Thứ Hai, 19/08/2013, 09:20 (GMT+7)
.

Chi hội Bảo trợ BNN, NKT, TMC Phật giáo tỉnh: Gắn kết yêu thương

Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Phật giáo tỉnh là một địa chỉ từ thiện của những cảnh đời bất hạnh, là điểm tựa cho các bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Đây là chi hội tiêu biểu của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh từ khi thành lập cho đến nay.

Mổ sáng mắt cho người mù nghèo là hoạt động thường xuyên của Chi hội.
Mổ sáng mắt cho người mù nghèo là hoạt động thường xuyên của Chi hội.

Giúp đỡ người nghèo trong lúc khó khăn là việc làm thường xuyên của đồng bào Phật giáo. Do đó, khi Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh thành lập vào năm 2003, đồng bào Phật giáo tỉnh nhà đã tích cực tham gia, vì tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội phù hợp với việc hành thiện của người theo đạo Phật.

Năm 2004, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Phật giáo được thành lập, sau đó chi hội đổi tên là Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Phật giáo tỉnh.

Theo ông Phan Văn Hà, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh, đây là chi hội hoạt động mạnh, tiêu biểu nhất toàn Tỉnh hội. Chi hội luôn đồng hành cùng với Tỉnh hội thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Hoạt động của chi hội tập trung vào 5 chương trình lớn: Mổ mắt bằng kỹ thuật cao cho người mù do đục thủy tinh thể; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; tặng quà và hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho người nghèo; cung cấp cơm, cháo cho bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện.

Ai từng tham gia phát cơm từ thiện, sẽ ghi lòng hình ảnh cảm động của những chiếc áo nâu, áo lam ngày ngày lặng lẽ mang cơm, cháo đến Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Lao, Trung tâm Bảo trợ xã hội và các bệnh viện thuộc khu vực Gò Công để phân chia cho bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân tâm thần và trẻ mồ côi.

Với những người dễ xúc cảm, ắt hẳn sẽ rơi lệ khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh đứng xếp hàng chờ những phần cơm, cháo nghĩa tình ngay trước hàng hiên bệnh viện. Những suất cơm cho bệnh nhân và thân nhân được phát tại bệnh viện đã giúp họ vơi đi một phần gánh nặng chi phí. Suất cơm miễn phí tại các bệnh viện đã thật sự chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo đến điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Lặng lẽ giúp đời, cứu người bằng cái tâm của Phật, chẳng nề hà gian khổ, tấm lòng của vị thầy thuốc áo nâu, áo lam đáng trân trọng biết bao. Vừa là lương y, vừa là trụ trì, các Tuệ tĩnh đường chùa Phước Quang (Gò Công Đông), chùa Liên Hoa (Chợ Gạo)… đã phục vụ hàng trăm bệnh nhân đến châm cứu, hốt thuốc miễn phí mỗi ngày.

Chi hội hoạt động trên tinh thần tương thân tương ái, thường xuyên hướng về vùng sâu vùng xa, với các chương trình mổ mắt đem lại ánh sáng cho người mù nghèo, tặng xe lăn cho người khuyết tật, khám và chữa bệnh phụ khoa cho phụ nữ nghèo. Nhiều món quà nhân dịp lễ, tết tặng bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi của chi hội có ý nghĩa vật chất và tinh thần to lớn, giúp họ vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Từ khi thành lập đến nay, Chi hội đã vận động trên 19,5 tỷ đồng cho các chương trình vì bệnh nhân nghèo. Cụ thể, đã giúp chi phí mổ mắt cho 3.802 người mù nghèo; cấp phát cơm, cháo tình thương trị giá trên 5 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí bằng Tây dược trị giá gần 1 tỷ đồng; khám và điều trị bằng Đông dược tại các Tuệ Tĩnh đường trị giá trên 4,4 tỷ đồng; tặng quà, xe lăn, xe lắc và giúp chi phí điều trị cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên 1,5 tỷ đồng…

Ni sư Thích nữ Tịnh Nghiêm cho biết, ngoài sự đóng góp của các nhà hảo tâm, hội viên còn tự nguyện đóng góp mỗi tháng 20.000 đồng. Đây là nguồn quỹ chung, sử dụng cho công tác bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Đến nay, hội viên của chi hội đã tăng lên trên 120 người và chi hội trở thành nhịp cầu nhân ái của nhiều nhà hảo tâm, tích cực khơi dậy tâm từ bi và trách nhiệm của xã hội trong việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đóng góp vào việc xã hội hóa hoạt động chăm sóc bệnh nhân nghèo.

HOA NHƯ

.
.
.