Thứ Sáu, 22/05/2015, 15:10 (GMT+7)
.

Chị Bùi Thị Cẩm Vân: Tấm gương phụ nữ tiêu biểu

Không bất ngờ lắm khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành giới thiệu chị là điển hình phụ nữ xuất sắc nhiều năm liền, đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về thành tích phụ nữ xuất sắc tiêu biểu 5 năm 2006 - 2011 và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Hội LHPN tỉnh, huyện và UBND các cấp.

Là nông dân, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 1 nhưng ở xã Tam Hiệp nói riêng và huyện Châu Thành nói chung có nhiều người không lạ gì dáng dấp cao to, mạnh mẽ, giọng ca khỏe khoắn… của chị Bùi Thị Cẩm Vân trong hầu hết các hoạt động của Hội.

Thông qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị đã mạnh dạn và gương mẫu thực hiện trước khi tuyên truyền rộng rãi cho chị em trong xóm, ấp làm theo. Chị sắp xếp công việc gia đình để có thời gian lao động sản xuất và thường xuyên tham gia các cuộc họp tổ phụ nữ, tổ tự quản, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nói chuyện chuyên đề để nắm bắt, vận dụng vào thực tiễn công tác Hội LHPN, trong lao động sản xuất, tổ chức cuộc sống gia đình, được chồng con, hội viên ủng hộ.

Là phụ nữ nông thôn sinh kế gắn liền với đồng áng, từ nguồn vốn ban đầu do Hội LHPN hỗ trợ, chị Vân kết hợp trồng lúa, hoa màu, cây ăn trái trên 3,5 công đất của gia đình; đồng thời tận dụng đất xung quanh nhà chăn nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Nhờ tích cực học tập, lao động cần cù, sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đạt năng suất cao, kinh tế gia đình sớm ổn định, nuôi 2 con tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Hàng năm gia đình chị đều được công nhận là gia đình văn hóa, bản thân chị được chi hội, Hội LHPN xã xét đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua 5 năm liền.

Chị Vân còn gương mẫu thực hiện phương châm “Cán bộ Hội thực hiện trước, hội viên phụ nữ làm theo” do Hội LHPN phát động; có lối sống cần, kiệm, liêm chính, hòa nhã, thân thiện với chị em phụ nữ, tạo không khí gần gũi, được hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ đăng ký cùng thực hiện. Hàng năm, chi hội phụ nữ do chị phụ trách đều phát triển mới từ 20 hội viên trở lên, chị em tham gia sinh hoạt thường xuyên chiếm trên 80%, đến nay chi hội có 224 hội viên.

Để chị em có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng, chị Vân chủ động xây dựng các mô hình hỗ trợ tại chỗ như “Góp vốn xoay vòng”, “Nuôi heo đất”… giúp thêm vốn trong chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ; tham mưu Hội LHPN xã hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với tổng số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng, giúp cho hơn 200 lượt hội viên và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, chi hội còn phát động phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo”, vận động các hộ khá giúp hộ khó khăn ổn định cuộc sống; hưởng ứng phong trào “Thi đua ái quốc” nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, được 100% hội viên, phụ nữ trong ấp tham gia gửi tiết kiệm từ các nguồn vốn và tiết kiệm tại chi, tổ hội hàng năm trên 120 triệu đồng…

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Hiệp khẳng định: Chị Cẩm Vân đã thể hiện được những phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, quan tâm, chia sẻ với chị em khó khăn và sắp xếp hài hòa, khoa học việc nhà, công tác xã hội, là tấm gương để phụ nữ trong xã học tập và noi theo.

LÝ LAN

.
.
.