Chủ Nhật, 01/02/2015, 06:26 (GMT+7)
.

Hương bưởi bay xa ấm tình đồng đội

Trong vòng gần 10 năm trở lại đây, cứ nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, đúng vào ngày 24 tháng chạp, ông Đoàn Văn Khanh (Tư Khanh), Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (ấp Mỹ Thạnh, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lại mua 5 tấn gạo thơm lài chia thành 100 phần quà tặng đồng đội và bà con nghèo ăn tết, mỗi phần quà là 1 bao gạo 50 ký, trị giá trên 600 ngàn đồng. Đành rằng là ơn đền, nghĩa trả nhưng Tư Khanh bảo:Tôi có trả cả đời cũng không hết.

A
Ông Đoàn Văn Khanh nhận thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do Bộ Công thương tặng.

Xuất thân từ du kích vành đai diệt Mỹ Bình Đức, 14 tuổi vô du kích mật, 17 tuổi lên làm Xã đội chánh rồi làm Bí thư Xã ủy, Tư Khanh đã cùng đồng đội bền gan quần nhau với bọn lính Sư đoàn 9 Mỹ, Sư đoàn 7 ngụy, đánh dư trăm trận, nhiều lần đạt danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, dũng sĩ diệt ngụy, diệt xe cơ giới, bị thương đến bảy lần. Trong đó, có một viên đạn xuyên tay phải làm teo cơ, ngắn củn nên có biệt danh “Khanh củn”.

Khắp mình đầy thương tích đến nỗi chân không đi được giày, đầu không đội được nón nên chính quyền địa phương phải làm giấy xác nhận để đi đường không bị công an thổi phạt vì “không đội nón bảo hiểm”.

Sau giải phóng, Tư Khanh từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, nghỉ hưu được xếp hạng thương binh hạng 2/4, tỉ lệ thương tật 65%.

Trở về cuộc sống đời thường, những tưởng Tư Khanh sẽ an phận nào ngờ, chất lính trong con người Tư Khanh cứ sôi lên sùng sục, được đồng đội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Cánh tay phải của Tư Khanh bị teo cơ, ngắn củn, nên mỗi khi nói cứ dập dập như thể đang chém vào không khí, còn bàn tay trái thì xòe ra. Hình ảnh đó của Tư Khanh khá quen thuộc trong các cuộc họp. Ta xòe bàn tay chỉ thấy ngón dài, ngón ngắn, nhưng với Tư Khanh thì những ngón tay lúc co vào, lúc duỗi ra là để nhẩm tính rằng, trong tổng số 124 hội viên còn có 11 gia đình CCB sống trong những căn nhà mái lá, cây mục, cột xiêu, dột nát.

Bàn tay "củn" lại chém vào không khí, còn bàn tay trái lại xòe ra, Tư Khanh đề xuất kế hoạch góp vốn quay vòng và phong trào "Mái tôn thay lá" cùng với phong trào "Bộ cột đồng đội" ra đời, giải quyết kịp thời những khó khăn về nhà ở cho đồng đội. Mọi người quen gọi đó là "kế hoạch bàn tay xòe".

VTV3 đang quay về những việc làm từ thiện của lương y Đoàn Văn Khanh.
VTV3 đang quay về những việc làm từ thiện của lương y Đoàn Văn Khanh.

Bàn tay xòe của Tư Khanh nhiều khi tính ngược, thoạt nghe có vẻ lạ đời: Tụi tui bàn bạc trong Ban chấp hành xuất 6 triệu đồng tiền quỹ mua 5 con dê giống, 10 con thỏ giống giao cho các hội viên có điều kiện khá giả nuôi.

 Tôi bật hỏi: Ủa! Chớ không phải giao cho các hội viên nghèo? Tư Khanh cười: Sau một năm, Hội thu về mười con dê giống và 60 con thỏ giống xét cấp không cho các gia đình CCB nghèo. Nhờ vận động các hộ khá giả có điều kiện, có kinh nghiệm nuôi nhân rộng nên đàn dê, thỏ trong hội viên phát triển nhanh, đưa về một nguồn thu nhập không nhỏ, nhiều CCB giàu lên nhờ mô hình này.

