Thứ Sáu, 24/04/2015, 16:13 (GMT+7)
.

Về vụ kiện của bà Trần Tố Nga

1. Bà Trần Tố Nga sinh năm 1942 ở Nam bộ. Năm 1954 tập kết ra Bắc. Năm 1965, sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, xung phong về hoạt động ở miền Nam, làm phóng viên Thông tấn xã Giải phóng, phục vụ ở các mặt trận nóng bỏng như: Tây Ninh, Bình Dương, Sài Gòn - Gia Định. Năm 1972, được cử vào hoạt động ở nội thành Sài Gòn. Tháng 8-1974 bị bắt tù cho đến ngày 30-4-1975. Năm 1993, sang sống ở Pháp, sau đó trở thành công dân Pháp.

2. Trong thời gian hoạt động ở chiến trường Việt Nam, đã bị trực tiếp phơi nhiễm chất độc hóa học. Đã bị nhiều thứ bệnh và theo kết quả xét nghiệm năm 2011 tại một phòng xét nghiệm ở Đức, hiện độ dioxin trong máu của bà vẫn cao hơn nhiều so với mức cho phép. Con gái đầu của bà đã chết lúc 17 tháng tuổi vì bệnh tim bẩm sinh. Con gái thứ hai bị bệnh Alpha Thalassemie (hồng cầu khuyết). Chỉ có con gái thứ ba là có sức khỏe bình thường.

3. Là nạn nhân của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh, bà Trần Tố Nga đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với những việc làm đó, bà đã được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh. Tháng 5-2009, bà ra làm nhân chứng tại Tòa án Lương tâm quốc tế ở Paris xét xử 37 công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam; từ đó bà có ý định đứng đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã làm bà bị nhiễm chất độc da cam, dẫn đến thảm cảnh da cam cho bà và các con của bà.

4. Bà Nga đã gặp Luật sư William Bourdon, thuộc Đoàn Luật sư Paris, là một luật sư ở Pháp nổi tiếng với các vụ kiện bênh vực người dân trong tranh chấp với các công ty lớn và các vụ kiện liên quan đến tội chống nhân loại. Ông William Bourdon đã đồng ý cùng đứng đơn kiện để biện hộ cho bà kiện các công ty hóa chất Mỹ. Ngày 14-5-2014, đơn kiện đã được gửi tới Tòa Đại hình Evry của Pháp và 26 công ty hóa chất Mỹ.

5. Đây là một vụ kiện dân sự, do một công dân Pháp thực hiện, tại một tòa án của Pháp. Theo tin nhận được, ngày 16-4-2015, Tòa Đại hình Evry sẽ triệu tập phiên tranh tụng đầu tiên và tính đến ngày 15-1-2015, 12 công ty hóa chất của Mỹ đã thuê luật sư bào chữa.

6. Theo bà Trần Tố Nga, mục đích vụ kiện của bà là để làm cho thế giới thấy rõ tội của các công ty hóa chất của Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nhân dân Việt Nam và để làm tiền lệ cho các vụ kiện khác đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Vì lẽ đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga và đã hỗ trợ bà Trần Tố Nga, trong đó có hỗ trợ một phần về tài chính để tiến hành vụ kiện.

.
.
.