Thứ Tư, 09/07/2014, 14:36 (GMT+7)
.

Triển khai công tác bồi thường, GPMB đường dây 500 kV Duyên Hải-Mỹ Tho

Ngày 8-7, UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Nam về triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường dây 500 kV Nhiệt điện Duyên Hải - Mỹ Tho. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án các Công trình Điện miền Nam và đơn vị tư vấn thiết kế giới thiệu tóm tắt dự án và công việc thực hiện Công trình đường dây 500 kV Nhiệt điện Duyên Hải - Mỹ Tho.

Theo đó, Công trình đường dây 500 kV Nhiệt điện Duyên Hải - Mỹ Tho (2 mạch) có tổng chiều dài trên 113 km với tổng số 240 trụ, đi qua địa bàn các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Tổng vốn đầu tư của dự án được duyệt  4.359 tỷ đồng từ nguồn vay Ngân hàng NEXI (Nhật Bản) và vốn đối ứng của Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia. Thời gian thi công theo kế hoạch được giao là 18 tháng.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên địa bàn Tiền Giang, đường dây đi qua gần 20 km, có 46 vị trí trụ; số hộ có nhà, công trình kiến trúc cần giải tỏa, di dời là 137 trường hợp. Trong đó, đoạn đi qua huyện Cai Lậy có chiều dài 9,7 km, số hộ có nhà, công trình kiến trúc cần giải tỏa, di dời 73 trường hợp gồm các xã Ngũ Hiệp, Tam Bình, Long Tiên; đoạn qua thị xã Cai Lậy dài trên 8,4 km, số hộ có nhà, công trình kiến trúc cần giải tỏa, di dời là 64 trường hợp ở các xã Long Khánh, Phú Quý, Nhị Quý, Tân Hội và phường Nhị Mỹ; đoạn qua huyện Châu Thành dài trên 1,5 km.

Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn thực hiện bồi thường - giải phóng mặt bằng và tái định cư trình bày các chính sách và kế hoạch về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nơi công trình đi qua bao gồm bồi thường đất, hỗ trợ đối với đất dưới hành lang an toàn lưới điện; bồi thường, hỗ trợ về nhà ở hoặc công trình; bồi thường cây cối, hoa màu cùng với các chính sách hỗ trợ khác.

Các sở, ngành của tỉnh, huyện, xã nơi có công trình đi qua đã nêu lên các ý kiến, kiến nghị về bồi thường đối với cây sầu riêng trong hành lang tuyến; khoảng cách từ đường dây đến mặt đất tự nhiên… đối với bên thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành có liên quan đón nhận dự án đi qua địa bàn với một tinh thần trách nhiệm cao; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và đồng tình, ủng hộ chủ trương.

Các cấp, các ngành có liên quan trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để xử lý kịp thời từng công việc cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thực hiện dự án. Việc áp giá đền bù, đối tượng được đền bù, thực hiện chính sách hỗ trợ, ngành Điện cần thực hiện thống nhất giữa các tỉnh có công trình đi qua. Việc kê biên, áp giá đền  bù trên từng địa bàn cũng cần phải có sự thống nhất. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ dự án và tạo sự đồng thuận của người dân nơi có công trình đi qua.

N.VĂN

.
.
.