Xóa được nghèo, Tư Khanh tính cách làm giàu cho hội viên, bàn tay trái lại xòe ra, "Câu lạc bộ năm triệu" ra đời. Phải công nhận Tư Khanh là một người nhanh nhạy, tháo vát, có nhiều kinh nghiệm sống và nắm bắt thời cơ rất kịp thời. Vì vậy trong công việc chung cũng như việc riêng, Tư Khanh là người thành đạt, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Sau hơn 10 năm, qua 4 nhiệm kỳ, Tư Khanh thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB xã về đi học nghề Lương y, mở Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận, chuyên sản xuất, kinh doanh những sản phẩm từ cây bưởi. Nghe có vẻ là lạ nhưng vừa rồi tôi ghé thăm, mới thấy Tư Khanh đã đón đầu khi Việt Nam chuẩn bị bước vào hội nhập với nền thị trường kinh tế thế giới.

Cây bưởi vốn đang phát triển mạnh ở khu vực ĐBSCL, sản phẩm của Tư Khanh không bỏ bất cứ thứ gì từ cây bưởi. Anh giới thiệu cho tôi xem nào là: tinh dầu hoa bưởi, tinh dầu vỏ bưởi, nước bưởi ép, mứt bưởi, trà hoa bưởi lại còn có cả nhang bưởi.

Bước vào gian hàng trưng bày của Tư Khanh, cứ nồng nàn một mùi hương hoa bưởi, tinh dầu bưởi. Dù không "bối rối" cũng phải ngất ngây, "chẳng nói được điều gì" thì hương bưởi vẫn "lưu luyến bước người đi", thật đầy ấn tượng. Tư Khanh không giấu ý định của mình: - Tôi đang hướng tới thị trường khách du lịch và xuất khẩu nhờ vào tính độc đáo của sản phẩm.

Những sản phẩm của Tư Khanh đều hướng đến một biện pháp chữa bệnh theo phương pháp Y học cổ truyền. Tinh dầu hoa bưởi trị được bệnh hói đầu, rụng tóc, làm mượt tóc, mọc tóc; nước ép bưởi trị bệnh dạ dày, làm giảm mỡ trong gan, trong máu, hạ men gan, làm giảm cân; mứt bưởi trị viêm amidal, viêm họng hạt, viêm họng mãn tính. Không tin không được, vì tất cả đều đã có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng.

Tư Khanh bật mí, tôi đang sản xuất kem dưỡng da chiết xuất từ tinh dầu dừa sáp và tinh dầu hoa bưởi, không chỉ làm cho làn da mềm mại, tươi mát mà còn trị được mụn và nám da. Còn sản phẩm nhang bưởi ngoài công dụng trừ muỗi, còn khử được mùi hôi, mùi ẩm mốc, khi đốt lên, trong phòng lúc nào cũng thoang thoảng một mùi hương hoa bưởi nồng nàn.

Tới gian hàng trưng bày của Tư Khanh mới thấy được chất lượng của sản phẩm bởi những chiếc cúp vàng, huy chương vàng, bằng sáng tạo, giấy chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao treo đầy. Trong số đó, có giấy chứng nhận sản phẩm của Bộ Y tế, của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Cúp vàng chất lượng Thương hiệu Việt của Vương quốc Anh; Giấy chứng nhận ISO 9001: 2008- HACCP.

Và đặc biệt, sản phẩm của Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận đã giành được thương hiệu nổi tiếng "Hàng Việt Nam chất lượng cao", được bình chọn vào "Top 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và doanh nhân tiêu biểu".

Hiện nay, sản phẩm của Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận đã có mặt tại 14 nước trên thế giới và hơn 40 đại lý trên toàn quốc.

Làm ăn hiệu quả và không quên những ngày khó khăn, gian khổ cùng đồng đội bám trụ kiên cường, được nhân dân đùm bọc, chở che, nuôi dưỡng, năm nào Tư Khanh cũng trích hàng chục triệu đồng từ lợi nhuận để cất nhà tình thương, tặng quà tết cho đồng đội và bà con nghèo.

Có thể nói, tấm lòng của Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận Đoàn Văn Khanh đan quyện cùng hương hoa bưởi càng thêm nồng nàn, bay xa.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.