Thứ Hai, 15/12/2014, 13:00 (GMT+7)
.

Hội LH Phụ nữ xã Tân Hòa Tây nơi gắn kết chị em phụ nữ

Những năm qua, bằng nhiều phong trào hoạt động cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên (HV). Từng bước đưa tổ chức Hội trở thành nơi gắn kết chị em phụ nữ trong xã, là chỗ dựa vững chắc giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

GIÚP NHAU THOÁT NGHÈO

Từ nguồn vốn vay của Hội LHPN xã, chị Trần Ngọc Thủy, ấp Tân Hưng Đông đã đầu tư mua máy xe nhang. Từ xe nhang gia công cho các cơ sở, chị Thủy cùng chồng đã tự in bao bì, đóng gói và bán trực tiếp cho tiểu thương ở các chợ.

Chị Thủy cho biết: “Trước đây gia đình gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng chị phải đi làm mướn kiếm sống, nuôi 2 con ăn học. Mấy năm gần đây, được chị em trong xã hướng dẫn cách làm nhang, Hội hỗ trợ vay vốn mua máy xe nhang hơn 11 triệu đồng. Hàng ngày, vợ chồng làm có thể cho thu nhập trên 100.000 đồng, cuộc sống ổn định, con cái được học hành”.

Gia đình chị Trần Ngọc Thủy có cuộc sống ổn định nhờ  nghề xe nhang.
Gia đình chị Trần Ngọc Thủy có cuộc sống ổn định nhờ nghề xe nhang.

Làm nhang được 8 năm, gia đình chú Huỳnh Văn Thanh, ấp Tân Hưng Đông cũng đã có cuộc sống ổn định. Được biết, máy xe nhang cũng được mua từ nguồn vốn  vay của Hội LHPN xã.

Gia đình chú Thanh có vợ và con gái đều là HV, chú bộc bạch: “Công việc xe nhang khá nhẹ nhàng, có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để làm. Bình thường, vợ và con gái xe nhang, chú đi giao hàng cho các cơ sở. Có hôm hàng nhiều chú trực tiếp làm phụ vợ con. Chính nhờ xe nhang mà gia đình có thêm thu nhập trang trải cuộc sống”. 

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng,  trong thời gian qua, các phong trào xây dựng Quỹ Hùn vốn tiết kiệm để giúp đỡ hội viên khó khăn được Hội duy trì thường xuyên. HV còn được Hội giúp đỡ, tư vấn giải quyết việc làm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Hội còn thành lập tổ để hỗ trợ chị em được vay vốn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho nhiều chị em có vốn sản xuất. Cụ thể, toàn xã có 24 nhóm tiết kiệm giúp nhau, 4 tổ hủ gạo tình thương, 7 tổ heo đất. Trong đó, thực hiện phong trào thi đua kỷ niệm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, có 30 tổ, nhóm, với 697 HV tham gia tiết kiệm, tính đến nay tổng số tiền tiết kiệm
được 280 triệu đồng.

Từ số tiền tiết kiệm được đầu tư vào tăng gia sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, các HV còn trích ra tiền tiết kiệm để giúp cho nhiều chị em khác đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, phong trào cho mượn tiền tiết kiệm không tính lãi, cây, con giống, hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế, với tổng số tiền 912 triệu đồng. Với cách làm này, nhiều gia đình phụ nữ khó khăn trên địa bàn xã đã được tiếp cận vốn đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

GẮN KẾT CHỊ EM QUA CÁC PHONG TRÀO

Hội LHPN xã Tân Hòa Tây hiện có 4 chi Hội, với 849 HV. Hàng năm, Hội đã tổ chức cho HV học tập và đăng ký 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn liền với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã thu hút 100% chị em tham gia thực hiện. 

Hội LHPN xã còn là nơi gắn kết HV phụ nữ trong xã. Cô Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa Tây chia sẻ: “Tân Hòa Tây là xã khó khăn của huyện Tân Phước, chị em phụ nữ chủ yếu sống bằng nghề nông, hoặc đi làm mướn. Vì thế, Hội luôn cố gắng tạo nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, nhằm kết nối sự đoàn kết trong HV.

Có được sự đồng thuận của HV, các phong trào ngày càng lớn mạnh. Điển hình như mô hình “Tổ tiết kiệm xi măng” ở ấp Đông, với 33 HV tham gia. Các chị đã đóng góp trên 900 bao xi măng, hỗ tợ xây dựng 9 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo”.

Hội còn tuyên truyền sâu rộng đến từng HV tham gia bảo vệ môi trường, chung sức cùng xã trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Cụ thể, mô hình ủ rác hữu cơ làm phân, xây dựng hầm biogas, tổ phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi nilon” mang lại hiệu quả thiết thực (trong năm tổ đã tiết kiệm được khoảng 8.000 túi nilon). Phong trào phụ nữ chung tay xây dựng NTM được chị em nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp tiền của, hiến đất làm đường…

Có thể nói, thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Hòa Tây đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho chị em phụ nữ trong xã, giúp cho HV của mình có những định hướng phát triển đúng đắn, vượt lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở 1 xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười còn nhiều khó khăn.

P. MAI

.
.
.