.

Hội LHPN Phường 1,TP. Mỹ Tho: Phát triển nhiều mô hình làm nghề thủ công

Cập nhật: 17:56, 07/03/2014 (GMT+7)

Hội LHPN phường 1, TP. Mỹ Tho có hàng chục mô hình như: may gia công, đan len, kết cườm, làm hoa giả, tổ vay vốn ưu đãi… Các mô hình này ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ trong và ngoài phường.

Mô hình đan len ở khu phố 3 do công của chị Võ Thị Bích Thủy. “Tôi  biết trong khu phố mình ở có nhiều chị có con nhỏ, nhiều cô đã về hưu hay có những chị em ban ngày bán hàng ở chợ, chiều về còn thời gian nhàn rỗi nên tôi quyết định đi học đan len, rồi nhận hàng về làm, sau đó hướng dẫn lại cho các chị em trong khu phố và giao hàng cho chị em làm. Chị em có việc làm tại nhà để tăng thêm thu nhập và vừa lo việc nhà…” - chị Bích Thủy tâm sự.

Hiện tại, mô hình đan len ở khu phố 3 do chị phụ trách có trên 20 chị em trong khu phố tham gia, mỗi ngày 1 người có thể đan, móc 3 - 4 sản phẩm, thu nhập bình quân 50 ngàn đồng/ngày. Cô Nguyễn Thị Minh cho biết: “Sau khi nghỉ hưu, cô nhận hàng về đan tại nhà, tập hợp các cô, các cháu lại cùng đan cho vui và có thêm thu nhập…”.

Bà Hoàng Thị Chăm nay đã gần 70 tuổi, chỉ đan của bà rất khéo, đã tâm sự: “Cùng chị em và các cháu đan len cảm thấy vui lắm, vì vẫn còn có khả năng kiếm ra tiền phụ con cái và được gặp gỡ, giao lưu với chị em trong khu phố, trong phường…”.

Mô hình đan len tại nhà chị Võ Thị Bích Thủy.
Mô hình đan len tại nhà chị Võ Thị Bích Thủy.

Đến thăm tổ liên kết may gia công của chị Nguyễn Thị Trúc Mai tại khu phố 6, chúng tôi ghi nhận khí thế lao động khá nhộn nhịp, người cắt, người may, người đến nhận hàng về nhà may. Chị Trúc Mai chia sẻ: “Chị thành lập tổ liên kết này đã được 2 năm. Hiện tại, tổ liên kết có 3 tổ hợp với gần 50 máy may và có hàng chục chị em nhận may tại nhà”.

Theo chị Trúc Mai, may gia công cho thu nhập khá, bình quân 150 ngàn đồng/ngày; thợ cắt vải thu nhập cao hơn nhiều. Hiện nay, hàng tuần, tổ liên kết của chị Trúc Mai cung cấp cho thị trường trên 1.000 bộ đồ các loại…

Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội LHPN phường 1 nhận xét: “Chị em trong phường chủ yếu sống bằng nghề buôn bán nhỏ, lao động phổ thông và đa phần là cán bộ, công chức, lao động nhàn rỗi chiếm số lượng khá cao. Chính nhờ các mô hình lao động thủ công nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, đã giúp không ít chị em có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình. Hiện tại, mỗi mô hình có từ 2 - 3 tổ rải đều khắp 6 khu phố. Thời gian tới, Hội nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả và thành lập thêm mô hình mới”.

Chị em trong từng khu phố của phường 1 còn nêu cao ý thức chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh bất hạnh, sẵn sàng trích một phần thu nhập của mình để góp vốn xoay vòng hoặc nuôi “heo đất”, với số tiền hàng chục triệu đồng mỗi năm.

THÙY MINH

.
.
.