Thứ Ba, 14/04/2015, 14:59 (GMT+7)
.

Hỗ trợ công nhân do công ty ngừng hoạt động

Vào chiều 11-4, Ban Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam (khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) đã tiến hành các thủ tục để xin được tuyên bố phá sản. Theo đó, công ty đã chính thức ngừng hoạt động sản xuất từ ngày 12-4-2015. Đây là một công ty 100% vốn của Hàn Quốc, đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Tân Hương từ năm 2011, chuyên sản xuất túi xách, ví da xuất khẩu.

a
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam nhận tiền hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh vào sáng 14-4.

Theo bản tường trình của Ban Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam với các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, lý do công ty đóng cửa, ngừng hoạt động là do khó khăn về tài chính và hoạt động không hiệu quả, để thua lỗ kéo dài. Số tiền thua lỗ của công ty tính đến cuối năm 2014 là trên 246,27 tỷ đồng.

Khi Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam đóng cửa, ngừng hoạt động thì vẫn còn nợ tiền lương tháng 3-2015 và một phần lương tháng 4-2015 của công nhân, với tổng số tiền nợ lương công nhân là 33 tỷ đồng và toàn bộ 2.543 công nhân của công ty đang phải chịu cảnh mất việc làm nên gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thông báo của Ban Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam với công nhân vào chiều 11-4-2015, công ty đang lập thủ tục phá sản theo pháp luật Việt Nam và sau khi có thông báo tuyên bố phá sản của tòa án, công ty sẽ thông báo đến toàn thể công nhân. Về tiền lương tháng 3-2015 và một phần tháng 4-2015 của công nhân, công ty sẽ thanh toán sau khi thanh lý tài sản.

Việc tổ chức quản lý và thanh lý tài sản sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Phá sản. Theo đó, tòa án sẽ thành lập tổ quản lý, thanh lý tài sản, trong đó có sự tham gia của tổ chức Công đoàn và các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Tiền Giang để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Tổng giá trị tài sản còn lại của công ty hiện là 65 tỷ đồng. Do đó, sẽ đảm bảo giải quyết chế độ lương cho toàn thể công nhân của công ty. Còn các chế độ khác như: Bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán cho công nhân theo pháp luật Nhà nước quy định.

a
Công nhân Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam làm các thủ tục thôi việc vào sáng 14-4.

Để kịp thời hỗ trợ công nhân Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam vượt qua khó khăn trước mắt, sáng 14-4, các ban, ngành của tỉnh gồm: Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã đến khu công nghiệp Tân Hương phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam thành lập các tổ như: Tổ tư vấn bảo hiểm xã hội; Tổ làm thủ tục thôi việc; Tổ tư vấn việc làm và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, để hướng dẫn, giới thiệu cho công nhân tìm việc làm mới; đồng thời giải đáp những thắc mắc và tiến hành giải quyết cho công nhân các vấn đề có liên quan đến tiền lương, chốt sổ bảo hiểm xã hội, đăng ký bảo hiểm thất nghiệp... Những việc làm hỗ trợ này cho công nhân sẽ được các ban, ngành tỉnh tiếp tục duy trì trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã trích từ nguồn kinh phí Công đoàn, với tổng số tiền 762,9 triệu đồng, để hỗ trợ cho toàn bộ 2.543 công nhân của Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam, với mỗi công nhân là 300.000 đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận công nhân của Công ty TNHH Một thành viên On Accessories Việt Nam vào làm việc, để sớm có việc làm mới; đồng thời sẽ giám sát việc chi trả các chế độ chính sách cho công nhân theo đúng pháp luật Nhà nước quy định.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.