Thứ Hai, 22/04/2013, 12:15 (GMT+7)
.

Hành trình vượt khó của một bác sĩ khuyết tật

Hàng ngày, dù đôi chân yếu ớt do bị bệnh bại liệt từ thuở nhỏ, nhưng Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng vẫn tự mình chống nạng đi lên tầng một của Bệnh viện TP. Mỹ Tho để khám bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho. Tìm hiểu về cuộc đời và công việc của ông, chúng tôi thật sự cảm phục về hành trình vượt khó để tìm niềm vui sống, cống hiến cho xã hội của một người khuyết tật - bác sĩ.

Ông bị bệnh sốt bại liệt từ năm 3 tuổi, đôi chân bị teo tóp, nên việc đi lại gặp nhiều trở ngại. 50 năm qua, bằng nghị lực và khát vọng sống, ông đã vượt qua bao vất vả trong việc đi lại và sự hạn chế về sức khỏe để sống lạc quan, tự tin vươn lên trong quá trình học tập, lao động và cống hiến.

Qua hơn 25 năm công tác ở Bệnh viện TP. Mỹ Tho và Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý và khám, chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng đã có sáng kiến trong việc phát huy khả năng chuyên môn của các bác sĩ ở các phòng, khoa tham gia công việc khám, chữa bệnh ở Bệnh viện TP. Mỹ Tho để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự. Sáng kiến của ông đã góp phần giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân ở Bệnh viện TP. Mỹ Tho.

Hàng ngày ông trực tiếp tham gia khám bệnh ở khoa Nội và tham gia công việc trực ở Phòng Cấp cứu của Bệnh viện TP. Mỹ Tho. Đối với một bác sĩ khám, chữa bệnh và trực cấp cứu không chỉ đòi hỏi đầu óc sáng suốt mà còn cần một đôi chân khỏe mạnh để đi lại, xoay trở và xử lý các tình huống. Dù gặp trở ngại về khả năng vận động, nhưng bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng vẫn nỗ lực vượt khó và hoàn thành tốt công việc chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng chia sẻ, chính nhờ sự động viên, hỗ trợ của đồng nghiệp, người thân và bạn bè cùng với sự nỗ lực của bản thân đã giúp ông vượt qua sự mặc cảm về khuyết tật của cơ thể.  Ông đã tự tin vào bản thân, vào khả năng chuyên môn của mình và thể hiện tình thương với bệnh nhân bằng sự tận tâm và hết lòng với công việc khám, chữa bệnh.

Chia sẻ về sự nỗ lực vượt khó của một người khuyết tật trong cuộc sống, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng cho biết: “Đối với người khuyết tật, điều quan trọng là phải nỗ lực vượt qua hoàn cảnh và phải có hướng phấn đấu. Sự nỗ lực và phấn đấu phải bắt đầu từ thời trẻ để có thể đạt được mục đích mà mình vạch ra trong cuộc đời…”.

Trong gia đình, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng là người chồng, người cha mẫu mực, luôn quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái bằng tình thương và trách nhiệm. Hai người con của ông đều chăm ngoan và học giỏi. Gia đình ông sống thuận hòa, hạnh phúc và các thành viên trong gia đình đều tôn trọng, thương yêu nhau.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng vừa ra Hà Nội tham dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV - năm 2013. Đây cũng là niềm vui, là động lực tiếp tục hành trình vượt khó với công việc của người thầy thuốc, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Tấm gương vượt khó và hết lòng cống hiến cho xã hội của Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng thật xứng đáng để mọi người học tập, noi theo.

VÕ TẤN CƯỜNG

.
.
.