Thứ Hai, 30/03/2015, 13:40 (GMT+7)
.

Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc: Góp phần đáng kể TTPBGDPL cho nhân dân

Mỹ Thành Bắc là xã vùng sâu của huyện Cai Lậy. Đa số người dân sống bằng nghề nông nên trình độ dân trí vẫn còn hạn chế, nhất là trong việc hiểu biết pháp luật.

Trong những năm qua, việc thành lập và đi vào hoạt động của Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc đã góp phần đáng kể trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trong xã, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự…

Ông Lê Quốc Thượng (bên phải), Chủ tịch Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc tư vấn pháp luật cho người dân.
Ông Lê Quốc Thượng (bên phải), Chủ tịch Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc tư vấn pháp luật cho người dân.

Được thành lập từ năm 2006, ban đầu hoạt động của Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc chỉ là 1 chi hội với 3 thành viên nên gặp không ít khó khăn. Sau đó (năm 2013) chi hội được nâng lên hội cơ sở, được kiện toàn tổ chức, với số lượng 11 hội viên, đã hoạt động ổn định và ngày càng nâng chất.

Trong hoạt động, hàng năm Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc đều xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực, phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng hơn. Hội đã phát huy tốt vai trò là thành viên của Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật xã, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật từ xã đến xóm ấp và hộ gia đình; đẩy mạnh tham gia công tác xây dựng pháp luật, tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự thảo văn bản pháp luật.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc còn tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND xã Mỹ Thành Bắc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia.

Trong năm 2014, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền trong hội viên và nhân dân được 63 cuộc, với gần 200 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Chương trình xây dựng nông thôn mới, Cuộc Vận động “Ngày vì người nghèo”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thuế, Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các bộ luật khác.

Hội còn tham gia hòa giải 6 vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, tài sản, hôn nhân - gia đình, trong đó hòa giải thành 4 vụ; tham gia giám sát việc thực hiện công tác xã hội, xây dựng giao thông nông thôn, các công trình dân sinh ở xã. Qua đó, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến cho các cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết những yếu kém, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện để không xảy ra vi phạm pháp luật.

Ông Lê Quốc Thượng, Chủ tịch Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc cho biết, một trong những lĩnh vực thể hiện rõ nét nhất vai trò của Hội Luật gia xã trong thời gian qua đó là hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các đối tượng nói chung và các hộ nghèo, hộ chính sách khi có yêu cầu nói riêng.

Thời gian qua, Hội đã trực tiếp tư vấn miễn phí hàng chục bà con và có đến cả trăm cuộc tư vấn cho cán bộ, nhân dân trên các lĩnh vực. Qua công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý đã góp phần đem lại công bằng, lợi ích hợp pháp cho công dân, tạo sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn.

Những kết quả đạt được của Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc trong thời gian qua đã góp phần làm cho người dân ở xã vùng sâu Mỹ Thành Bắc thông hiểu sâu hơn về pháp luật để nỗ lực thực hiện, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đồng thời tăng cường sự đoàn kết gắn bó trong nội bộ nhân dân.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Thượng, Chủ tịch Hội Luật gia xã Mỹ Thành Bắc, hoạt động của Hội hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, do trình độ chuyên môn nghiệp vụ của hội viên còn hạn chế; cơ sở vật chất, nguồn kinh phí hoạt động của Hội thiếu thốn, hạn hẹp do điều kiện kinh tế của xã còn khó khăn nên chưa thể đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Sắp tới, Hội tập trung làm tốt công tác vận động hội viên tự rèn luyện mình “vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với nghề, vì nhân dân, vì công lý” theo phương châm của Trung ương Hội Luật gia đặt ra…

PHƯƠNG NGHI

.
.
.