Thứ Tư, 10/04/2013, 08:38 (GMT+7)
.

LĐLĐ huyện Chợ Gạo: Xứng đáng là chỗ dựa của CNVC-LĐ

Hiện nay, toàn huyện có 109 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 5.423 công đoàn viên (CĐV), trong đó khu vực hành chính sự nghiệp có 98 CĐCS với 3.209 CĐV, khu vực kinh tế ngoài nhà nước có 11 CĐCS với 2.143 CĐV. Năm 2012, LĐLĐ huyện thành lập mới 4 CĐCS khu vực kinh tế ngoài nhà nước, đạt 200% chỉ tiêu; phát triển 1.939 CĐV, tăng 1.729 CĐV so năm trước.

Đời sống cán bộ, công nhân, viên chức-lao động (CNVC-LĐ) trong huyện không ngừng được cải thiện với mức thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên CNVC-LĐ được quan tâm.

Cô Đỗ Thị Kim Anh vui mừng trong ngôi nhà vừa được sửa chữa.
Cô Đỗ Thị Kim Anh vui mừng trong ngôi nhà vừa được sửa chữa.

Là giáo viên nghèo, suốt đời cần mẫn vì sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Văn Nhàn (giáo viên Trường THCS Hòa Định) không dám ước mơ mình lại được xây tặng mái ấm công đoàn (MACĐ). Ngôi nhà rộng rãi ấm áp biết bao nghĩa tình.

Hay cô Đỗ Thị Kim Anh (giáo viên Trường Mẫu giáo Tân Thuận Bình) cũng vui mừng không kém khi nhận được sự hỗ trợ của LĐLĐ huyện 12 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà. Đó là 2 trường hợp trong số nhiều trường trường hợp mà LĐLĐ huyện chăm lo cho CNVC-LĐ. 

Chỉ riêng trong năm 2012, LĐLĐ huyện phối hợp Ủy ban MTTQ huyện vận động CNVC-LĐ tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” 122 triệu đồng. Vận động quỹ MACĐ được 96 triệu đồng; đồng thời tổ chức nghiệm thu, bàn giao 7 MACĐ với tổng số tiền 122 triệu đồng (xây mới 6 nhà, sửa chữa 1 nhà).

Mái ấm công đoàn là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của CNVC-LĐ. Việc làm ý nghĩa này thực sự đi vào đời sống và trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động, giúp họ “an cư lạc nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho CNVC-LĐ nghèo nhân các dịp lễ, tết. Nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động; thăm, tặng quà nhân các dịp lễ, tết; tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em CNVC-LĐ nhân các ngày lễ, tết như: Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, khai  giảng năm học mới… Phối hợp với Quỹ Cep Chi nhánh TP. Mỹ Tho giải ngân cho 143 CĐV vay với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng.

Anh Phạm Ngọc Hoài Nhân, Ủy viên LĐLĐ huyện cho biết:  “Năm 2012, các cấp CĐCS đã vận động CNVC-LĐ khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất, đời sống; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do LĐLĐ huyện và chính quyền phát động để chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước.

Qua phát động đã có 48 CĐCS đăng ký thực hiện 14 công trình thủy lợi nội đồng và công trình giao thông nông thôn, đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng kinh phí thực hiện hơn 4,4 tỷ đồng, tiết kiệm cho Nhà nước và đơn vị 106 triệu đồng”.

Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, CNVC-LĐ ngày càng được nâng lên. Công đoàn các cấp đã làm tốt việc giám sát thực hiện Luật Lao động, bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: xét tăng lương, phụ cấp làm thêm giờ, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế …

Đồng thời, các tổ chức công đoàn trực thuộc cũng giúp doanh nghiệp xây dựng các phong trào thi đua, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các tổ chức công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xã hội, tập hợp thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia.

Song song với việc thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện luôn chú trọng triển khai các hoạt động xã hội của công đoàn và tích cực hưởng ứng các cuộc vận động như: “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”,  đã có 87/109 CĐCS trong huyện tham gia với 348 lượt CĐV có tin nhắn  ủng hộ.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn ký liên tịch với ngành Công an, phối hợp xây dựng phong trào bảo vệ ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trong CNVC-LĐ cũng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, LĐLĐ huyện luôn tạo mọi điền kiện để CĐV-LĐ nữ phát huy tốt vai trò của mình.

Anh Phạm Ngọc Hoài Nhân cho biết thêm: “Năm 2013, LĐLĐ huyện tiến hành xây thêm 2 MACĐ cho CĐV khó khăn về nhà ở. Bên cạnh, chuẩn bị thành lập thêm 2 CĐCS (tại xưởng may giày ở thị trấn Chợ Gạo và công ty may túi xách ở xã Bình Ninh)”.

Từ những kết quả đã đạt được, với những kế hoạch cụ thể và sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu chăm lo đời sống cho CNVC-LĐ, LĐLĐ huyện đã thực sự là chỗ dựa của CNVC-LĐ.

P. MAI

.
.
.