Thứ Sáu, 17/05/2013, 09:05 (GMT+7)
.

Ông Ba Lập mang thành quả tạo lập đến với cộng đồng

Ông Hồ Văn Lập nhận Chứng nhận Thương hiệu Việt cho “Giống mít Ba Lập”.
Ông Hồ Văn Lập nhận Chứng nhận Thương hiệu Việt cho “Giống mít Ba Lập”.

Vài năm nay, thông lệ mỗi tháng bốn kỳ, ông Hồ Văn Lập (ngụ ấp 4, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy) lại cơm đùm mang theo đoàn thực hiện Chương trình “Vượt khó cùng ANCO” đến với các hộ nghèo khó trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre.

Tham gia chương trình, hành trang đến với bà con nghèo của ông Hồ Văn Lập là một phần quà trị giá 300.000 đồng, bao gồm 200.000 đồng tiền mặt và 10 cây mít giống tốt tặng mỗi hộ nghèo. Quà và tiền được trích từ thu nhập của mảnh vườn 9.000 m2 chuyên canh mít Thái siêu sớm của gia đình ông.

Liên tục trong 2 năm qua, 96 lần đồng hành cùng Chương trình “Vượt khó cùng ANCO” cũng là ngần ấy 96 hộ nghèo được nhận tiền, quà của người nông dân giỏi. Ước tính đến nay, tổng trị giá tiền, quà mà ông hỗ trợ hộ nghèo tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre đã lên đến gần 30 triệu đồng. Những cây mít giống tốt ông tặng những hộ dân nghèo đầu tiên đã xanh tốt và đang vào thời kỳ cho trái, mang lại cho bà con một nguồn lợi khá, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ngoài hỗ trợ vật chất được trích từ thu nhập hàng năm của mình, thông qua sự vận động của ông, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm và Tập đoàn ANCO còn ủng hộ vùng căn cứ kháng chiến Cẩm Sơn 1 mái ấm tình thương và có 4 hộ nghèo được nhận 4 con heo giống, 32 bao thức ăn chăn nuôi trị giá 16 triệu đồng/hộ. Bản thân ông còn đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, tạo diện mạo nông thôn mới trên đất Cẩm Sơn tươi đẹp hôm nay.

Ông Hồ Văn Lập kể, quê ông vốn là chiến trường lửa đạn năm xưa, nơi chứng kiến quân và dân ta lập nên kỳ tích thắng lợi vẻ vang trong trận Ba Rài nhấn chìm “hạm đội nhỏ trên sông” của đế quốc Mỹ trên dòng sông Ba Rài. Bản thân ông có một giai đoạn hết sức khó khăn về sinh kế, đó là thời điểm những năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, vườn tược hoang hóa, cỏ rác, dây leo mọc um tùm, phải khai hoang phục hóa trong một thời gian dài, tốn rất nhiều công sức.

Không đầu hàng hoàn cảnh, người nông dân cần mẫn ấy kiên trì khai phá trồng chuyên canh mít Thái siêu sớm đầu tiên trên đất Cẩm Sơn vào năm 2007. Đây là một giống mít mới, năng suất cao, chất lượng tốt, được ưa chuộng trên thị trường.

Mít Thái siêu sớm chỉ sau 2 năm đã cho trái ổn định với năng suất bình quân 40 - 50 tấn/ha. Giá tiêu thụ rất hấp dẫn. Có lúc thương lái đến tận vườn mua với giá 20.000 - 25.000 đồng/kg, mỗi ha mít chuyên canh cho giá trị 700 - 800 triệu đồng, trong đó lợi nhuận đạt 50 - 60% tổng thu.

Ngoài ra, hàng năm, ông Hồ Văn Lập còn sản xuất và cung ứng thị trường 18.000 cây mít giống tốt, thu thêm một nguồn lợi rất đáng kể. Nhờ cây mít Thái siêu sớm, nhiều nông dân vùng căn cứ kháng chiến chống Mỹ, trong đó có ông Hồ Văn Lập dựng nên cơ nghiệp một cách căn cơ, bền vững.

Tháng 10-2011, ông được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp Chứng nhận Thương hiệu Việt cho “Giống mít Ba Lập nhãn hiệu độc quyền”. Ngày 12-5-2012, giống Mít Ba Lập được lọt vào top 100 sản phẩm cạnh tranh hội nhập WTO của Bộ Khoa học & Công nghệ.

Ngày 12-9-2012, ông vinh dự nhận sản phẩm vì sức khỏe người Việt do người tiêu dùng cả nước bình chọn. Ngày 11-10-2012, ông được vinh danh Doanh nhân ưu tú toàn quốc. Ngày 25-1-2013 được cấp Chứng nhận Doanh nhân toàn quốc cho cơ sở mít giống Ba Lập.

Nói về công việc lập thân lập nghiệp và những đóng góp cho cộng đồng nhằm chung sức xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của mình, ông Hồ Văn Lập cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là học tập và thực hiện những việc làm thiết thực cho dân, cho nước, cho cộng đồng và cho bản thân. Trước mắt phải biết vượt khó làm giàu từ đất đai, lao động; biết chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, hỗ trợ bà con nghèo bằng những việc làm thiết thực trên tinh thần “nhường cơm, sẻ áo” vì cộng đồng…”.

MỘNG TUYẾT

.
.
.