Thứ Tư, 04/03/2015, 15:09 (GMT+7)
.

Hội LHPN xã Tân Thới: Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông đã chú trọng tạo việc làm cho nhiều phụ nữ. Ở đây, nhiều chị em đã từng bước làm chủ trong sản xuất kinh doanh, xóa nghèo và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phụ nữ cần cù lao động

Đến thăm cơ sở đan chậu nhựa của gia đình chị Nguyễn Thị Hà, ấp Tân Hưng, chúng tôi cảm nhận được sự cần cù, chịu khó lao động của vợ chồng chị. Chị Hà vui vẻ cho biết: “Gia đình vừa được cho thoát nghèo, cuộc sống hiện tại đã ổn định.

Những năm trước, gia đình rất khó khăn vì không có đất canh tác, lại không có vốn đầu tư sản xuất. Do vậy, vợ chồng chị phải đi làm thuê để nuôi 2 con ăn học. Năm 2000, được Hội LHPN xã cho vay 20 triệu đồng từ Quỹ phát triển kinh tế gia đình, chị đã mạnh dạn nhận hàng ghế, chậu nhựa về nhà đan và hướng dẫn chị em trong ấp đan”.

Phụ nữ Tân Thới học Bác đức tính chăm chỉ lao động, giúp đỡ nhau thoát nghèo bền vững.
Phụ nữ Tân Thới học Bác đức tính chăm chỉ lao động, giúp đỡ nhau thoát nghèo bền vững.

Từ một người thợ làm thuê, chị Hà giờ đây đã là cô chủ nhỏ. Với dáng người nhỏ nhắn, nhưng đôi tay chị Hà nhanh thoăn thoắt đan từng sợi nhựa. Chị Hà cho biết: “Đan chậu nhựa không khó, chỉ cần chịu khó, tận dụng thời gian rảnh, 1 ngày 1 người có thể thu nhập khoảng 100 ngàn đồng”.

Ai thuê gì cũng làm, thời gian rảnh thì nhận ghế nhựa về đan, đó là đức tính chăm chỉ của chị Lê Thị Hồng Luyến, ở ấp Tân Quý. Trước đây chị Luyến đã từng làm công nhân. Hơn 8 năm nay, chị Luyến trở về quê tìm việc gần nhà để tiện chăm sóc gia đình.

Chị Hồng Luyến chia sẻ: “Hàng ngày vợ chồng đi làm thuê. Những ngày không ai thuê thì vợ chồng nhận ghế nhựa về đan. Thu nhập thêm từ đan ghế có thể đủ cho sinh hoạt trong gia đình”. Hay như chị Phạm Kim Loan ở ấp Tân Phú tâm sự: “Người vợ, người mẹ nào cũng vậy, đều phải cố gắng chăm chỉ lao động, không chỉ vì bản thân mình, mà còn lo cho gia đình, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Tạo việc làm cho phụ nỮ thoát nghèo

Thành quả trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình của phụ nữ Tân Thới đạt được ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của bản thân các chị còn nhờ sự hỗ trợ tích cực từ nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất mà tổ chức Hội LHPN đã đứng ra tín chấp để các chị được vay. Hiện tại, tổng các nguồn vốn do Hội quản lý trên 7 tỷ đồng. Có 8 tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, 12 tổ góp vốn xoay vòng.

Để tạo việc làm cho phụ nữ, hàng năm, Hội LHPN xã đều phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp chuyển giao  khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi vịt đẻ, nuôi heo; giới thiệu 10 lao động đi may ở huyện Chợ Gạo. Hình thành các tổ hợp tác ngành nghề, đến nay đã phát triển 15 tổ với gần 300 hội viên tham gia.

Đến thăm tổ ngành nghề đan ghế nhựa do chị Đỗ Thị Hương Trang quản lý, công việc khá tất bật. Chị Hương Trang cho biết: “Tổ đan ghế đã thành lập được hơn 8 năm, tạo việc làm cho hơn 30 chị em trong ấp, xã. Công việc này rất phù hợp với chị em phụ nữ, các chị có thể nhận hàng về nhà tận dụng thời gian rảnh để đan. Thu nhập hàng tháng tùy thuộc vào sự siêng năng của các chị. Đa phần các chị đều có thu nhập từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng”.

Hàng năm, tổ đan ghế nhựa của chị Trang mở từ 1 - 2 khóa dạy nghề miễn phí cho chị em phụ nữ. Học đan xong chị em có thể nhận hàng làm ngay. Được biết, đây là công việc thường xuyên, ổn định. Vì thế, chị em phụ nữ trong xã rất an tâm làm việc. Chị Võ Thị Hồng Hạnh, ấp Tân Hưng phấn khởi: “Ở đây không sợ thiếu việc, vì lúc nào cũng có hàng để làm”.

Cô Nguyễn Thị Thu Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Để tiếp tục giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục triển khai các nguồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ, duy trì hoạt động tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ; phát triển sâu rộng phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo hội viên tham gia”.     

P. MAI

.
.
.