Thứ Hai, 26/01/2015, 14:03 (GMT+7)
.

Anh Nguyễn Văn Láng: Điển hình nông dân vượt khó

Những năm gần đây, ở thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây xuất hiện nhiều mô hình làm ăn hiệu quả và nhiều nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu. Anh Nguyễn Văn Láng ở khu phố 2 là một trong những người như thế.

Trước khi có cuộc sống no ấm như ngày hôm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Láng (gồm 4 nhân khẩu) đã từng trải qua cuộc sống nghèo khó. Là lao động chính trong gia đình, anh Láng nhiều lần suy nghĩ, phải tìm hướng đi mới cho gia đình mới hy vọng thoát khỏi cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu.

Anh Láng bộc bạch: “Nhiều đêm trằn trọc, cuối cùng tôi quyết định phải đổi mới cung cách làm ăn, không thể độc canh cây dừa mà phải thâm canh kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt mới mong cải thiện được cuộc sống”. Vậy là anh quyết tâm làm theo suy nghĩ đó.

Mô hình chăn nuôi gà, vịt của gia đình anh Nguyễn Văn Láng.
Mô hình chăn nuôi gà, vịt của gia đình anh Nguyễn Văn Láng.

Với phương châm “lấy công làm lời, sống tiết kiệm”, vợ chồng anh chăm chỉ làm ăn. Từ đó, anh Láng tích cực lao động sản xuất và kiên trì thực hành tiết kiệm để tạo vốn tích lũy vươn lên mở rộng quy mô sản xuất.

Theo đó, anh đã chọn dừa là cây trồng chính trên 7 công đất vườn, bình quân 1 năm tổng thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Vợ chồng anh còn đầu tư chăn nuôi heo nái và trên 100 con gà, vịt. Trong chăn nuôi, anh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật, thực hiện nghiêm ngặt các khâu tiêm phòng, chăm sóc, nhất là đối với heo nái.

Tự học, tự nghiên cứu, kết hợp với kiến thức được các cấp Hội Nông dân và ngành Nông nghiệp tập huấn, gia đình anh đã áp dụng các kỹ thuật mới, phối trộn thức ăn, nhờ vậy đàn heo tăng trưởng nhanh.

Chia sẻ về những kinh nghiệm làm ăn của mình, anh Nguyễn Văn Láng cho biết: “Là nông dân phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của địa phương và mạnh dạn mở rộng quy mô, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất. Điều quan trọng nữa là nhà nông phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Không chỉ là hội viên Hội Nông dân tiêu biểu của thị trấn Vĩnh Bình, anh Nguyễn Văn Láng còn nhiệt tình hướng dẫn nhiều bà con trong xã kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi để thoát nghèo; luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào xã hội - từ thiện; gương mẫu cùng gia đình vận động nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh.

Nói về nông dân Nguyễn Văn Láng, bà Nguyễn Thị Như Lập, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vĩnh Bình cho biết: “Anh Nguyễn Văn Láng là nông dân nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất -  kinh doanh giỏi cấp huyện. Mô hình trồng dừa và chăn nuôi của anh hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Nhờ vậy, anh có điều kiện nuôi 2 con ăn học đến nơi đến chốn”.

THANH HƯƠNG

.
.
.