Thứ Sáu, 15/11/2013, 12:39 (GMT+7)
.

Bình Phục Nhất: Hoàn thiện hệ thống GTNT gắn với phát triển KT-XH

Từ năm 2004- 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phục Nhứt đã đầu tư 30 tỷ đồng bê tông hóa, nhựa hóa hơn 23 km đường. Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) được hoàn thiện đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của xã.

Từ năm 2004, Đảng ủy, HĐND xã Bình Phục Nhứt đã ban hành nhiều Nghị quyết, trong đó có các Nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo phát triển GTNT do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Các tổ chức như Hội Cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đã tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo phát triển giao thông của xã và ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí.

Song song đó, Ban chỉ đạo của xã đã chỉ đạo các ấp triển khai kế hoạch trong cuộc họp chi bộ và tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân để có những điều chỉnh thích hợp với phương châm “dân chủ, đoàn kết, tự nguyện, công khai”; đồng thời quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và có trách nhiệm tuyên truyền về mục đích và lợi ích của việc phát triển GTNT.

Những tuyến đường liên ấp đã được trải đá xanh, giúp người dân đi lại được thuận lợi hơn. Ảnh: Hoàng An
Những tuyến đường liên ấp đã được trải đá xanh, giúp người dân đi lại được thuận lợi hơn. Ảnh: Hoàng An

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” các công trình giao thông được đầu tư và thi công đạt yêu cầu. Việc vận động, đóng góp của nhân dân đều được xã bàn bạc xin ý kiến nhân dân và công khai, dân chủ. Theo đó, mỗi hộ gia đình đóng góp từ 30.000 - 60.000 đồng trên 1 công đất theo từng năm; nhân dân đều đồng tình và nhất trí cao.

Anh Phan Văn Bửu, ngụ ấp Bình Ninh cho biết: “Xác định làm đường GTNT có vai trò rất quan trọng trong phát triển KT-XH của xã nên tôi rất chú trọng và vận động bà con trong ấp hưởng ứng. Kết quả thời gian qua đã làm thay đổi rõ nét về diện mạo bộ mặt của ấp Bình Ninh nói riêng và xã nhà nói chung; người dân có thể vận chuyển hàng hóa, đi lại một cách nhanh, gọn, thuận lợi, góp phần làm tăng giá cả sản xuất nông nghiệp cũng như chăn nuôi”.

Với sự vào cuộc, chung sức, đồng lòng của nhân dân, hệ thống GTNT của xã Bình Phục Nhứt đã có những khởi sắc. Gần 80% chiều dài đường GTNT trong xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng và bê tông hóa 23 km đường nội đồng. Trong quá trình thi công xã cũng đã thành lập ban quản lý công trình và có sự giám sát của nhân dân nơi đang thi công nhằm đảm bảo chất lượng của các công trình. 

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Kinh nghiệm trong việc huy động sức dân đóng góp tiền của và ngày công lao động làm đường GTNT là phát huy quyền giám sát, kiểm tra, quyền tham gia đóng góp ý kiến bàn bạc của nhân dân thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thấy được lợi ích thiết thực trong phong trào xây dựng GTNT, người dân đã mạnh dạn đóng góp ý kiến và tiền của để xây thêm những con đường, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, nhiều hộ gia đình đã tình nguyện hiến đất để làm đường mà không đòi hỏi đền bù.

Ngoài việc làm mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống GTNT với quy mô toàn xã, chúng tôi còn phát động nhân dân thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng đường GTNT đã có và thiết lập lại trật tự giao thông, xử lý và giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn xã. Vì vậy việc giao thương giữa, đi lại được đảm bảo”.

Phát triển GTNT được xem là bước đột phá của sự phát triển KT-XH ở xã Bình Phục Nhứt. Những con đường bê tông, tráng nhựa trải dài đã và đang tô điểm cho bức tranh vùng quê của xã Bình Phục Nhứt thêm những gam màu sáng. Kết quả này có được là nhờ xã đã tranh thủ được nhiều nguồn vốn, lồng ghép nhiều chương trình để phát triển mạng lưới giao thông, nhưng điều đáng trân trọng hơn là đã huy động mạnh mẽ sức dân cho xây dựng giao thông mà tiêu biểu là phong trào nhân dân tham gia làm đường giao thông những năm qua luôn phát triển mạnh.

HOA NIÊN

.
.
.