Thứ Sáu, 01/02/2013, 06:44 (GMT+7)
.

Quà Tết đến với người nghèo - lan tỏa lòng nhân ái

Để việc tặng quà Tết cho người nghèo được chu đáo, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo tổ chức Đảng, chính quyền các cấp và thư ngỏ kêu gọi đồng bào, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng quan tâm, chia sẻ niềm vui Tết cho những gia đình khó khăn trong tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động Chương trình vận động quà Tết cho người nghèo từ ngày 26-12-2012 đến ngày 31-1-2013.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn khui heo đất chuẩn bị quà Tết cho các bạn khó khăn trong Chương trình “Nụ cười hồng”
Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn khui heo đất chuẩn bị quà Tết cho các bạn khó khăn trong Chương trình “Nụ cười hồng”

Số liệu thống kê mới nhất của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 35.625 hộ nghèo. Đây là đối tượng cần được quan tâm đặc biệt, do đó UBND tỉnh đã chủ trương trích ngân sách 7,1 tỷ đồng hỗ trợ quà Tết cho toàn bộ đối tượng này, mỗi phần quà là 200.000 đồng.

Bà Lại Thị Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Chương trình vận động quà Tết cho người nghèo năm nay không thuận lợi như năm trước do điều kiện kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, chủ trương của tỉnh là quyết tâm vận động sự chia sẻ của cán bộ, công chức và cộng đồng nhằm tạo điều kiện để tất cả hộ khó khăn đều có Tết.

Đến thời điểm này, hệ thống MTTQ các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trao trên 5.000 phần quà Tết cho đối tượng hộ cận nghèo”. Hưởng ứng Chương trình vận động của Ủy ban MTTQ tỉnh, trong những ngày này các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức và nhiều cá nhân đã tích cực quyên góp ủng hộ Tết cho người nghèo.

Tết Quý Tỵ 2013 là năm thứ 15 Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Theo bác sĩ Võ Văn Láng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, năm nay Hội phấn đấu vận động 14.140 suất quà cho đối tượng hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, mỗi suất trị giá từ 200.000 đồng trở lên.

Bên cạnh quà tặng, Hội CTĐ còn tổ chức các hoạt động khác như giúp người nghèo cải thiện nhà ở; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, vận động hiến máu tình nguyện cung cấp cho việc cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong dịp Tết. Đến ngày 31-1, hệ thống CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động được 12.000 phần quà Tết, trao 12 căn nhà tình thương và cung cấp 400 đơn vị máu cho các bệnh viện.

Cùng góp phần chia sẻ nỗi lo Tết với người nghèo, Ban Từ thiện - Xã hội tỉnh đã vận động 1.300 phần quà, mỗi phần trị giá từ 200.000  đồng trở lên và đã chuyển đến tận tay người nghèo các huyện. Ngoài ra, Ban còn bàn giao 10 căn nhà tình thương trị giá 450 triệu đồng cho người nghèo làm chốn an cư.

Một nét đặc biệt trong việc chăm lo Tết cho người nghèo năm nay là lòng nhân ái được ươm mầm ngay trong các trường tiểu học. Tiết kiệm tiền quà vặt hàng ngày dưới hình thức nuôi heo đất và dùng một phần tiền tiết kiệm được để tặng quà cho các bạn khó khăn chính là bài học nhân ái thiết thực đầu tiên mà các em được dạy.

Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang,Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường 4, TP. Mỹ Tho) phấn khởi chia sẻ: “Trường vừa tổ chức thu hoạch heo đất của Chương trình Nụ cười hồng”. Đây là chương trình mới tổ chức lần đầu tiên nhưng kết quả đạt được ngoài mong đợi. Hơn 900 học sinh trong tổng số 1.539 học sinh của trường tham gia chương trình. Sau 3 tháng thực hiện, tổng số tiền thu được là 77,6 triệu đồng.

Theo giao ước, 50% số tiền tiết kiệm được các em đóng góp làm quà Tết cho toàn bộ 277 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch heo đất, phần lớn học sinh đã đóng góp toàn bộ số tiền tiết kiệm được cho chương trình. Chúng tôi sẽ tổ chức trao những phần quà Tết ngọt ngào này đến học sinh khó khăn của trường trong Chương trình “Xuân yêu thương” vào ngày 1-2 tới”.

Những món quà Tết kịp thời đến tay người khó khăn thật là quý. Nhưng nó càng quý hơn khi những phần quà ấy là sự chia sẻ đầy tình thương của cộng đồng với nhau. Chính hành động trao quà một cách trân trọng của các đơn vị đã làm cho người nghèo cảm thấy ấm lòng hơn. Chương trình quà Tết cho người nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động đã lan tỏa trong cộng đồng một cái Tết của tình thương và lòng nhân ái.

THỦY HÀ

.
.
.