Thứ Sáu, 19/04/2013, 09:19 (GMT+7)
.

Sau khi tháo dỡ cầu Chợ Gạo: Đi lại khó khăn, buôn bán ế ẩm

Việc tháo dỡ cầu Chợ Gạo cũ tuy đã được báo trước từ lâu nhưng người dân thị trấn Chợ Gạo vẫn không hình dung được những bất tiện, khó khăn đang gặp phải trong đi lại, sinh hoạt, kinh doanh. Giờ đây, nội ô thị trấn như bị chia cắt làm hai; buôn bán khó khăn và lo ngại về tai nạn giao thông đang rình rập khi đi lại qua cầu Chợ Gạo mới.

Giao lộ không đèn.

Theo phản ánh của người dân khu vực thị trấn Chợ Gạo, việc tháo dỡ cầu cũ là quá vội vàng trong khi QL 50 tuyến dẫn vào cầu mới vẫn chưa xong, những tuyến đường nhỏ vào QL 50 cũ, kết nối dân cư khu phố hai bờ kinh vẫn chưa hoàn chỉnh, đã gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh nhà ở Ô 1 khu 2 thị trấn cho biết, có con học ở trường Mầm non 2-9 sát chân cầu cũ, trước đây chỉ cần 2 phút là đưa đến trường, giờ phải đánh vòng ra lộ lớn, qua cầu rất đông xe nguy hiểm, thời gian đi về hơn 20 phút, hôm trời mưa, đường chưa làm xong lầy lội khó đi.

a
QL 50 đoạn qua thị trấn Chợ Gạo vắng hoe  khi cầu mới thông xe.

Tuy nhiên, bức xúc lớn nhất của người dân không phải là chuyện mất thời gian mà là vấn đề an toàn giao thông khi qua cầu mới. Chị Nga, nhà ở xã Hòa Định, buôn bán ở Trung tâm thương mại thị trấn cho biết: Đường chưa hoàn chỉnh, chờ lún nên trãi đá mi, chạy rất dễ té, buổi tối lại không có đèn đường, đèn cầu nên người dân hai bên cầu rất ngại qua lại. Còn chị Lê Thị Tú, nhà ở Ô 4 khu 2 thị trấn nói muốn qua chợ mua sắm hay chở con đi công viên chơi cũng ngán ngại do đi vòng xa quá xa, mà đường sá thì tối om, xe cộ thì quá nhiều.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hai dốc cầu mới vẫn chưa có rào chắn bảo vệ; đoạn QL 50 mới từ ngã ba Ông Văn cũ vào cầu mới có hai giao lộ dẫn vào nội ô thị trấn bên Tây cầu, nhưng hiện tại chưa có đèn đường cũng như tín hiệu, biển báo giao thông. Phía bên Đông chân cầu mới vừa đỗ dốc là gặp phải đường rẽ vào QL 50 cũ dẫn vào chợ khu 3 thị trấn và các trường học phía bên Đông cầu, đây là con đường chính nối vào nội ô, nên lượng xe vào giờ cao điểm rất đông; ban đêm chưa có hệ thống chiếu sáng nên tất cả được xem là nơi tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Buôn bán ế ẩm

Từ những khó khăn, nguy hiểm về đi lại, nên sinh hoạt của người dân hai bên bờ kinh Chợ Gạo thuộc nội ô thị trấn gần như xáo trộn. Điều này làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán. Hơn 7 giờ sáng nhưng tại Trung tâm thương mại Chợ Gạo vẫn vắng hoe.

Chị Đoàn Thị Thanh Nga, buôn bán cơm, hủ tiếu cho biết: Buôn bán ế ẩm lắm, trước đây mỗi ngày doanh thu khoảng hơn triệu, nay chỉ còn 400.000 đồng thôi; mong cầu mới sớm xây xong cho dân đỡ khổ. Còn chị Nguyễn Thị Thúy, kinh doanh nệm gối than: Có bữa ngồi chơi cả buổi không có người mua do việc đi lại khó khăn quá, giờ người dân ở đâu mua đó do phía bên Đông cầu cũng có chợ mà.

a
Đường nối cầu mới với khu dân cư phía bên kia cầu dẫn chưa hoàn chỉnh trong khi lưu lượng xe qua lại rất đông.

Theo phản ánh của các hộ kinh doanh phía Tây cầu cũ thì việc kinh doanh giảm hơn 50% doanh số do đi lại khó khăn và không còn được lượng khách vãng lai sau khi cầu đã dỡ.

Tình hình kinh doanh của người dân dọc QL 50 phía bên phía Đông cầu cũ còn bi đát hơn. Chủ quán ăn chay Thiện Duyên ở Ô 4 - khu 2 thị trấn than: Giờ ở đây là đường cụt rồi nên chỉ còn có khách quen thôi, doanh thu giảm khoảng 80%. Mong cầu mới xây nhanh, nếu không chắc trả mặt bằng do nhà thuê giá cao quá.

Cùng cảnh ngộ, chủ cửa hàng Điện thoại di động Thảo Xuyên cho biết: Trước đây mỗi ngày chỉ công nhân đi làm qua lại đường này thôi đã hơn 1000 lượt, giờ đường vắng hoe, nên có buôn bán được gì đâu, nhà thuê mỗi tháng hơn triệu đồng, tình trạng này kéo dài chắc không cầm cự được.

Các hộ kinh doanh dọc theo QL 50 từ chân cầu Chợ Gạo cũ đến cầu Bình Phan đều cho biết tình hình kinh doanh ế ẩm, buôn bán khó khăn do lượng khách vãng lai qua lại không còn. Tất cả đều mong chính quyền sớm tính toán xây lại cầu mới trên nền cầu cũ để việc đi lại và buôn bán của người dân được cải thiện. 

Về việc xây dựng cầu mới trên nền cầu Chợ Gạo cũ, bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: Bộ đã đồng ý về chủ trương xây cầu, đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc hỗ trợ kinh phí, nếu Bộ không hỗ trợ thì tỉnh sẽ tính tiếp.

Về việc vội vàng cấm lưu thông qua cầu cũ, bà Thủy cho rằng cho đơn vị thi công nôn nóng tháo dỡ hai trụ cầu để đảm bảo giao thông thông suốt, hiện ngành chức năng đang cho rà soát, tập trung khắc phục tình trạng thiếu các biển báo trên tuyến mới và nhanh chóng hoàn tất hệ thống đèn đường.

 Ông Ngô Hữu Thệ, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết, cũng rất hiểu và chia sẻ với những bức xúc của người dân, huyện cũng đã có kiến nghị với tỉnh về việc xây lại cầu nội bộ trên nền cầu cũ và tỉnh đã thống nhất, thời gian khi nào sẽ xây thì chưa rõ, cũng mong UBND tỉnh nhanh chóng đầu tư xây cầu mới để phục vụ việc đi lại, mua bán của người dân. Tuy nhiên, vấn đề địa phương quan tâm hiện nay là hệ thống giao thông qua cầu mới chưa hoàn chỉnh, đèn đường, biển báo chưa có, nên tai nạn giao thông rất dễ xảy ra.

                                                                         PHẠM HUỲNH
 

.
.
.