Thứ Tư, 16/07/2014, 13:52 (GMT+7)
.

Trại hè ước mơ hồng: Chia sẻ những ước mơ trẻ nhỏ

Trong 14 năm qua, Trại hè “Ước mơ hồng” liên tỉnh đã được tổ chức thường xuyên tại các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Tiền Giang; số đại biểu tham dự ngày càng tăng dần, từ 250 đại biểu tham dự với 2 tỉnh tham gia (năm 2001), đến nay đã có gần 700 đại biểu tham dự với 6 tỉnh tham gia.

Đối tượng tham gia trại hè là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: Vừa học vừa làm kiếm sống phụ giúp gia đình, trẻ em được nuôi dưỡng tập trung, trẻ em đang được trợ cấp nuôi dưỡng cộng đồng, học sinh trong trường khuyết tật…

Thông qua các hoạt động của Trại hè “Ước mơ hồng” đã tác động tích cực đến vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong việc thực hiện quyền của trẻ em, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;

Đồng thời các em có điều kiện được giao lưu, được biểu dương thành tích, được tham gia hội chợ chia sẻ đồ dùng - đồ chơi cho thiếu nhi gồm các mặt hàng do chính các em sáng tạo ra và được tham gia các trò chơi dân gian, năng khiếu, thưởng thức đặc sản, tham quan di tích văn hóa, lịch sử của các tỉnh.

Trại hè “Ước mơ hồng” mỗi năm đều có chủ đề hành động cụ thể dựa vào tình hình kinh tế - xã hội thực tế hàng năm. Năm 2014 Tiền Giang đăng cai tổ chức Trại hè “Ước mơ hồng” lần thứ 3, với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” nhằm hướng tới phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo lực, xâm hại, bóc lột để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa.

Do vậy, yêu cầu chung Tháng hành động vì trẻ em năm nay của các tỉnh là: Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, vận động xã hội góp sức tích cực hơn nhằm cải thiện điều kiện sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Mặt khác, nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội ở từng địa phương về những diễn biến tiêu cực liên quan đến đời sống xã hội, trong đó có trẻ em. Qua đó, có những biện pháp phòng ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực đến trẻ trong tình hình mới.

Với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, trại hè đã tổ chức chương trình giao lưu, biểu dương thành tích vượt khó học giỏi của các em, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian, trò chơi cơ giới, rèn luyện kỹ năng tại Nhà Thiếu nhi Tiền Giang.

Đặc biệt, trong trại hè tổ chức Diễn đàn về các nhóm quyền của em như: Quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí, quyền được tham gia…; tổ chức triển lãm những hình ảnh hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tặng quà cho 556 trẻ em tham dự trại hè với tổng kinh phí 578 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức trại hè còn trao học bổng cho 17 trẻ em vượt khó học tốt tiêu biểu với tổng số tiền 17 triệu đồng nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó học tốt của các em.

CHÂU HẢO

.
.
.