Thứ Năm, 23/05/2013, 21:02 (GMT+7)
.

Nick Vujicic: Bài học về lạc quan và niềm tin cuộc sống

Nick Vujicic trong buổi giao lưu tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Thanh Thủy
Nick Vujicic trong buổi giao lưu tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Nick Vujicic, chàng trai không tay, không chân đã vượt lên số phận, trở thành biểu tượng của sức sống mãnh liệt, đã truyền niềm tin, hy vọng sống cho hàng triệu người trên toàn thế giới. Việt Nam là quốc gia thứ 48 Nick Vujicic tới nói chuyện về quá trình phấn đấu của bản thân.

Con đường đưa Nick đến Việt Nam

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, đơn vị chủ trì sự kiện “chàng trai kỳ diệu” Nick Vujicic tới Việt Nam, chia sẻ rằng ông hy vọng sau sự kiện này, xã hội không chỉ quan tâm nhiều hơn tới người khuyết tật, bất hạnh mà còn khẳng định tinh thần “Hãy mơ lớn và đừng bao giờ bỏ cuộc” từ Nick Vujicic để mọi người tự soi rọi mình.

Ông Vũ cho hay, nhân duyên khiến ông quyết định mời Nick Vujicic tới Việt Nam là khi ông tình cờ được xem một đoạn phim về Nick và nhận thấy đây chính là người mà ông đang tìm kiếm để có thể đưa đến với công chúng trong nước.

“Khi tôi nhìn thấy anh chàng không chân tay này cười nói với sự lạc quan vô bờ, tôi tin rằng Nick Vujicic sẽ mang ngọn lửa từ anh đến để thắp sáng niềm tin và sức mạnh tiềm ẩn ở người khác”, ông Lê Phước Vũ nói.

Nhiều người nói với ông Vũ rằng: “Ông bỏ 30 tỷ đồng để đưa Nick Vujicic tới Việt Nam, chi bằng ông dùng tiền đó để giúp người khuyết tật”. Nhưng ông Vũ quan niệm: "Người bất hạnh cần cái cần câu,  cần sức mạnh tinh thần, hơn là con cá". Nick sẽ truyền cảm hứng cho họ thông qua các chương trình giao lưu. Nhiều người sẽ lấy lại được niềm tin, tự mình thắp lên ánh đuốc để tìm đường đi và điều đó có giá trị hơn rất nhiều so với một số tiền cụ thể nào đó mà họ nhận được.

Điều đặc biệt ở Nick là sự tự tin vượt lên trên mặc cảm là người khuyết tật. Ở anh không chỉ có kỹ năng sống và khắc phục những khuyết tật về hình thể để không thua kém một người bình thường, mà nổi trội chính là tinh thần lạc quan - nghệ thuật sống của anh. Qua các buổi nói chuyện, Nick muốn thể hiện sự hoàn thiện về tâm hồn và có năng lực truyền cảm không chỉ cho những người cùng cảnh ngộ mà cả những người lành lặn.

Tại Việt Nam, hiện nay có khoảng 6 triệu người khuyết tật, tàn phế. Ở Việt Nam cũng có không ít gương vượt khó kỳ diệu của những người khuyết tật, thương binh, người bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Ngay ở Việt Nam có những người đã làm được những điều kỳ diệu như Nick Vujicic nhờ ý chí kiên cường tới mức phi thường như Phạm Hồng Sơn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 307 nổi tiếng của Nam Bộ, bị thương nặng và liệt nửa thân người nhưng vẫn kiên trì học tiếng Nga và đã dịch thành công một số sách được phát hành rộng rãi trên miền Bắc, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, Hiệp sĩ tin học Công Hùng...

Sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam sẽ là dịp để những tấm gương vượt khó của Việt Nam được tiếp thêm nghị lực và ý chí để phát huy năng lực của mình.

Ông Nguyễn Đình Liêu, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam hi vọng, “Sự kiện Nick Vujicic tới Việt Nam lần này sẽ có ảnh hưởng tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về người khuyết tật”. Cần nhìn nhận người khuyết tật là những người có khả năng và xã hội phải tạo cho họ cơ hội để họ quyết tâm thực hiện ước mơ, dự định của mình.

Vượt lên hoàn cảnh

Nick Vujicic chào đời vào ngày 4-12-1982, tại Melbourne, Australia, với vẻ ngoài đặc biệt: khuyết chi, không có cẳng chân mà chỉ có 2 bàn chân bé xíu, mỗi bàn lại chỉ có 2 ngón nhỏ xíu.

Vượt lên nỗi đau khổ tuyệt vọng của gia đình, cậu bé Nick Vujicic vẫn lớn lên và đi học cùng những đứa trẻ bình thường, vì bố mẹ anh muốn con mình học cách sống tự lập ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Cho đến tận bây giờ, Nick vẫn luôn thầm cảm ơn bố mẹ vì quyết định đúng đắn đó.

Nick Vujicic đã có một hành trình dài không ngừng nghỉ đấu tranh về tinh thần, tình cảm và thể xác để có được một cuộc sống bình thường như bao người khác. Nhờ kiên trì luyện tập, Nick có thể dùng ngón và gót chân gõ bàn phím máy tính, chơi tennis, bơi lội, đá bóng, lướt ván, nhảy dù và tất cả sinh hoạt đời thường.

Song song với con đường học vấn, từ năm 17 tuổi, Nick bắt đầu thực hiện ước mơ của mình là khích lệ những hoàn cảnh khó khăn, mang đến cho họ niềm tin cuộc sống thông qua những buổi nói chuyện truyền động lực và chia sẻ những trải nghiệm của anh.

Lịch làm việc của anh luôn dày đặc những buổi thuyết trình ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trong 4 ngày (từ 22-5 - 25-5), Nick Vujicic sẽ có 7 cuộc diễn thuyết với chủ đề “Niềm tin - Khát vọng & Tình yêu cuộc sống” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đã có 30.000 vé miễn phí được phát cho cộng đồng học sinh, sinh viên, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt và giới doanh nhân tại 2 thành phố.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.