Thứ Ba, 19/11/2013, 11:00 (GMT+7)
.

Thiết lập hệ thống đường dây nóng về y tế

Hệ thống đường dây nóng từ Bộ Y tế đến các bệnh viện địa phương trên cả nước sẽ được thiết lập để tiếp nhận những phản ánh tiêu cực trong ngành Y. Dự kiến hệ thống này sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 1-2014.

Đây là nội dung do Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cung cấp tại cuộc họp trực tuyến hai đầu cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các địa phương thiết lập đường dây nóng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tổ chức ngày 18-11.

Ông Nguyễn Xuân Trường cũng cho biết, hệ thống đường dây nóng này sẽ miễn phí hoàn toàn và sẽ có số mới thay cho đường dây nóng đang dùng trên Báo Sức khỏe & Đời sống (0973.306.306).

Khi hệ thống đường dây nóng từ Bộ Y tế đến các địa phương hoạt động, toàn bộ cuộc gọi đến hệ thống đường dây này sẽ được ghi âm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tổng cuộc gọi đến đường dây nóng trên Báo Sức khỏe & Đời sống trong 10 ngày đầu (từ 7-11-2013 đến nay) tiếp nhận phản ánh của người dân là 281 cuộc gọi.

Trong tổng số cuộc gọi được tiếp nhận, chỉ có 31,3% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, còn lại 68,7% cuộc gọi do người dân nhầm máy, hoặc có người gọi kiểm tra hoạt động của đường dây hay ngoài phạm vi tiếp nhận.

Trong số các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, nội dung phản ánh của người dân tập trung vào một số nội dung như: Phản ánh về việc làm sai quy định, nội vụ tại các cơ sở y tế; phản ánh về chuyên môn và trách nhiệm của y bác sĩ; phản ánh về nội quy, quy định của sở y tế; về gian lận, hối lộ, khiếu nại…

Đặc biệt có 23% cuộc gọi của người dân phản ánh gay gắt hoặc yêu cầu Bộ Y tế phản hồi thông tin với nội dung chủ yếu liên quan đến viện phí và các khoản thu không đúng quy định tại các cơ sở y tế; thái độ của đội ngũ y bác sĩ, kết quả khám và siêu âm không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã xây dựng Dự thảo Chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, Dự thảo Chỉ thị này nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đáp ứng nhanh những tình huống khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế.

Theo đó, các bệnh viện có trách nhiệm tái thiết lập đường dây nóng của bệnh viện, kèm số điện thoại của giám đốc đơn vị tại nơi người bệnh dễ thấy như nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị…; nội dung tiếp nhận ý kiến phản ánh qua đường dây nóng bao gồm: Tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt; chậm xử trí cả tình huống khẩn cấp; không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin…

Bệnh viện phải có quy định, phân công người thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Người tiếp nhận có trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể, chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, những thông tin phản ánh tiêu cực liên quan đến bệnh viện nào thì giám đốc bệnh viện đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.