Thứ Sáu, 21/02/2014, 11:11 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ

Trong năm qua, Đội Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt (PC67), Công an Tiền Giang đã phối hợp tốt các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều biện pháp tuyên truyền việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là cho các đối tượng thường xuyên tham gia giao thông.

Cụ thể như bằng biện pháp tổ chức các chuyên trang, chuyên mục định kỳ trên báo, đài; treo các pa nô, áp phích trên các trục giao thông chính; phát tờ rơi, dùng loa phóng thanh trực tiếp ở các khu vực đông dân cư, ngã ba, ngã tư… Đặc biệt là thực hiện các phóng sự phát trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phản ánh kết quả xử lý có hiệu quả các trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng chất có cồn vượt quá quy định; người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm làn đường; ô tô khách, ô tô buýt chở quá số người, vi phạm chở hàng hóa trong khoang xe; lưu hành không đảm bảo các thiết bị an toàn kỹ thuật; phản ánh vạch phân làn đường bị mờ, cơ quan chức năng không khắc phục kịp thời dẫn đến tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đúng quy định…

Phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, lồng ghép tuyên truyền sử dụng nón bảo hiểm chất lượng khi tham gia giao thông cho cán bộ, công chức và đoàn viên thanh niên xã Mỹ Lợi A,
xã Mỹ Lợi B (huyện Cái Bè).

Lực lượng CSGT phối hợp với Tỉnh đoàn ra quân tuyên truyền về đảm bảo ATGT đường bộ. 					                  Ảnh: L.H
Lực lượng CSGT phối hợp với Tỉnh đoàn ra quân tuyên truyền về đảm bảo ATGT đường bộ. Ảnh: L.H

Đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, Đội kiên quyết xử lý theo luật định. Việc xử lý vi phạm luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng người, đúng lỗi vi phạm. Hạn chế tối đa những sai sót và không gây phiền hà đến người dân khi đến liên hệ công tác, cũng như đến xử lý vi phạm.

Cụ thể trong năm 2013, Đội đã tiến hành ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30.792 trường hợp, thành tiền 28 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe (GPLX) 5.000 trường hợp. Kết hợp Công an các địa phương tổ chức họp dân triển khai các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng điều khiển xe chạy lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Biện pháp này được người dân địa phương đồng tình ủng hộ và có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa các băng, nhóm đua xe trái phép, lạng lách, nẹt pô, kéo xe trên đường….

Cũng thông qua công tác xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, trong năm qua Đội phối hợp với phòng PC54, Công an tỉnh tổ chức giám định, điều tra và xử lý hành chính 913 trường hợp sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận đăng ký và sổ kiểm định bị tẩy xóa; đồng thời làm thủ tục chuyển giao 18 trường hợp nghi vấn có dấu hiệu phạm tội hình sự cho Công an các huyện: Châu Thành, Chợ Gạo và Cái Bè tiếp tục điều tra làm rõ.

Ban Chỉ huy Đội thường xuyên quán triệt đến cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong việc bảo quản tốt các trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn, đảm bảo tiết kiệm và sử dụng được lâu dài. Làm tốt công tác quản lý và bảo quản kho tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Trong năm, không để xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát, được quần chúng nhân dân hài lòng khi đến xử lý và nhận lại phương tiện bị tạm giữ tại kho của đơn vị.

Thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn về mặt nghiệp vụ cho Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an các huyện, thành phố, thị xã trong công tác điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông xảy ra. Tích cực cùng các lực lượng chức năng tham gia công tác chống đua xe trái phép trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Đội còn tham mưu Ban Chỉ huy Phòng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng CBCS trong đơn vị.

Tăng cường quản lý, giáo dục, nắm bắt tư tưởng CBCS để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; thực hiện nghiêm Điều lệnh CAND, những việc cần phải xây và chống; quy trình công tác, quy tắc ứng xử, 5 lời thề, 10 điều kỷ luật; đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị 06/CT-BCA của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý CBCS sai phạm, xây dựng đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh.

Nét nổi bật của Đội trong những năm qua là luôn phát huy năng lực, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính gương mẫu của chỉ huy và CBCS. Đẩy mạnh việc thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh”; “Xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của Đội, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

LÊ VĂN THẸO

.
.
.