Chủ Nhật, 17/11/2013, 12:12 (GMT+7)
.

Hàng nghìn người dự Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT

Tối 16-11, tại chùa Bái Đính (Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình) diễn ra lễ tưởng niệm nạn nhân chết vì tai nạn giao thông (TNGT) từ đầu năm đến nay. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia - Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương và hàng nghìn người dân tham gia.

Tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hàng nghìn người thân, gia đình các nạn nhân xấu số đã dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân đã chết vì TNGT.

7.812 đèn hoa đăng, tượng trưng hơn 7.812 nạn nhân thiệt mạng.
7.812 đèn hoa đăng, tượng trưng hơn 7.812 nạn nhân thiệt mạng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT. Phó Thủ tướng khẳng định: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị và sự tham gia ủng hộ của nhân dân, công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua đã được kết quả tích cực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, năm 2012, số người chết vì tai  nạn đã giảm dưới 10.000 người, riêng năm 2013 số vụ tai nạn và số người bị thương tiếp tục giảm nhưng số người tử vong vẫn ở mức cao, tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng yêu cầu mỗi người Việt Nam cần nhận thức nghiêm túc về hậu quả không lường của TNGT đến toàn bộ tiến trình vươn lên của dân tộc, đến sự phát triển của giống nòi, đến hạnh phúc bình an của mỗi gia đình. Đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc cần nhìn thẳng sự thật trong mỗi TNGT đều có lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân và của cả cộng đồng. Hy vọng vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, tôi kêu gọi tất cả các cơ quan ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể đồng chí, đồng bào hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông nước nhà ngày càng văn minh hơn, an toàn hơn. Hãy sống với ý thức với trách nhiệm với bản thân gia đình và xã hội, đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất mất mát của các nạn nhân gia đình nạn nhân  đến tai nạn thương tâm không bao giờ xảy ra, để mỗi sớm mai khi bước ra đường không còn phải lo lắng vì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc  nào.

Mở đầu lễ tưởng niệm, các đại biểu và người nhà các nạn nhân bị thiệt mạng trong các vụ TNGT cùng thả 7.812 đèn hoa đăng, tượng trưng hơn 7.812 nạn nhân thiệt mạng do TNGT. Trên nền nhạc của bản nhạc “Định mệnh” của nhạc sĩ Beethoven, diễn viên các đoàn nghệ thuật và quần chúng đã tái hiện lại các vụ tai nạn thảm khốc, là vụ xe khách rơi xuống sông Sê rê Pốc, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc đã cướp đi sinh mạng 40 người và vụ  chìm ca nô ở Cần Giờ khiến 9 người chết.…

Đây là năm thứ hai Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi của LHQ  thực hiện lễ tưởng niệm những nạn nhân tử vong vì TNGT trên quy mô toàn quốc. Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong bị TNGT hưởng ứng Chương trình thập kỷ hành động “Vì ATGT đường bộ” giai đoạn 2011-2020 của LHQ. Ngày này được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 11 hàng năm.

Lễ tưởng niệm là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông, bày tỏ sự chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội nhắc nhở chính mỗi người, người thân, bạn bè các thành viên trong cộng đồng về tầm quan trọng phải chủ động tạo ra môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng.

Trước đó, trong buổi sáng nay, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan tổ chức lễ cầu siêu giành cho những nạn nhân thiệt mạng về TNGT. Hàng nghìn tăng ni phật tử và gia đình bạn bè nạn nhân đã tới dự và làm lễ tụng kinh cầu siêu, cầu an cho các nạn nhân.

(Theo vov.vn)

.
.
.