Thứ Năm, 23/01/2014, 08:10 (GMT+7)
.

Hàng trăm công nhân ngừng việc tập thể yêu cầu tăng tiền thưởng Tết

Sáng 22-1, gần 600 công nhân của Công ty TNHH Thủy sản Đại Đại Thành (Song Thuận, Châu Thành) tiến hành ngừng việc tập thể, yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết tiền thưởng Tết, tiền thưởng thâm niên.

Theo trình bày của các công nhân, vào sáng ngày 22-1, công ty có thông báo tiền thưởng Tết được tính theo xếp loại công nhân theo A, B, C, D. Theo đó, công nhân xếp loại A sẽ có mức thưởng Tết 8%, loại B là 6%, loại C là 4%, loại D là 2% (ví dụ tổng thu nhập của một công nhân trong cả năm 2013 là 30 triệu đồng nếu được xếp loại A thì được thưởng Tết là 2,4 triệu đồng, còn loại B là 1,8 triệu đồng, loại C là 1,2 triệu đồng, loại D là 600 ngàn đồng).

Còn tiền thưởng thâm niên, công ty thưởng 300 ngàn đồng/năm (ví dụ một công nhân có thâm niên làm việc ở công ty 3 năm thì được thưởng thâm niên 900 ngàn đồng). Về chế độ chi trả lương, hàng tháng công ty trả lương cho công nhân vào ngày 5 và ngày 20, tuy nhiên cho đến nay là đã ngày 22-1 mà công nhân vẫn chưa được công ty trả lương.

 Các công nhân ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Đại Đại Thành vào sáng 22-1-2014
Các công nhân ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Đại Đại Thành vào sáng 22-1-2014.

Công nhân yêu cầu công ty phải nâng mức thưởng Tết lên theo mức công nhân xếp loại A là 10%, loại B là 8%, loại C là 6% và bỏ mức xếp loại D; đồng thời nâng mức thưởng thâm niên từ 300 ngàn đồng/năm lên 500 ngàn đồng/năm. Bên cạnh đó, công ty phải trả lương cũng như các chế độ thưởng Tết, thưởng thâm niên cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2014.

Ngay khi ngừng việc tập thể xảy ra, các ngành chức năng của tỉnh và huyện Châu Thành đến nắm tình hình và làm việc với Công ty TNHH Thủy sản Đại Đại Thành. Đại diện lãnh đạo công ty đã tổ chức đối thoại với công nhân và đồng ý giải quyết theo các nguyện vọng, yêu cầu trên của công nhân.

Công ty cũng đưa ra thông báo, ngày 23-1, công nhân đến công ty nhận quà Tết và ngày 24-1 thì công ty sẽ chi trả tiền lương và các chế độ thưởng Tết, thưởng thâm niên cho công nhân rồi nghỉ Tết. Hầu hết công nhân đều đồng tình với hướng giải quyết của lãnh đạo công ty và việc ngừng việc tập thể tại công ty đã được giải quyết ổn thỏa.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.