Thứ Năm, 07/05/2015, 14:54 (GMT+7)
.

Người chỉ huy có tấm lòng nhân ái

Đó là Đại tá Trần Văn Lan, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, với cái tên trìu mến mà anh em thường gọi là “Anh Hai”. 

Quê anh ở xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo. Ở anh, nhìn bên ngoài rất hiền hòa, cởi mở, nhưng trong công việc anh là một cán bộ chỉ huy rất cương quyết và nhạy bén. Anh đã cùng Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo lực lượng vũ trang (LLVT) thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thường xuyên giáo dục cho bộ đội tư tưởng, quan điểm tuyệt đối trung thành với Đảng, quan hệ mật thiết với nhân dân…

Đại tá Trần Văn Lan đến thăm, tặng quà  gia đình chính sách ở huyện Tân Phước.
Đại tá Trần Văn Lan đến thăm, tặng quà gia đình chính sách ở huyện Tân Phước.

Là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, anh luôn tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Anh luôn quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng dân quân ở cơ sở; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đầu tư xây dựng mới theo mẫu thống nhất trên 80 trụ sở làm việc cho dân quân; xây dựng và sửa chữa 11 trụ sở ban chỉ huy quân sự huyện (thành, thị), Trung đoàn 924, Trường Quân sự tỉnh và xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT đạt hiệu quả tốt.

Học ở Bác tấm lòng “nhân ái, bao dung” với mọi người, ngoài giờ làm việc, anh luôn gần gũi, tâm sự chia sẻ khó khăn với đồng chí, đồng đội, với cấp dưới, nhất là với cán bộ, sĩ quan trẻ và nhân dân địa phương.

Thấy cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp còn khó khăn, nhiều đồng chí chưa có nhà ở, anh đã bàn bạc với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng trên 150 căn nhà “Tình đồng đội”, nhà tình nghĩa cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ quân đội đã nghỉ hưu với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Là đại biểu Quốc hội Khóa XIII, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, anh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản hồi với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời và tham gia đóng góp có hiệu quả vào các chương trình nghị sự của Quốc hội.

Thấu hiểu nỗi khổ của bà con nghèo vùng sâu, vùng xa, anh đã tích cực vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo; tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt; thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết; tổ chức họp mặt, thăm hỏi và tặng quà chị em phụ nữ LLVT với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Mỗi năm, vào dịp xuân về, tết đến, dù quỹ sản xuất tự túc đơn vị nhiều hay ít, anh đều đề xuất Đảng ủy tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh.

Đáng trân trọng nhất ở anh là tình thương yêu đồng đội đã từng sống, chiến đấu với anh trong những ngày gian khổ trên đất bạn Campuchia. Anh không những chỉ đạo cơ quan nghiệp vụ tích cực rà soát, lập hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách cho các đối tượng theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các bệnh binh mắc bệnh tâm thần, mà còn lặn lội xuống tận cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh kinh tế, động viên đồng chí, đồng đội đã nghỉ hưu và trao tận tay tiền trợ cấp...

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm, anh đã cùng tập thể Đảng ủy lãnh đạo Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền. Riêng anh, trong quá trình phục vụ quân đội đã được các cấp khen thưởng nhiều Huân chương, Huy chương, 5 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 Bằng khen của Bộ Quốc phòng, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác.

LÊ TIỄN

.
.
.