Thứ Tư, 17/09/2014, 14:07 (GMT+7)
.

Bảo đảm an ninh trật tự qua 2 mô hình dân vận khéo

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Cai Lậy được người dân hưởng ứng bằng nhiều mô hình hiệu quả, giữ bình yên cho các khu dân cư. Ngoài vai trò dân vận khéo của chính quyền, các mô hình còn là cam kết của người dân góp sức hoàn thành tiêu chí an ninh trật tự của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường rộng rãi dưới hàng cây xanh mát, 2 bên đường là những trụ thép thẳng tắp treo cờ đỏ sao vàng và hệ thống đèn chiếu sáng là hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp trên tuyến đường Nam Nguyễn Văn Tiếp, thuộc ấp 2, xã Thạnh Lộc.

Qua vận động của chính quyền xã, người dân ấp 2, xã Thạnh Lộc đã đóng góp kinh phí thắp sáng tuyến đường Nam Nguyễn Văn Tiếp.
Qua vận động của chính quyền xã, người dân ấp 2, xã Thạnh Lộc đã đóng góp kinh phí thắp sáng tuyến đường Nam Nguyễn Văn Tiếp.

Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, “Tuyến đường thắp sáng” là mô hình dân vận khéo được xã Thạnh Lộc thực hiện để tiêu chí an ninh trật tự sớm hoàn thành. Từ tuyến đường Nam Nguyễn Văn Tiếp làm điểm, UBND xã Thạnh Lộc đã nhân rộng mô hình “Tuyến đường thắp sáng” sang Tỉnh lộ 865 và tuyến Đông Chà Là, với tổng chiều dài 12,4 km. Tại các tuyến đường, qua vận động của chính quyền và các đoàn thể xã, người dân đã đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, cổng rào… đúng quy cách để ngăn ngừa tội phạm và bảo đảm an toàn giao thông khi lưu thông vào ban đêm.

Không riêng xã Thạnh Lộc, việc thực hiện “Tuyến đường thắp sáng” đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các xã xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người dân huyện Cai Lậy đã đóng góp kinh phí lắp đặt trên 3.000 bóng đèn thực hiện “Tuyến đường thắp sáng”, qua đó tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông có chuyển biến rõ nét.

Ông Trần Văn Mười ngụ cặp tuyến đường Nam Nguyễn Văn Tiếp cho biết: “Từ khi những tuyến đường quê không còn bị bao phủ bởi màn đêm, tình hình an ninh trật tự bảo đảm hơn, nhất là trộm cắp vặt giảm hẳn và an tâm khi lưu thông trên tuyến đường này vào ban đêm”.

Một mô hình dân vận khéo khá thành công ở huyện Cai Lậy thời gian qua là mô hình “Cổng an ninh trật tự”. 2 năm gần đây, những chiếc cổng rào bằng thép với trụ xi măng vững chắc, lưới kẽm B40 ở cửa ngõ ra vào các tuyến đường liên ấp đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên địa bàn huyện Cai Lậy. Mỗi cổng đều treo bảng “Cổng an ninh trật tự” như cam kết cùng chính quyền cơ sở trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân.

Khởi điểm tại xã Long Khánh (nay thuộc thị xã Cai Lậy), mô hình “Cổng an ninh trật tự” được đa số hộ dân đồng tình hưởng ứng và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng tại các trục đường chính. Mỗi cổng có chốt khóa và được 2 - 3 hộ dân gần cổng quản lý.

Khi người dân phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật sẽ điện báo cho người giữ chìa khóa khóa cổng rào lại; đồng thời báo lực lượng Công an xã và đội dân phòng cùng vây bắt đối tượng. Mô hình tự quản này bước đầu đã phát huy hiệu quả, người dân ý thức việc bảo vệ an ninh trật tự cũng là bảo vệ tài sản của chính mình.

Công tác vận động xây dựng các “Cổng an ninh trật tự” được phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, đoàn thể trên tinh thần tự nguyện, công khai. Từ sự đồng thuận của người dân, huyện Cai Lậy đã xây dựng 245 “Cổng an ninh trật tự” để góp phần giữ bình yên cho các khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Huynh ở ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên chia sẻ: “Lúc trước, bà con hết sức lo lắng tình trạng trộm cắp. Các đối tượng trộm cắp thường đi xe máy và khá liều lĩnh nên khi phát hiện cũng khó đuổi bắt. Nay mọi việc đã khác, an ninh được đảm bảo hơn, tinh thần phối hợp truy bắt tội phạm của mọi người rất cao. Các đối tượng thấy “Cổng an ninh trật tự” rất ngán ngại nên không dám hoạt động”.

Bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cơ sở và sự góp sức của người dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, nhiều vùng quê ở huyện Cai Lậy đã trở nên yên bình, tạo môi trường an toàn cho người dân sinh sống, lao động sản xuất, số vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, va chạm khi lưu thông trên các tuyến đường nông thôn giảm rõ rệt nhờ ý thức cảnh giác và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân.

Các mô hình dân vận khéo còn đánh dấu bước chuyển biến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần thực hiện tiêu chí an ninh trật tự của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

   TRƯỜNG GIANG

.
.
.