Chủ Nhật, 03/05/2015, 06:43 (GMT+7)
.

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở trong "Tháng công nhân"

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động; ngày đoàn kết giai cấp công nhân với các phong trào Cộng sản, công nhân quốc tế và các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5 năm nay càng có ý nghĩa hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng lịch sử 30-4, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2015). Đây là dịp để giai cấp công nhân và nhân dân lao động cả nước ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng của dân tộc.

Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần May Sông Tiền.
Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần May Sông Tiền.

Đảng ta luôn xác định rõ vị trí, vai trò to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Vì vậy, ngày 24-2-2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận tại Thông báo 77-TB/TW, về việc lấy tháng Năm hàng năm là “Tháng Công nhân” nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hòa mình trong phong trào công nhân thế giới, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và CNVCLĐ Tiền Giang nói riêng đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, CNVCLĐ Tiền Giang đã có mặt ở tất cả các địa phương, ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất với số lượng gần 145 ngàn người. Phát huy tinh thần của ngày Quốc tế Lao động 1-5, năm 2015 là năm thứ tư các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh tổ chức, phát động “Tháng công nhân”, với chủ đề “Hướng về cơ sở, Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”.

Triển khai thực hiện “Tháng Công nhân” các cấp Công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo cho người lao động với những nội dung chủ yếu như:

Tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” tại Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành) kết hợp với tổ chức chương trình văn nghệ, thi tìm hiểu pháp luật, tặng quà, tặng Mái ấm Công đoàn, tặng radio cho công nhân, lao động, với tổng trị giá 345 triệu đồng...

Mở đợt sinh hoạt chính trị tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ về kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, 129 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5; kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Sinh hoạt chủ đề “Công đoàn Tiền Giang học tập và làm theo Di chúc của Bác, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh”; vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia góp ý xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Tuyên truyền Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, Luật Bảo hiểm xã hội (bổ sung, sửa đổi), Luật Biển Việt Nam gắn với chủ đề “Hàng trăm trái tim - một tấm lòng” hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, nơi tiền tiêu của Tổ quốc, những chiến sĩ và ngư dân đang ngày đêm bám biển, canh giữ biển trời đất nước thân yêu; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp với người lao động”; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; phấn đấu thành lập mới 20 công đoàn cơ sở với 3.000 đoàn viên. Đặc biệt trong “Tháng công nhân” năm nay, liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị tuyên dương 129 CNVCLĐ điển hình tiên tiến qua 5 năm hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước; sơ kết 5 năm phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” và 4 năm đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Với phương châm mọi hoạt động của các cấp Công đoàn trong tỉnh đều hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, từ tinh thần đoàn kết của ngày Quốc tế Lao động 1-5, sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh; sự đồng tình ủng hộ, quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của toàn xã hội, các cấp Công đoàn Tiền Giang sẽ tổ chức “Tháng công nhân” năm 2015 đạt hiệu quả thiết thực.

Theo ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để “Tháng Công nhân” năm 2015 thật sự là đợt cao điểm chăm lo, bảo vệ về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”, nhằm phát huy vai trò của các cấp Công đoàn cùng với các ngành, các cấp, người sử dụng lao động đồng hành quan tâm, chia sẻ những khó khăn của người lao động trong sản xuất, cuộc sống, để công nhân lao động ngày càng gắn bó hơn với doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.

Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cũng cho rằng, qua nhiều năm tổ chức phát động, “Tháng công nhân” đã thật sự tạo ra dấu ấn trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết, chấp hành pháp luật của người lao động và ý thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

HỮU NGHỊ

.
.
.