Thứ Sáu, 05/09/2014, 15:04 (GMT+7)
.

10 mùa Trung thu nghĩa tình

Vậy là Chương trình Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa do Báo Ấp Bắc tổ chức đã bước vào năm thứ 10. Cũng chừng ấy thời gian đã có hàng ngàn phần quà đã được chuyển đến những em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp các huyện của tỉnh.

1. Tuy giá trị của mỗi phần quà trung thu không lớn nhưng đã chứa đựng nhiều tình cảm của đơn vị tổ chức và hơn hết là của các đơn vị, cá nhân đã đồng hành với Báo Ấp Bắc trong suốt chặng đường 10 năm qua. Họ đã chung tay, góp sức để cùng Báo Ấp Bắc mang những niềm vui nho nhỏ đến với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em hưởng được Tết Trung thu như bao bạn cùng trang lứa.

Chúng tôi nhớ mãi tâm sự của chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu: “Năm nào cơ sở cũng làm dự phòng số lượng bánh để hỗ trợ các đơn vị, cá nhân trong các chuyến mang trung thu đến với trẻ em nghèo, trong đó có Báo Ấp Bắc. Mình chỉ mong góp một phần nhỏ để tạo nên niềm vui cho các em. Báo Ấp Bắc đã trở thành chiếc cầu nối, giúp chuyển tải niềm vui đến với các em có hoàn cảnh khó khăn”. Vậy là suốt 10 năm qua, các cơ sở sản xuất bánh trung thu và rất nhiều đơn vị, cá nhân cứ đều đặn đồng hành cùng Báo Ấp Bắc thực hiện chương trình mang nhiều ý nghĩa nhân văn này.

9 mùa Trung thu đã qua, Chương trình Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo của Báo Ấp Bắc đã mang hàng ngàn phần quà đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa của các xã: Mỹ Tân, Mỹ Lợi A, Hậu Mỹ Bắc B (huyện Cái Bè); Bàn Long, Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành); Tân Phú, Thạnh Lộc (huyện Cai Lậy); Phú Tân, Tân Phú, Tân Thạnh, Phú Đông (huyện Tân Phú Đông); Đăng Hưng Phước, Xuân Đông, Bình Ninh (huyện Chợ Gạo); Tân Hòa Đông, Thạnh Tân, Thạnh Hòa, Thạnh Mỹ, Tân Lập II (huyện Tân Phước); Bình Xuân, Long Hòa (TX. Gò Công); Bình Phú, Bình Nhì (huyện Gò Công Tây)…

Mỗi nơi Chương trình đi qua đều mang theo biết bao ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ và cả những lời nhắn nhủ chân thành: “Trung thu sang năm các cô, chú về tặng quà cho chúng cháu nữa nghen!”. Chúng tôi nhủ lòng sẽ cố gắng trở lại với các em trong những mùa Trung thu sau.

Tuy nhiên, dù chúng tôi rất muốn quay lại với các em, nhưng vẫn còn nhiều nơi khác cũng rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ mà Chương trình vẫn chưa đi qua. Cho nên, dù luôn day dứt trong lòng bởi những lời nhắn nhủ của các em, nhưng chúng tôi cũng đành lỗi hẹn.

Hơn 9.000 phần quà trung thu đã đến với các em thiếu nhi

Liên tục từ năm 2005 đến nay, Chương trình tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa do Báo Ấp Bắc tổ chức luôn nhận được sự đồng hành của các đơn vị, cá nhân:

Công an Tiền Giang, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Thanh tra Giao thông, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, Công ty TNHH Nhựt Thành Tân, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang, Công ty xăng dầu Tiền Giang, DNTN Đổng Kim Long, DNTN Trẻ, HTX Rạch Gầm, Công ty Xây dựng Đại Việt, Ngân hàng An Bình, ông Lữ Văn Quảng (P.5, TP. Mỹ Tho), chủ quán ốc 283… cùng các cơ sở sản xuất bánh Trung thu: Khiết Minh, Minh Tâm, Kim Ngân, Thanh Liêm, Kim Vân, Thành Công...

Mùa trung thu năm 2014, những người tổ chức Chương trình tiếp tục mang 1.000 phần quà đến với các em thiếu nhi ở TX. Gò Công, Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Như vậy, qua 10 lần tổ chức, Chương trình đã mang hơn 9.000 phần quà giúp các em thiếu nhi có được mùa Trung thu ấm áp, nghĩa tình.

