Thứ Hai, 11/05/2015, 11:02 (GMT+7)
.

Hội LHPN xã Tân Hòa Thành: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Chị Đỗ Thị Hên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hòa Thành cho biết: “Thực hiện Kế hoạch phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phong trào xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Hội LHPN  xã đã quán triệt 100% cán bộ hội tham gia và vận động hội viên tích cực thực hiện.

Để thúc đẩy phong trào, Hội đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền như sinh hoạt tổ hội lồng ghép hỏi đáp các nội dung về NTM, “1 tăng, 4 giảm”, phối hợp Đài Truyền thanh xã viết và phát tin, bài cũng như nêu gương người tốt, việc tốt…”.

Tổ Liên kết phụ nữ đương đệm bàng, một hình thức tạo việc làm lúc nhàn rỗi, tăng thu nhập, giảm nghèo.
Tổ Liên kết phụ nữ đương đệm bàng, một hình thức tạo việc làm lúc nhàn rỗi, tăng thu nhập, giảm nghèo.

Thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Hòa Thành đã tích cực tham gia thực hiện nhiều tiêu chí về xây dựng NTM, về nhà ở, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, hình thức sản xuất gắn với tiêu chí gia đình không đói nghèo. Hội LHPN đã vận động 1.600 hội viên chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch, gần 1.200 hội viên thực hiện các công trình sinh hoạt đảm bảo phù hợp; 8 chi hội đều có sổ quản lý hộ phụ nữ nghèo; tranh thủ các nguồn vốn vay để hỗ trợ chị em theo nhu cầu.

Ngoài ra, các chị em còn giúp nhau bằng cách dần đổi công, giúp con giống, cây giống và các mô hình như: “Tổ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo”, “50 chị khá giúp 25 chị khó”, tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ… Trong năm 2014, Hội LHPN đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề mở 2 lớp cho 44 chị em học nghề đan các sản phẩm bàng.

Hội LHPN còn vận động đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi cùng với tuyên truyền nội dung thực hiện “Chiến lược dân số và KHHGĐ giai đoạn 2010-2020” góp phần giải quyết mất cân bằng giới tính, không sinh con thứ 3 và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ trong tình hình mới, gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng, vận động trẻ tiêm ngừa đúng lịch, đủ mũi…

Nhiều hội viên cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi đều đi họp định kỳ để nghe phổ biến phong trào xây dựng NTM, giữ gìn vệ sinh theo phong trào “5 không, 3 sạch”, kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cách phòng bệnh cúm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, vận động tham gia bảo hiểm y tế, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm… qua đó chị em chúng tôi nắm bắt được nhiều kiến thức góp phần nuôi dạy con tốt và thực hiện đúng pháp luật”.

Thực hiện tiêu chí giao thông và môi trường gắn với phong trào “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các chi hội trưởng của 8 ấp thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép, vận động chị em hội viên sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác, xác súc vật xuống ao, hồ, kinh, rạch.

Chị Đỗ Thị Hên cho biết thêm: “Hội đã tiếp tục vận động 600 hộ thực hiện hiệu quả ngôi nhà “3 sạch” theo chương trình WIND, xây dựng nhà vệ sinh 3 ngăn theo dự án CHOBA, xây dựng mới 6 “đoạn đường không rác” (nâng lên 16 “đoạn đường không rác”), thêm 5 hố rác di động (nâng lên 15 hố) và 6 thùng ủ rác hữu cơ (nâng lên 14 thùng); vận động 33 hội viên phụ nữ thực hiện mô hình sinh thái “ruộng lúa với bờ hoa” ở ấp 1; có 3 hộ chăn nuôi heo áp dụng xây hầm ủ biogas…”.

Năm qua, Hội đã tổ chức 63 cuộc tuyên truyền lồng ghép cho 2 ngàn lượt hội viên với các nội dung liên quan đến phụ nữ, trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, văn hóa giao thông, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông. 6 trường hợp lấn chiếm lề đường để mua bán đã được Hội nhắc nhở và gặp gỡ 7 gia đình có dấu hiệu con em vi phạm pháp luật; cảm hóa thành công 1 đối tượng vi phạm Nghị định 163/CP…

Với những nỗ lực và kết quả đạt được của Hội LHPN xã đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng xã Tân Hòa Thành đi lên khởi sắc, hướng đến đạt chuẩn NTM trong tương lai không xa.                     

ÁI QUỲNH

.
.
.