Thứ Hai, 10/02/2014, 14:39 (GMT+7)
.

Xã An Hữu:Thực hiện tốt mô hình tư vấn & CSSK dựa vào cộng đồng

An Hữu là 1 trong 6 xã của tỉnh được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng” giai đoạn 2012 - 2020.
Theo thống kê, tính đến ngày 1-11-2013, xã có 2.150 NCT, chiếm 12% dân số; trong đó có 445 NCT trên 80 tuổi, 1.257 NCT có bảo hiểm y tế, 384 NCT neo đơn, khó khăn.

Mục tiêu chung của đề án là nhằm cải thiện sức khỏe, thể chất và tinh thần cho NCT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò của NCT với 3 mục tiêu cụ thể là: vai trò của NCT được phát huy trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và nâng cao chất lượng cuộc sống; chất lượng tư vấn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT được cải thiện, phát hiện và xử lý sớm các bệnh thường gặp ở NCT; sức khỏe thể chất và tinh thần của NCT được hỗ trợ, chăm sóc thông qua hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên tại cộng đồng.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, với mỗi mục tiêu, xã đề ra những phương thức hoạt động phù hợp. Xã thường xuyên quan tâm và làm tốt các hoạt động tình nghĩa như: động viên, thăm hỏi NCT nhân các ngày lễ, tết; xây dựng và thực hiện quy chế mừng thọ, chúc thọ phù hợp phong tục tập quán của địa phương; tham gia tổ chức tang lễ khi có hội viên NCT qua đời.

Thường xuyên tổ chức hội thảo về gương NCT trong tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách DS - KHHGĐ, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc; từ đó nhân rộng mô hình, điển hình phong trào “tuổi cao, gương sáng”, “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”… Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ một số thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng NCT; định kỳ hàng tháng, quý phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức kiểm tra, tư vấn, theo dõi sức khỏe cho NCT.

Hướng dẫn NCT tự chăm sóc bản thân, tự luyện tập phục hồi chức năng. Thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ dưỡng sinh. Hội NCT đưa nội dung chăm sóc sức khỏe hội viên vào chương trình hoạt động năm.

Đặc biệt, xã còn thành lập một đội tình nguyện viên chăm sóc NCT. Các tình nguyện viên đến từng gia đình NCT để chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất cho NCT, tạo điều kiện hỗ trợ các gia đình neo đơn có điều kiện chăm sóc NCT, để các cụ luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội.

Tuy được triển khai thực hiện chưa lâu, nhưng có thể nhận thấy mô hình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng ở An Hữu đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho NCT trong giai đoạn già hóa dân số hiện nay.

HOÀNG DIỄM

.
.
.