.

Một tấm gương về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất

Cập nhật: 09:05, 07/03/2014 (GMT+7)

Vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, một mình gánh vác lo toan, nuôi dạy con chăm ngoan, nhất là mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng. Người phụ nữ giỏi giang ấy là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, ngụ ấp 4 (Tân Hưng, Cái Bè).

Tuổi đã ngoài 66, thế nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Anh còn nhanh nhẹn, hoạt bát; hàng ngày vẫn hăng say lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay, khối óc của mình.

Trước đây, hoàn cảnh gia đình của bà rất khó khăn, chồng mất khi bà ở tuổi 26. Bao nhiêu năm dài, đôi vai bé nhỏ của bà gồng gánh tất cả, vừa phải bươn chảy mưu sinh, vừa phải làm cha, làm mẹ chăm sóc, dạy dỗ cô con gái. Bà tâm sự: “Hoàn cảnh lúc ấy tôi dường như lâm vào bế tắc, chính đứa con là động lực để tôi cố gắng vượt qua nghịch cảnh”.

Thế rồi, cái nghèo, cái khó đã không làm bà gục ngã. Tính cần cù, siêng năng, bà đã cải tạo 7 công đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cam sành xen cây chôm chôm. Sau một thời gian, cây cam, chôm chôm bị bệnh, bà chuyển sang trồng ổi không hạt và đã mang lại lợi nhuận khá cho gia đình.

Bà Ngọc Anh đang chăm sóc ổi.
Bà Ngọc Anh đang chăm sóc ổi.

Từ đó, bà tích góp mua thêm 5 công đất vườn để tiếp tục trồng ổi. Khi được tham gia lớp chuyển giao kỹ thuật về trồng giống ổi Đài Loan cho năng suất cao, do Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã tổ chức, bà quyết định tìm mua giống ổi Đài Loan về trồng và thay thế toàn bộ giống ổi cũ. Bà cho biết, giống ổi này có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm.

Thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng kháng sâu bệnh tốt, năng suất cao và cho trái quanh năm. Sau 8 tháng trồng là có thể thu hoạch. Mỗi tuần, gia đình bà thu hoạch khoảng 1,5 tấn ổi, bán với giá từ 7.500 - 10.000 đồng/kg. Bà còn tận dụng các khoảng đất trống trồng 70 gốc sầu riêng Monthong, Ri6 và xoài Đài Loan. Mỗi năm vườn ổi, sầu riêng và xoài của bà cho thu lãi trên 200 triệu đồng.

Vừa bao ổi, bà Anh vui vẻ cho biết: “Trồng ổi không khó, chủ yếu là bỏ công ra chăm sóc, rồi bón phân, tưới nước hợp lý. Còn việc bao trái để tránh sâu bọ cũng dễ, ai cũng làm được. Bao nhiêu năm phấn đấu, có thể nói giờ đây cuộc sống của tôi đã ổn định. Người con gái và con rể cũng phụ trồng ổi, còn đứa cháu ngoại nay đã học lớp 11 và rất ngoan”.

Không chỉ sản xuất  giỏi, bà Anh còn sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất, với số tiền trên 50 triệu đồng và 1.000 nhánh ổi giống. Nhiều năm liền gia đình bà đều được công nhận gia đình văn hóa, bản thân bà nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, huyện trong việc phát triển kinh tế và trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bà Võ Thị Bé Chính, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng cho biết: “Ở xã Tân Hưng, chị Ngọc Anh là người phụ nữ đầu tiên trồng giống ổi Đài Loan và cho năng suất cao. Nhiều chị em trong xã đến học kinh nghiệm của chị để trồng ổi và đã thoát nghèo”.

Có thể nói, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của bà thật đáng trân trọng. Bà đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

MINH THÙY

.
.
.