Thứ Tư, 24/04/2013, 10:01 (GMT+7)
.

Quê hương Ấp Bắc nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đầu năm 2013, cùng với các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc, người dân xã Tân Phú, huyện Cai Lậy đã đón niềm vui mới: Xã được công nhận Xã Văn hóa. Đây cũng là động lực để Tân Phú vững bước trên đường xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Tân Phú là xã giàu truyền thống cách mạng của huyện Cai Lậy với chiến thắng Ấp Bắc ngày 2-1-1963 ghi dấu son chói lọi trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Phú đã bắt tay khôi phục kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn, tạo bước phát triển đột phá trên mọi lĩnh vực.

Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp - một trong những giải pháp xã Tân Phú đang tập trung thực hiện để xây dựng thành công xã NTM.
Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp - một trong những giải pháp xã Tân Phú đang tập trung thực hiện để xây dựng thành công xã NTM.

Có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cây lúa, xã tập trung trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu. Với sự trợ lực của chính quyền, nông dân Tân Phú đã phát huy tinh thần cần cù lao động, điểm nhấn là những mô hình mới được đưa vào sản xuất, đem lại hiệu quả cao. Nhiều hộ có tích lũy và vươn lên làm giàu.

Là điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, ông Nguyễn Văn Nhỏ ở ấp Tân Thới luôn đi đầu thử nghiệm những mô hình sản xuất được ngành Nông nghiệp khuyến khích và thực hiện điểm tại địa phương, tận dụng tiềm năng đất đai để vươn lên khấm khá. Hiện nay, với 25 công ruộng canh tác cho sản lượng 50 tấn lúa hàng hóa mỗi năm, kết hợp trồng hoa màu, thu nhập của gia đình ông Nhỏ trên 250 triệu đồng.

Ông cho biết: Những năm qua, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nông dân áp dụng vào thực tế, đem lại hiệu quả cao. Đây là động lực cần thiết để chúng tôi vươn lên phát triển kinh tế gia đình và góp sức xây dựng NTM.

Cùng với sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân đã mang lại những kết quả tích cực. 38 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cuộc sống của người dân Tân Phú đã phát triển nhiều hơn trước. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm theo từng năm.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 5,5 triệu đồng/năm, số hộ nghèo giảm còn 7,07% theo chuẩn mới. 90,8% hộ dân có nhà kiên cố, bán kiên cố. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, nhân dân ngày càng được khẳng định và phát huy, thể hiện qua việc chăm lo, hỗ trợ thường xuyên cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Song song với phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhân dân là việc mà xã hết sức quan tâm. Hệ thống giao thông nông thôn dần hoàn thiện với gần 10 km đường GTNT được trải nhựa, hàng chục km đường liên ấp được bêtông hóa, nối liền các nẻo đường quê.

Trong năm 2012, người dân ấp Tân Thới đã tự nguyện hiến 4.200 m2 đất để mở rộng hai tuyến đường Nguyễn Văn Đôn và Lê Thanh Lèo theo chuẩn NTM. Ông Lê Đình Chẩn ở ấp Tân Thới, một hộ dân hiến đất mở rộng đường nhận xét: Là người dân quê hương Ấp Bắc anh hùng, chúng tôi luôn tự hào về truyền thống của địa phương nên tự nguyện góp sức xây dựng thành công xã NTM.

Quê hương Ấp Bắc hôm nay đã phủ bạt ngàn màu xanh của ruộng lúa, trở thành một xã phát triển với những công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và nhu cầu sinh hoạt văn hóa được xây dựng khang trang. Chợ trung tâm xã có cửa hàng, cửa hiệu buôn bán sầm uất. Đời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực hơn với những hoạt động xã hội do địa phương phát động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Từ ấp Tân An được công nhận Ấp Văn hóa đầu tiên vào năm 1999, đến nay xã có 100% ấp ra mắt ấp văn hóa và giữ vững danh hiệu nhiều năm liền. Năm 2012, qua bình xét có 92% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Với kết quả này, Tân Phú đã ra mắt Xã Văn hóa vào ngày 28-12-2012 - nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã đã đạt 4/19 tiêu chí về: Thủy lợi, y tế, văn hóa, an ninh trật tự và xã sẽ nỗ lực hoàn thành thêm 2 tiêu chí: Tổ chức chính trị xã hội và giáo dục trong năm 2013, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM vào năm 2020.

Tự hào về truyền thống của địa phương trong xây dựng cuộc sống hôm nay, ông Lê Chí Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú nói: Phát huy truyền thống quê hương anh hùng  xã Tân Phú đang trên đường đổi mới dù còn không ít khó khăn phía trước. Tin rằng với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự chung sức, chung lòng của nhân dân, vùng đất giàu truyền thống cách mạng này sẽ vững bước đi lên xây dựng NTM.

QUẾ NGÂN

.
.
.