xây cầu tiêu hợp vệ sinh; kết quả đầu năm 2008 cầu tiêu hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 90,82%, đến cuối năm 2008 đạt tỷ lệ 95,92%.

Sáng kiến kết hợp với tuyên truyền phòng bệnh và thực hiện Nghị định 45 của Chính phủ về xử phạt hộ cố tình không thực hiện diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết; qua kiểm tra đã đề xuất phạt cảnh cáo 4 hộ, phạt tiền 1 hộ; kết quả bệnh sốt xuất huyết giảm 50% (từ 64 cas của năm 2008 sang năm 2009 còn 31 cas).

Sáng kiến “Huy động cộng đồng cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh tiêu chảy” trong đó trưởng, phó ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh chịu trách nhiệm chung, còn lại phân công 2 thành viên phụ trách 1 ấp, 1 đoàn thể quần chúng phụ trách 1 ấp nên bệnh tiêu chảy năm 2010 có 22 cas, đến năm 2011 giảm còn 9 cas.

Năm 2011 ông có  sáng kiến “Tổ chức tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm kết hợp với khám sức khỏe phục vụ ăn uống” cho các quán ăn và vận động các quán phục vụ ăn uống, bếp ăn tập thể khám sức khỏe định kỳ nên trong nhiều năm qua ở xã không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Những năm gần đây, ông được trao tặng nhiều kỷ niệm chương (Người cao tuổi, Đông y, Chữ thập đỏ, Dân số) cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho.

Đặc biệt, ngày 24-9-2012, ông được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định tặng thưởng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2007 - 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

LÊ NGỌC HÓA

.
.
.