Thứ Năm, 17/01/2013, 06:04 (GMT+7)
.

Xây dựng thành phố Mỹ Tho theo cấu trúc vành đai mở và hướng tâm

Quyết định 1694/QĐ-UBND ngày 6-6-2008 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội TP. Mỹ Tho đến năm 2020 đã chỉ ra những điểm nhấn quan trọng cho diện mạo đô thị Mỹ Tho những năm tới theo hướng phân ra các khu đô thị chức năng, với cấu trúc vành đai mở và hướng tâm.

Theo đó, khu chức năng đô thị trung tâm gồm các phường 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, Tân Long, một phần phường 5. Đây là nơi tập trung các công trình hành chính, chính trị, thương mại dịch vụ quy mô cấp thành phố và cấp tỉnh; đồng thời cũng là khu vực tập trung dân cư với mật độ cao nhất thành phố, phát triển chủ yếu là thương mại-dịch vụ; hướng đến đầu tư tôn tạo, nâng cấp cảnh quan đô thị, cải thiện kết hợp phát triển mới các kết cấu hạ tầng và các khu dân cư, phát triển các trung tâm thương mại-dịch vụ, trung tâm đầu mối du lịch sinh thái, du lịch sông nước vùng cồn bãi.

Khu chức năng đô thị mới, bao gồm các phường 10, 11, Mỹ Phong, Đạo Thạnh, Trung Lương và một phần phường 5. Khu chức năng đô thị mới được quy hoạch hướng về trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là địa bàn phát triển các khu dân cư mới cũng như các công trình thương mại-dịch vụ quy mô cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp tiểu vùng Bắc sông Tiền.

Tại khu chức năng này sẽ hình thành các tiểu khu chức năng quan trọng như: Trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm-hội chợ, khách sạn, cao ốc văn phòng, đầu mối dịch vụ đầu tư, chợ đầu mối trái cây, khu phố thị (tại khu vực ngã 3 Trung Lương), khu chẩn đoán và bệnh viện kỹ thuật cao.

Một góc Khu công nghiệp Mỹ Tho - Ảnh: Duy Sơn
Một góc Khu công nghiệp Mỹ Tho - Ảnh: Duy Sơn

Khu chức năng đô thị công nghiệp, bao gồm Bình Tạo, Trung An được quy hoạch hướng về phía Tây và thông ra đường cao tốc qua tỉnh lộ 870B nối dài, là địa bàn phát triển khu công nghiệp của thành phố. Theo đó sẽ đầu tư hoàn chỉnh khu công nghiệp Mỹ Tho, hình thành các khu cụm công nghiệp vệ tinh, khu dân cư và dịch vụ phục vụ công nghiệp, kết hợp với cảng Mỹ Tho và các công trình kết cấu hạ tầng đầu mối quan trọng.

Khu chức năng đô thị xanh, bao gồm các phường 9, Tân Mỹ Chánh. Là địa bàn phát triển các khu villa nhà vườn được chuyển dịch từ các trang trại quy mô nhỏ tại Tân Mỹ Chánh, Mỹ Phong. Trên địa bàn còn có cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh (phường 9) và cảng cá Mỹ Tho.

Theo quy hoạch xây dựng thành phố, khu đô thị trung tâm (khu đô thị truyền thống) có diện tích 2.070 ha bao gồm khu trung tâm hành chính-phòng ban thành phố, trung tâm thương mại-dịch vụ cấp vùng, dịch vụ đô thị cấp đô thị, phát triển hỗn hợp, du lịch sinh thái-cảnh quan sông Tiền, trung tâm đô thị và các khu ở.

Khu đô thị phía Tây (Khu đô thị công nghiệp) có diện tích 770 ha bao gồm trung tâm TDTT cấp vùng, dịch vụ công cộng, các khu-cụm công nghiệp-cảng (cụm công nghiệp Mỹ Tho, khu công nghiệp Mỹ Tho, Cảng Mỹ Tho), đất quân sự, các khu ở, công viên văn hóa thể thao, cây cảnh xung quanh dọc kênh rạch.