Những người tham gia tổ chức Chương trình Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo từ những ngày đầu chắc hẳn còn nhớ mãi tâm sự của thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Phú Tân thuộc huyện Tân Phú Đông ngày nay. Đây cũng chính là nơi Chương trình được tổ chức lần đầu tiên.

Khi kết thúc lễ trao quà trung thu, cô giáo trẻ đã đến nói với chúng tôi rằng: “Anh chị cố gắng năm sau quay trở lại để giúp các em ở vùng ven biển này. Bởi hầu hết gia đình các em đều có sổ hộ nghèo, lo cho cái ăn, cái mặc hàng ngày còn khó nói chi nghĩ đến Tết Trung thu, trong khi nhà trường cũng không có điều kiện để tổ chức”.

Những người tham gia chương trình cũng đã nghĩ như thế, bởi ở vùng đất ngập mặn quanh năm này đời sống của bà con còn lắm những khoản phải lo toan. Ông Nguyễn Văn Minh, một thời gian dài làm Chủ tịch UBND xã Phú Tân, đã nói với chúng tôi, mỗi mùa trung thu đến ông đều nhắc đến những người tổ chức chương trình trung thu cho trẻ em.

Và mãi đến sau này khi có dịp về Tân Phú Đông, bao giờ gặp ông cũng đều nhắc chúng tôi cố gắng quay lại vùng đất này để giúp các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có được một mùa trung thu trọn vẹn và ấm áp.

2. Mùa Trung thu năm 2014 lại đến. Những người tổ chức lại đang tất bật chuẩn bị để mang những phần quà trung thu đến vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Chúng tôi luôn xác định mục tiêu rõ ràng rằng, những phần quà trung thu dù giá trị thực sự không lớn nhưng phải được mang đến đúng với những hoàn cảnh khó khăn. Bởi hơn ai hết các em ở nơi đây mới thực sự đáng được nhận những món quà ý nghĩa này.

Và chúng tôi cũng không thể cam kết tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đều được hưởng mùa trung thu ấm áp, mà chỉ mong mỏi rằng sẽ có nhiều em được nhận quà khi mỗi mùa trung thu đến. Cùng chung mục tiêu đó, mùa trung thu 2014 sẽ được tiếp nối của những mùa trung thu trước để nhân rộng niềm vui của các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Có lẽ mùa trung thu năm nay chúng tôi lại về Bình Xuân, Bình Đông thuộc TX. Gò Công, một trong những vùng đất giàu truyền thống cách mạng; một Gia Thuận gắn với địa danh “Đám lá tối trời” trong khởi nghĩa của Anh hùng dân tộc Trương Định; một Tân Thạnh nằm cheo leo giữa bốn bề sông nước thuộc huyện Tân Phú Đông... 

Sau gần 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, những vùng đất ấy đã từng ngày thay da đổi thịt, đời sống người dân ngày càng khấm khá lên, nhưng ở đâu đó vẫn còn những gia đình khó khăn, thiếu thốn, nhiều trẻ em chưa có mùa trung thu trọn vẹn.

Đây cũng là lần thứ 2, thứ 3 Chương trình tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo do Báo Ấp Bắc tổ chức đã đặt chân đến, nhưng mỗi lần chuẩn bị công tác tổ chức đều mang đến cho chúng tôi những niềm vui khó tả. Bởi chúng tôi nghĩ rằng, chính trẻ em ở những nơi ấy rất cần được chăm sóc, chia sẻ, động viên cả tinh thần và vật chất.

Đó cũng là trăn trở của rất nhiều người khi mỗi mùa trung thu lại về. Cho nên, dù công việc chuyên môn rất bận rộn, nhưng trong những năm qua, Báo Ấp Bắc luôn chú trọng đến công tác từ thiện xã hội. Mỗi khi mùa Trung thu đến, chúng tôi lại làm nhịp cầu, kết nối những tấm lòng hảo tâm để có các phần quà chuyển đến trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Chúng tôi luôn nhận thức rằng, giá trị vật chất của mỗi phần quà trung thu tuy không lớn, nhưng đó là sự cộng đồng trách nhiệm của Báo Ấp Bắc và các nhà tài trợ, với niềm mong muốn mang đến cho trẻ em nghèo có được niềm vui trọn vẹn trong dịp Tết Trung thu.

PHƯƠNG ANH

.
.
.