Thứ Hai, 20/10/2014, 13:45 (GMT+7)
.

Phú Đông: Nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo

So với các xã khác trong huyện Tân Phú Đông, xã Phú Đông có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất. Do đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Đông.

Xã Phú Đông có diện tích tự nhiên 30 km2, dân số 1.589 hộ, chủ yếu sống bằng nghề nông như sản xuất lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản, một bộ phận kinh doanh mua bán nhỏ. Nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo của xã ở mức cao là do địa bàn giáp biển, điều kiện tự nhiên không thuận lợi; tình hình sản xuất nông, ngư nghiệp gặp nhiều khó khăn; nhiều hộ thiếu đất canh tác, thiếu vốn và kiến thức khoa học - kỹ thuật nên hiệu quả sản xuất thấp.

Để khắc phục tình trạng này, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đề ra nghị quyết lãnh đạo công tác xóa đói giảm nghèo, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp đồng bộ với sự tham gia phối hợp của mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể cơ sở.

Thời gian qua, chính quyền và mặt trận, các đoàn thể của xã  đã phối hợp với ngành Ngân hàng hỗ trợ 663 hộ nghèo vay vốn ưu đãi 4,6 tỷ đồng để phát triển sản xuất; mở 13 lớp dạy nghề nông thôn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm, canh tác lúa, trồng sả, ớt và các loại rau màu khác;

Đã tạo việc làm cho 1.400 lao động; vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ tập, sách, dụng cụ học tập và xe đạp cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường, với tổng trị giá quà tặng 322 triệu đồng; vận động xây 79 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng.

Mô hình trồng ớt thoát nghèo của nông dân xã Phú Đông.
Mô hình trồng ớt thoát nghèo của nông dân xã Phú Đông.

Xã còn huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng như sửa chữa 6 phòng trường trung học cơ sở, nâng cấp Trạm Y tế xã, xây mới trường mẫu giáo trung tâm với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng; đầu tư 2,8 tỷ đồng xây dựng 10 công trình giao thông thủy lợi dài 11 km, phục vụ việc vận chuyển nông sản hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, tạo điều kiện nâng cao mức thu nhập của người dân.

Trong 2 năm 2012 và 2013, xã Phú Đông có 143 hộ thoát nghèo và 189 hộ cận nghèo vươn lên khá giàu hoặc có mức sống trung bình. Từ năm 2014, Đảng ủy, UBND xã đã bổ sung công tác xóa đói giảm nghèo toàn diện và bền vững làm nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong mục tiêu xây dựng phát triển kinh tế, xã hội của xã.

Theo đó, xã phấn đấu mỗi năm giảm từ 10 - 11% hộ nghèo. Để thực hiện được mục tiêu đó, xã Phú Đông đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chăm lo công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó đề cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hộ nghèo với phương châm “Phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội”, tự phấn đấu vươn lên, không trông chờ, ỷ lại.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với mặt trận, các đoàn thể của xã tiến hành rà soát, phân loại số hộ và nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ. Từ đó, xã xây dựng kế hoạch trợ giúp hộ nghèo sát với tình hình thực tế để phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, hộ nghèo cao tuổi, không có sức lao động thì thực hiện chính sách trợ cấp xã hội; những cặp vợ chồng trẻ đông con tiến hành vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình; phân công đoàn thể theo giới vận động hộ có sức khỏe nhưng ngán ngại lao động hoặc thường xuyên uống rượu say sưa... để mỗi hộ gia đình tự lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Kết quả trong 9 tháng qua, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã được kéo giảm từ 54% xuống còn 46%.

HỮU DƯ

.
.
.