Khu đô thị phía Tây Bắc (khu đô thị thương mại dịch vụ) có diện tích 690 ha bao gồm khu dịch vụ hỗn hợp-dịch vụ du lịch, trung tâm y tế cấp vùng, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ công cộng cấp đô thị, các khu ở, cây xanh dọc sông Bảo Định.

Khu đô thị Đông Bắc (Khu đô thị hành chính mới) có diện tích 710 ha bao gồm khu trung tâm hành chính-cơ quan cấp tỉnh, quảng trường, trung tâm văn hóa, trung tâm giáo dục đào tạo cấp vùng, dịch vụ công cộng, trung tâm đô thị và các khu ở.

Khu đô thị phía Đông (Khu đô thị công nghiệp-thương mại phía Đông) có diện tích 760 ha bao gồm khu trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục đào tạo, cụm công nghiệp, dịch vụ công cộng, trung tâm khu đô thị, các khu ở, công viên sông Tiền, công viên văn hóa.

Còn trong ngắn hạn, Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22-11-2011 của Tỉnh ủy xác định mục tiêu xây dựng TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2015. Để triển khai thực hiện đạt mục tiêu này, trong lần làm việc mới đây với lãnh đạo TP. Mỹ Tho, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị thành phố thực hiện một số công việc cấp bách.

Trước mắt, trong xây dựng và phát triển đô thị, TP. Mỹ Tho phải đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Vấn đề cơ bản để nâng cao hiệu quả quản lý đô thị là làm tốt công tác quy hoạch, từ tổng thể cho đến chi tiết; đồng thời nâng cao chất lượng của các quy hoạch, bảo đảm chất lượng kiến trúc, cảnh quan và môi trường.

Thành phố cần khẩn trương phối hợp với các sở, ngành tỉnh hoàn chỉnh quy hoạch chung về xây dựng TP. Mỹ Tho đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch chi tiết xây dựng của các phường, xã; quy hoạch sử dụng đất thành phố đến năm 2020 và quy hoạch sử dụng đất của các xã,… Đồng thời, thành phố cần rà soát điều chỉnh quy hoạch chi tiết của các xã, phường thuộc TP. Mỹ Tho và các quy hoạch ngành.

Thành phố cần xác định công tác quản lý đô thị có tầm quan trọng đặc biệt, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, nâng cao nhận thức về tầm quản lý đô thị theo hướng văn minh hiện đại. Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng khẩn trương giúp thành phố thực hiện việc tiêu chuẩn hóa các quy chuẩn kỹ thuật và văn minh đô thị.

Đảm bảo cho thành phố phát triển đa dạng theo quy mô của đô thị loại II và đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I thuộc tỉnh, nhưng phải phù hợp với các quy chuẩn chung của tỉnh và Trung ương. Đặc biệt là những quy chuẩn trong xây dựng phải thống nhất và chặt chẽ, đảm bảo theo trật tự quản lý đô thị; ở các trục giao thông chính, cần quy định rõ tầng cao, mật độ và kiến trúc phù hợp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cần chủ động xây dựng đề án phát triển các loại hình văn hóa vui chơi, giải trí lành mạnh cho nhân dân và phục vụ khách tham quan du lịch trong, ngoài tỉnh và khách nước ngoài. TP. Mỹ Tho cần có cơ chế đặc thù để thu hút các nguồn lực (lao động, vốn, trí thức, doanh nghiệp…) trong và ngoài nước để phục vụ yêu cầu phát triển lâu dài; đặc biệt là thu hút và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao.

Thành phố cần tiến hành phân cấp một số nhiệm vụ, lĩnh vực phù hợp với điều kiện quản lý, tổ chức thực hiện của thành phố như tài chính, quy hoạch, đất đai, cán bộ,…; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; giải quyết tốt mối quan hệ giữa các ngành, các cấp và chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp để đảm bảo cho TP. Mỹ Tho phát triển nhanh và bền vững theo mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra….

 PHƯƠNG ANH

.
.
.